Phụ nữ Yên Bái đẩy mạnh truyền thông nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/12/2023 | 7:51:51 AM

YênBái - Phong trào “Chống rác thải nhựa” và “Phụ nữ Yên Bái chung tay thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” được triển khai mạnh mẽ trong các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thời gian qua; trong đó, hoạt động truyền thông được xác định đẩy mạnh bằng nhiều hình thức đa dạng.

Cán bộ Hội LHPN Trấn Yên tuyên truyền phân loại rác thải tại nguồn và hướng dẫn xử lý rác hữu cơ bằng công nghệ men vi sinh.
Cán bộ Hội LHPN Trấn Yên tuyên truyền phân loại rác thải tại nguồn và hướng dẫn xử lý rác hữu cơ bằng công nghệ men vi sinh.


Ở Lục Yên, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao nhận thức và xây dựng ý thức bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trong hội viên, phụ nữ và người dân tại địa phương luôn được các cấp Hội quan tâm triển khai, tập trung chủ yếu vào các hoạt động truyền thông cộng đồng với các cuộc phát động tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa, cách phân loại xử lý rác tại hộ gia đình; tổ chức các cuộc thi đan giỏ tre, xoỏng (đồ đan bằng tre, dùng để đựng) bằng  thay thế túi nilon… 

Chị Lương Thị Minh - Chủ tịch Hội LHPN xã Động Quan, huyện Lục Yên cho biết: "Hội LHPN xã đã triển khai Phong trào chống rác thải nhựa và Phong trào Phụ nữ Yên Bái chung tay thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” tới 100% chi hội; chỉ đạo tuyên truyền sâu rộng trong toàn xã, tổ chức các cuộc truyền thông nhằm thay đổi nếp nghĩ, cách làm chung tay bảo vệ môi trường; tổ chức lễ phát động lồng gắn với truyền thông tác hại của rác thải nhựa và tặng 100 làn đi chợ thay thế túi nilon cho chị em… Qua đó đã tác động nhiều đến ý thức và hành động của chị em và người dân trong phòng chống rác thải nhựa cũng như thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt”. 

5 năm qua, các cấp Hội LHPN huyện Lục Yên đã tổ chức trên 200 cuộc truyền thông về phòng chống rác thải nhựa, giữ gìn vệ sinh môi trường với trên 7.400 lượt người tham gia. 

Những năm qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã thường xuyên lồng ghép nội dung tuyên truyền về bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa trong các hoạt động của hội như trong các hội nghị, tập huấn, sinh hoạt chi, tổ hội….

Các cấp hội đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác truyền thông về bảo vệ môi trường thông qua các trang mạng xã hội, các nhóm Zalo của hội bằng nhiều hình ảnh, video clip sinh động, trực quan, dễ ghi nhớ. 

Trong 5 năm qua (2018 - 2023), các cấp hội chủ trì, phối hợp tổ chức trên 1.600 hoạt động truyền thông về xây dựng môi trường sống an toàn, xanh, sạch, đẹp; về tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường và sức khỏe con người; về xử lý rác thải hữu cơ, chất thải chăn nuôi bằng chế phẩm sinh học, nông nghiệp bền vững thân thiện với môi trường, thu hút gần 100.000 lượt hội viên phụ nữ và nhân dân tham gia; cấp phát 100 đĩa clip "phân loại rác thải bảo vệ môi trường”, trên 8.600 tài liệu, sổ tay hướng dẫn dành cho tuyên truyền viên, sách luật về bảo vệ môi trường, 600 túi vải và 32 băng zôn tới cấp huyện làm tài liệu sinh hoạt trong các buổi sinh hoạt chi, tổ hội… 

Hội LHPN huyện Trấn Yên và Yên Bình còn phối hợp với Công ty cổ phần Y tế Y Tâm - Hà Nội tổ chức 47 buổi truyền thông "Tác hại rác thải nhựa đối với môi trường và sức khỏe con người” cho trên 4 nghìn hội viên phụ nữ tham gia; tổ chức được 42 cuộc truyền thông "phân loại rác thải tại nguồn và hướng dẫn xử lý rác hữu cơ bằng công nghệ men vi sinh EBOKASHI” và vận động hội viên mua 1.384 thùng ủ rác hữu cơ kèm men vi sinh, phân loại rác thải tại nguồn.

 "Chúng tôi còn duy trì 384 báo cáo viên Hội phụ nữ các cấp, trong đó 30 báo cáo viên cấp tỉnh, 354 báo cáo cấp huyện, thường xuyên tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân tham gia bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa, chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về bảo vệ môi trường. Đặc biệt, các cấp Hội tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ là chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, nhà hàng, buôn bán tại các chợ tăng cường tái sử dụng túi nilon, sử dụng sản phẩm thân thiện hơn với môi trường như túi giấy, túi vải và lá chuối, rong, ngõa, sen trong hoạt động kinh doanh” - Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh Hoàng Phương Thúy cho biết.

Các hoạt động truyền thông của các cấp Hội LHPN trên địa bàn tỉnh đã góp phần quan trọng nâng cao nhận thức, ý thức, tinh thần trách nhiệm của phụ nữ và người dân về tầm quan trọng của việc giảm thiểu, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, đặc biệt là giảm thiểu rác thải nhựa.  

Thu Hạnh

Tags phụ nữ Hội LHPN bảo vệ môi trường truyền thông rác thải

Các tin khác
Người dân xã Nậm Khắt chung tay xây dựng nhà ở đảm bảo 3 cứng.

Vài năm trở lại đây, việc xây dựng nông thôn mới (XDNTM) từ các bản ở huyện Mù Cang Chải đã đạt được một số kết quả tích cực. Với cách làm linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với điều kiện của từng xã, từng bản và khả năng đóng góp của người dân, đến nay, 26/93 bản đã đạt 15/15 tiêu chí bản NTM.

Quang cảnh lớp tập huấn

Sáng 11-12, Bộ CHQS tỉnh đã khai mạc tập huấn cán bộ giai đoạn 1 năm 2024 với sự tham gia của gần 100 cán bộ là chỉ huy, trợ lý các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh. Đại tá Trần Công Ứng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh dự khai mạc lớp tập huấn.

Nhằm phục vụ nhu cầu tăng cao của hành khách trên các đường bay nội địa dịp Tết Nguyên đán 2024, Vietnam Airlines Group thông báo tăng thêm hơn 100 nghìn chỗ, tương đương gần 550 chuyến bay, nâng tổng số lên thành 2,1 triệu chỗ với 10.700 chuyến bay cho mùa cao điểm Tết từ ngày 25/1 đến 24/2/2024 (tức từ ngày 15/12 năm Quý Mão đến 15 tháng giêng năm Giáp Thìn).

Công an xã Nà Hẩu tặng quà cho người dân đến giao nộp VK, VLN, CCHT.

1 thùng mì tôm đổi lấy 1 khẩu súng kíp hay 5 kg gạo đổi lấy 1 khẩu súng hơi tự chế… là cách làm mà xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên thực hiện nhằm phát huy sức mạnh quần chúng trong đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục