Cáp viễn thông gây mất mỹ quan, an toàn đô thị: Cần thanh thải, bó gọn toàn diện, triệt để

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/12/2023 | 7:43:10 AM

YênBái - Thời gian qua, mạng viễn thông trên địa bàn tỉnh Yên Bái phát triển khá mạnh đã góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Tuy nhiên, những bất cập trong phát triển hạ tầng mạng lưới đã ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Vì vậy, việc chỉnh trang, thu gom cáp viễn thông là việc cần sớm giải quyết.

Cáp viễn thông và dây điện chằng chịt ở các cột điện trên đường Yên Ninh, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái.
Cáp viễn thông và dây điện chằng chịt ở các cột điện trên đường Yên Ninh, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái.

Nỗi lo từ người dân

Đi trên những con phố trong địa bàn thành phố Yên Bái có thể gặp rất nhiều cáp viễn thông chằng chịt như mạng nhện giăng khắp các tuyến phố và chúng đã tồn tại khá nhiều năm nay. Không chỉ làm mất mỹ quan đô thị, hệ thống cáp viễn thông chằng chịt còn làm ảnh hưởng tới an toàn của người dân. 

Chị Hoàng Thúy Hằng ở phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái cho biết, ngay trước ngõ vào nhà chị là hệ thống dây điện, dây cáp chằng chịt. Bản thân chị cảm thấy rất bất an vì nếu có sự cố chập, cháy thì không biết xử lý như thế nào? 

"Không chỉ mất mỹ quan mà chúng tôi cảm thấy rất lo lắng về an toàn cháy nổ vì những hệ thống dây điện, dây cáp này. Chúng tôi rất mong muốn, nếu chính quyền chưa làm được hệ thống ngầm thì ít nhất trước mắt phải làm gọn chúng đi” - chị Hằng chia sẻ. 

Còn ông Trần Văn Thắng ở phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái cho biết, tại tuyến đường Thành Công, Lý Thường Kiệt có nhiều cột điện dây cáp viễn thông của các nhà mạng Internet, truyền hình, điện thoại cố định, điển hình như FPT, Viettel kéo dây để lắp đặt, đấu nối tại các khu vực ngõ, nhánh nhỏ nhưng lại không đưa vào trong búi điện mà để phía ngoài, gây bất tiện và nguy hiểm cho những người tham gia giao thông. 

Từng gặp nguy hiểm từ những sợi dây cáp quang thòng xuống, anh Nguyễn Quang Huy ở phường Nguyễn Phúc bày tỏ: "Một lần đang đi xe máy thì dây cáp quang bất ngờ sà xuống, may khi đó tôi đã phản ứng kịp để dừng xe, chứ không thì khó tránh khỏi tai nạn. Tại những khu đường nhánh, ngõ trên tuyến đường Yên Ninh, Lê Hồng Phong, Hòa Bình vẫn thường xảy ra tình trạng này nên tôi mong muốn các đơn vị viễn thông, thông tin số (cáp truyền hình) chú trọng công tác bảo đảm lưới điện, tránh để dây cáp viễn thông gây ảnh hưởng tới sự an toàn  tính mạng của người dân”. 


Cáp viễn thông và dây điện nhằng nhịt bám vào lan can inox ngôi nhà của anh Hoàng Văn Tuấn ở đường Trần Nguyên Hãn, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái. 

Anh Phạm Quốc Huy sống tại phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái là hộ kinh doanh tạp hóa ngay tại ngã tư Nam Cường - tuyến đường giao cắt giữa đường Lý Thường Kiệt và đường Yên Ninh nhiều lần chứng kiến đường dây mạng viễn thông kéo gãy cả biển quảng cáo và treo lơ lửng giữa đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Anh Huy cho biết, gia đình anh kinh doanh tạp hóa nên có treo biển giới thiệu sản phẩm ở trên mái tầng một, hệ thống dây mạng viễn thông che kín và cuốn chằng chịt vào biển hiệu nhìn rất lôi thôi, nhếch nhác. Nhiều khi gió to kéo vỡ biển quảng cáo rơi xuống đường, dây mạng thì đứt treo lơ lửng giữa đường, rất nguy hiểm. 

Chị Đinh Thị Tuyết Nhung ở phường Nguyễn Phúc cho hay: "Nhiều năm qua, tôi cảm nhận thành phố ngày càng khang trang hơn, sạch đẹp hơn. Tuy nhiên, tình trạng dây cáp viễn thông từ các đơn vị cung cấp internet, cáp truyền hình trên các trụ điện ngày càng nhiều, dẫn đến mất mỹ quan đô thị”. 

Theo Anh Hoàng Văn Tuấn, ở đường Trần Nguyên Hãn, phường Hồng Hà chia sẻ: "Tầng 2 nhà tôi bị dây điện các loại vây kín, chúng bám chặt vào lan can inox nên rất nguy hiểm cho người trên đó, để khắc phục vài tháng tôi lại lên bó gọn và buộc vào để ngăn cách mớ dây điện bùng nhùng đó với lan can, tránh sự cố dò điện ra xung quanh”… 

Việc thiếu kiểm tra, giám sát tại các trụ điện từ các nhà mạng internet, truyền hình, điện thoại cố định đấu nối không đúng quy định của các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền đã gây ra nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến đời sống người dân. Anh Hoàng Văn Tuấn: "Nhiều người dân trong tổ đã gửi phản ánh lên các đơn vị có thẩm quyền giải quyết nhưng chỉ là những giải pháp tạm thời, chưa có tính lâu dài, gây sự bất an cho những người dân mỗi khi đặt chân ra khỏi nhà”. 

Kiên quyết xử lý 

Hiện nay, hạ tầng viễn thông trên địa bàn thành phố và toàn tỉnh chưa được bố trí khoa học, mỗi doanh nghiệp (DN) viễn thông làm một kiểu, ảnh hưởng nhiều đến mỹ quan đô thị. Sau khi tổng hợp, xác định khối lượng công việc cần thực hiện trên cơ sở đăng ký nhiệm vụ từ các địa phương gửi về, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã ban hành Kế hoạch số 615/KH-STTTT ngày 21/4/2023 về việc thanh thải, bó gọn tuyến cáp ngoại vi viễn thông, cáp truyền hình trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2023 gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp với các DN viễn thông, truyền hình cáp triển khai thực hiện với tổng số khối lượng công việc là: 69,7 km thuộc 74 tuyến đường. 

Sở đã cử cán bộ thường xuyên phối hợp với phòng văn hoá và thông tin các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện của các đơn vị, DN viễn thông, truyền hình cáp nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện kế hoạch, đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông, an toàn thông tin; đảm bảo việc thực hiện thanh thải, bó gọn mạng lưới cáp viễn thông, truyền hình cáp theo đúng quy chuẩn QCVN 33:2019/BTTTT về lắp đặt mạng cáp ngoại vi viễn thông và các quy định khác có liên quan cũng như thực hiện đảm bảo công tác phối hợp với điện lực đảm bảo an toàn lưới điện trong suốt quá trình thi công. Thành lập nhóm Zalo "DIC-YB tuyến cáp VT đẹp” để thống nhất công tác triển khai thực hiện kế hoạch, giúp giảm thiểu về thời gian trao đổi. 

Ông Trần Hùng - Phó Giám đốc Sở TT&TT cho biết: Từ ngày 01/5/2023 đến ngày 30/10/2023, Sở TT&TT đã phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các DN viễn thông đồng loạt tổ chức thực hiện thanh thải, bó gọn các tuyến cáp viễn thông, truyền hình cáp trên địa bàn tỉnh với hình thức Sở TT&TT chủ trì phối hợp với các DN viễn thông, DN truyền hình cáp và phòng văn hoá thành phố trực tiếp triển khai thanh thải, bó gọn 2.8 km cáp thuộc 6 tuyến đừng phường Nam Cường, thành phố Yên Bái sau đó đánh giá, rút kinh nghiệm hoàn thiện phương án tối ưu hướng dẫn các địa phương đồng loạt triển khai. 

Trên cơ sở triển khai, hướng dẫn các nội dung thực hiện kế hoạch của Sở TT&TT, phòng văn hóa và thông tin các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức các cuộc họp thống nhất với các cơ quan, đơn vị liên quan với các DN viễn thông, truyền hình cáp có hoạt động trên địa bàn quản lý; ban hành kế hoạch triển khai thực hiện của từng địa phương; thực hiện phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị DN viễn thông, truyền hình cáp; cử cán bộ phòng trực tiếp tham gia, giám sát tiến độ triển khai của các DN. 

Đến hết tháng 7/2023, tại các địa phương đã thực hiện thanh thải, bó gọn các tuyến cáp viễn thông, truyền hình cáp đạt 56% khối lượng công việc, đảm bảo tiến độ hoàn thành đúng mục tiêu kế hoạch. Tuy nhiên, với quyết tâm phấn đấu hoàn thành và vượt mục tiêu kế hoạch đề ra, Sở TT&TT tiếp tục ban hành Công văn số 1451 hướng dẫn, đôn đốc tăng cường thực hiện việc thanh thải, bó gọn các tuyến cáp ngoại vi viễn thông, cáp truyền hình gửi phòng Văn hoá - Thông tin các huyện, thị xã, thành phố và các DN viễn thông, truyền hình cáp. 

Quá trình thực hiện đã nhận được sự đồng thuận nhân dân; sự phối hợp của các đơn vị, địa phương; sự tích cực vào cuộc của các phòng Văn hóa - Thông tin và DN viễn thông, truyền hình cáp. Sau gần 6 tháng thực hiện, công tác tối ưu, thanh thải, bó gọn các tuyến cáp ngoại vi viễn thông, cáp truyền hình đã được thực hiện hoàn thành và vượt mục tiêu kế hoạch đề ra với khối lượng 130 tuyến cáp và 125,51 km cáp được thanh thải, bó gọn. 

Trong quá trình thực hiện đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động, an toàn giao thông, an toàn thông tin và an toàn lưới điện, góp phần đảm bảo mỹ quan đô thị trên các tuyến đường thuộc các huyện, thị xã, thành phố. 

Hoàn thành vượt chỉ tiêu về thời gian 1,5 tháng, vượt khối lượng công việc 55,81 km cáp viễn thông, cáp truyền hình được thanh thải, bó gọn đã góp phần vào kết quả chung trên địa bàn toàn tỉnh, đạt và vượt mục tiêu kế hoạch 80%. 

Sở TT&TT tiếp tục đề nghị các DN viễn thông tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan chức năng cấp huyện tiếp tục thực hiện xử lý, bó gọn và thanh thải các tuyến cáp viễn thông, cáp truyền hình tại các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh đảm bảo mỹ quan, an toàn, thông tin liên lạc. 

Đề nghị Công ty Điện lực Yên Bái tiếp tục phối hợp với các DN viễn thông thực hiện đồng bộ các tuyến cột điện, hỗ trợ các DN viễn thông trong quá trình triển khai, phát triển dịch vụ theo các tuyến, hạ tầng cột của điện lực, đầu tư gông tại các tuyến cáp phục vụ cho việc thực hiện thanh thải, bó gọn các tuyến cáp. 

Đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố giao phòng Văn hoá - Thông tin phối hợp với các phòng, ban, đơn vị liên quan thường xuyên rà soát, nắm bắt hiện trạng phát triển hạ tầng, mạng lưới cáp viễn thông, cáp truyền hình trong phạm vi quản lý; chủ động xây dựng phương án, kế hoạch, chủ trì chỉ đạo các chi nhánh DN viễn thông, truyền hình cáp thực hiện việc thanh thải, bó gọn tuyến cáp ngoại vi viễn thông, truyền hình cáp đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông, an toàn thông tin và đảm bảo mỹ quan đô thị tại địa phương. 

Quang Thiều

Tags Yên Bái cáp viễn thông mỹ quan an toàn đô thị thanh thải bó gọn

Các tin khác
Hội viên phụ nữ xã Xà Hồ tham gia tu sửa đường lên chòm Cu Vai, xã Xà Hồ.

Thực hiện Phong trào thi đua “5 không, 3 sạch” do hội phụ nữ cấp trên phát động, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Trạm Tấu đã tích cực triển khai thực hiện và tạo được hiệu quả rõ nét làm thay đổi căn bản tư duy, nhận thức, cách làm trong công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, xây dựng bản làng xanh, sạch, đẹp.

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tư vấn xét nghiệm HIV cho người dân tại Phòng Tư vấn xét nghiệm tự nguyện.

Yên Bái trong những năm gần đây đã kiểm soát tốt số người nhiễm HIV/AIDS. Tuy nhiên, tình hình nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp về đường lây, đối tượng nhiễm HIV ngày càng trẻ hóa, đa dạng các thành phần xã hội...

Người dân xã Chấn Thịnh, huyện Văn Chấn tham gia lớp học kỹ thuật trồng nấm.

Đào tạo nghề cho lao động nông thôn, nhất là lao động người dân tộc thiểu số (DTTS) được xem là giải pháp quan trọng trong công tác giảm nghèo. Những năm qua, hoạt động này luôn được các ngành, địa phương trong tỉnh chú trọng, góp phần từng bước cải thiện và nâng cao đời sống người dân.

Ban tổ chức trao giải cho các dự án đạt giải Nhất Cuộc thi KHKT cấp tỉnh cho các học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành và THPT Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái.

Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, Ngày hội STEM và Cuộc thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) dành cho học sinh trung học cấp tỉnh năm học 2023 - 2024 đã kết thúc tốt đẹp. Ban tổ chức đã trao 56 giải cho 56 dự án KHKT dành cho học sinh trung học cấp tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục