Nghĩa Lộ sáng tạo, đổi mới trong công tác Mặt trận

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/11/2023 | 2:09:01 PM

YênBái - Thời gian tới, để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của MTTQ và các đoàn thể cần thực hiện tốt một số giải pháp sau: Trước hết, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân.

Nhân dân thị xã Nghĩa Lộ bê tông hóa đường giao thông nông thôn. ảnh minh họa
Nhân dân thị xã Nghĩa Lộ bê tông hóa đường giao thông nông thôn. ảnh minh họa

Thời gian qua, MTTQ thị xã Nghĩa Lộ đã chủ động đổi mới, sáng tạo trong tổ chức các hoạt động theo phương châm hướng về cơ sở, gần dân, sát dân; lựa chọn nội dung có trọng tâm, trọng điểm, xây dựng nhiều mô hình hiệu quả để tổ chức thực hiện. Phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã phỏng vấn đồng chí Lò Văn Vy - Trưởng ban Dân vận Thị ủy, Chủ tịch Ủy Ban MTTQ thị xã Nghĩa Lộ về vấn đề này. 

P.V: Thưa đồng chí, thời gian qua, Ủy ban MTTQ thị xã đã có những giải pháp cụ thể nào để đổi mới và sáng tạo trong tổ chức các hoạt động?

Đồng chí Lò Văn Vy: Có thể nói, thời gian qua, việc tổ chức các hội nghị theo hướng tăng cường vai trò của ủy viên trong tham gia, phát biểu ý kiến, giảm các báo cáo, tập trung thời gian thảo luận, đóng góp ý kiến có chất lượng vào các nội dung lấy ý kiến tại hội nghị. 

Bên cạnh đó, tổ chức giao ban công tác mặt trận với 14 xã, phường hàng tháng, sơ kết quý, 6 tháng tại cơ sở, nhằm nâng cao việc thực hiện quy chế phối hợp với đảng ủy các xã, phường, tránh biểu hiện hành chính hóa và tăng cường bám sát cơ sở nhằm đổi mới hoạt động của MTTQ các cấp trên địa bàn thị xã. 

Song song với đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác mặt trận đã được quan tâm triển khai, hiện nay các văn bản triển khai được gửi qua Gmail của các xã, phường; các thông tin báo cáo, trao đổi nhanh qua nhóm Zalo nên việc báo cáo, nắm bắt thông tin được thường xuyên, kịp thời. 

Phát triển các mô hình mới dựa trên ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, đẩy mạnh triển khai Fanpage của MTTQ, bước đầu phục vụ hiệu quả cho công tác tuyên truyền, tập hợp thông tin báo cáo, tình hình nhân dân... của hệ thống mặt trận các cấp.

P.V: Xin đồng chí cho biết những đóng góp thiết thực và hiệu quả của các mô hình tự quản trong nhân dân?

Đồng chí Lò Văn Vy: Thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy về thực hiện nhiệm vụ qua các năm và hướng dẫn của Ủy ban MTTQ tỉnh, qua triển khai hoạt động mô hình tổ tự quản giai đoạn 2019 - 2023, đến nay, thị xã có 684 mô hình tự quản trên các lĩnh vực: an ninh trật tự; văn hóa; vệ sinh môi trường; an toàn giao thông. Thông qua việc phát động và triển khai xây dựng tổ tự quản ở thôn, tổ dân phố đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong các tầng lớp nhân dân gắn với thực hiện tốt Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. 


Đồng chí Lò Văn Vy - Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị xã Nghĩa Lộ.  

Năm qua, hoạt động của tổ tự quản có nhiều chuyển biến tích cực cả về mặt tổ chức và phương thức hoạt động, xuất hiện nhiều mô hình tổ tự quản hoạt động hiệu quả, góp phần tích cực vào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. 

Năm 2021 - 2022, các tổ tự quản đóng vai trò quan trọng trong việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Một số địa phương đã có những cách làm hay, sáng tạo, có sự đổi mới trong hoạt động như: Ban Công tác Mặt trận Bản Xa, xã Nghĩa Lợi đã lồng ghép tổ tự quản với tổ dân cư cho đảng viên phụ trách; phối hợp với các tổ chức đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền vận động bà con nhân dân trong thôn bản duy trì tốt công tác vệ sinh môi trường, an ninh trật tự hay xây dựng mô hình tổ tự quản tiêu biểu xuất sắc tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu trong đồng bào tôn giáo tại thôn 6, xã Nghĩa Lộ…

P.V: Trong quá trình hoạt động hướng về cơ sở, gần dân và sát dân đã rút ra bài học, kinh nghiệm gì và giải pháp nào để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của MTTQ trong thời gian tới, thưa đồng chí?

Đồng chí Lò Văn Vy: Khẳng định rằng, trong hoạt động công tác, chúng tôi rút ra bài học kinh nghiệm đó là phải nắm chắc và phản ánh kịp thời tình hình nhân dân, nâng cao chất lượng báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân. 

Đồng thời, phát huy trách nhiệm hướng dẫn của mặt trận các cấp và vai trò nắm bắt tình hình, tham mưu, đề xuất của từng ủy viên MTTQ, ban công tác mặt trận, các tổ chức thành viên trong công tác tuyên truyền, vận động trực tiếp tại địa bàn khu dân cư để cấp ủy, chính quyền kịp thời nắm bắt và giải quyết các vấn đề nổi cộm ngay khi mới phát sinh, góp phần ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Thời gian tới, để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của MTTQ và các đoàn thể cần thực hiện tốt một số giải pháp sau: Trước hết, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. 

Không ngừng đổi mới, sáng tạo, thay đổi tư duy, phương pháp, cách làm đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động, tập hợp quần chúng phù hợp với từng nội dung, đối tượng, địa bàn, điều kiện thực tiễn tại địa phương, nhất là các địa bàn vùng đồng bào dân tộc thiểu số; cùng đó phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, người có uy tín trong cộng đồng dân cư. 

Bên cạnh đó, phát huy tính chủ động, sáng tạo, vai trò trong xây dựng các phong trào và thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền. Đặc biệt, làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy các cấp trong công tác quy hoạch, điều động, luân chuyển, bố trí sử dụng đội ngũ cán bộ có đủ năng lực, trình độ, phẩm chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới…

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Trần Minh (thực hiện)

Tags thị xã Nghĩa Lộ đổi mới sáng tạo mặt trận

Các tin khác
Hoạt động văn nghệ trong Ngày hội Đại đoàn kết năm 2023 bản Khá Hạ, xã Thanh Lương, thị xã Nghĩa Lộ.

Thực hiện Nghị quyết số 04 ngày 1/8/2003 của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (ĐĐKTDT), hệ thống MTTQ tỉnh đã không ngừng đổi mới, sáng tạo trong phương thức hoạt động tổ chức Ngày hội.

Huấn luyện dân quân ở xã Mường Lai, huyện Lục Yên.

Đảng ủy, UBND xã Mường Lai, huyện Lục Yên thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác quốc phòng - an ninh, các nhiệm vụ quân sự - quốc phòng (QSQP) đã được quán triệt, triển khai tổ chức thực hiện nghiêm túc, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, giúp ổn định tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, nhân dân yên tâm phát triển kinh tế.

Quang cảnh buổi làm việc.

Đoàn công tác của Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có cuộc giám sát việc thực hiện các nội dung thành phần thông tin và truyền thông trong các chương trình Mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 tại xã Đông Cuông, huyện Văn Yên.

Ban CHQS huyện Văn Yên đã triển khai thực hiện tốt công tác tăng gia sản xuất, nâng cao đời sống bộ đội.

Hưởng ứng phong trào thi đua "Xây dựng đơn vị nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt” do Quân khu II và Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái phát động, Ban CHQS huyện Văn Yên đã thực hiện và hoàn thành tốt các nội dung, tiêu chí của phong trào và đã trở thành đơn vị điển hình nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt của tỉnh Yên Bái nói riêng và Quân khu II nói chung.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục