Yên Bình thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/12/2023 | 3:48:57 PM

YênBái - Thời gian qua, Huyện ủy, UBND huyện Yên Bình đã chú trọng việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), đề nghị phản ánh của công dân. Qua đó, nhiều vụ việc, các ý kiến, kiến nghị nhất là những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống và sản xuất của nhân dân đã được kịp thời xem xét, giải quyết.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Yên Bình.
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Yên Bình.

Từ đầu năm 2023 đến nay, UBND huyện đã tiếp 51 lượt, 77 công dân; tiếp nhận và xử lý 193 đơn, trong đó đủ điều kiện xử lý 150 đơn (khiếu nại 7 đơn, tố cáo 10 đơn, phản ánh kiến nghị 133 đơn). Nội dung phần lớn là khiếu nại và kiến nghị việc thực hiện chế độ chính sách, việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; việc giải phóng, đền bù và tranh chấp đất đai... 

Các đơn, thư gửi đến và các ý kiến phản ánh, kiến nghị tại các buổi tiếp công dân đã được Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo xem xét, giải quyết theo đúng quy định; các nội dung không thuộc thẩm quyền đã hướng dẫn công dân gửi đơn hoặc chuyển đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, đồng thời ban hành văn bản đôn đốc nhắc nhở các ngành, địa phương, cơ sở giải quyết theo quy định, không để đơn, thư tồn đọng.

Tuy nhiên, công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc tiếp công dân ở một số đơn vị, địa phương chưa thật sự được quan tâm, việc nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân chưa kịp thời, có lúc thiếu kiểm tra, đôn đốc xử lý một số vụ việc; việc bố trí cán bộ tiếp công dân có nơi chưa phù hợp dẫn đến chất lượng phân loại xử lý đơn, thư chưa đúng; thực hiện áp dụng các thủ tục giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo (KNTC) chưa được chặt chẽ, đúng quy trình; công tác thuyết phục trong hòa giải để giải quyết từng vụ việc từng lúc, từng nơi chưa thỏa đáng, nhất là việc giải thích, vận động cho công dân hiểu để chấp hành pháp luật... 

Cùng với đó, một số quy định pháp luật không còn phù hợp với tình hình thực tế, do đó, tình trạng đơn, thư đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết đúng quy định pháp luật nhưng người dân không chấp hành, khiếu nại nhiều lần, chủ yếu là lĩnh vực đất đai.

Ông Phạm Văn Hiền - Chánh Thanh tra huyện Yên Bình chia sẻ: Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm đối với chủ tịch UBND các xã, thị trấn, thủ trưởng các cơ quan chuyên môn trong công tác tiếp công dân và tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC sâu rộng đến nhân dân; thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả quy định của Bộ Chính trị, các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, Huyện ủy, UBND huyện về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, phản ánh. 

Lãnh đạo cơ quan, đơn vị, địa phương yêu cầu phải chịu trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo duy trì công tác tiếp công dân theo đúng quy định pháp luật; phải trực tiếp đối thoại với công dân ngay khi phát sinh vụ việc, chủ động rà soát, giải quyết kịp thời đúng quy định pháp luật các vụ KNTC của công dân thuộc lĩnh vực, thẩm quyền của cơ quan, đơn vị mình. Qua đó, hạn chế tối đa các vụ việc KNTC đông người, phức tạp”. 

Cùng với đó, Yên Bình sẽ thực hiện tốt công tác bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC cho đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân và tham mưu giải quyết đơn thư, khiếu nại, phản ánh của công dân; làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở gắn công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để nhân dân hiểu và thực hiện góp phần hạn chế việc KNTC không đúng quy định. 

Bên cạnh việc thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo định kỳ, đột xuất theo quy định, huyện sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm đối với chủ tịch UBND các xã, thị trấn, thủ trưởng các cơ quan trong việc thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KNTC. Đồng thời đôn đốc, tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, nhất là quyết định giải quyết tranh chấp về đất đai đã có hiệu lực pháp luật; kiên quyết xử lý các trường hợp KNTC đã được giải quyết thỏa đáng, có lý, có tình, đúng pháp luật, hết thẩm quyền nhưng lợi dụng quyền KNTC để tiếp tục gửi đơn thư nhiều cấp, nhiều nơi gây mất an ninh trật tự tại trụ sở các cơ quan nhà nước và nơi công cộng...

Hoài Văn

Tags Yên Bình tiếp công dân giải quyết khiếu nại tố cáo

Các tin khác
Công an xã Tô Mậu đã dùng xe chuyên dụng đưa các cháu bé đi lạc cho Công an Hà Giang để đưa về gia đình.

Công an xã Tô Mậu, huyện Lục Yên (Yên Bái) đang phối hợp cùng lực lượng Công an tỉnh Hà Giang để tiếp nhận, bàn giao 3 cháu nhỏ đi lạc về với gia đình.

Ảnh minh họa.

Nhằm chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, thiết thực chào mừng thành công Đại hội Công đoàn các cấp và Đại hội lần thứ XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có kế hoạch chi tiết về tổ chức chương trình “Chợ Tết Công đoàn năm 2024”.

Đại diện Chương trình

Vừa qua, Học viện Cảnh sát nhân dân phối hợp với Công an tỉnh Yên Bái, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và các nhà đồng hành tổ chức chương trình “Đông ấm vùng cao” năm 2023 tại 2 xã Thịnh Hưng và Tân Hương, huyện Yên Bình.

Nội dung liên quan tới chế độ, chính sách với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi sắp xếp đơn vị hành chính nhận được nhiều sự quan tâm.

Các chế độ, chính sách về tuyển dụng, sử dụng, quản lý và các chính sách khác đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị cấp huyện và cán bộ cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính được nêu tại Hướng dẫn 26 của Ban Tổ chức Trung ương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục