Liên đoàn Lao động huyện Văn Yên nâng cao hiệu quả hoạt động

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/12/2023 | 7:41:26 AM

YênBái - Với120 công đoàn cơ sở trực thuộc, 3.838 công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Văn Yên hiện đang có những cách làm hay, sáng tạo nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động công đoàn, giúp đoàn viên, người lao động được hưởng nhiều quyền, lợi ích chính đáng, nâng cao đời sống…

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động huyện Văn Yên trao quà hỗ trợ trong Chương trình “Mái ấm công đoàn”cho đoàn viên ở thị trấn Mậu A.
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động huyện Văn Yên trao quà hỗ trợ trong Chương trình “Mái ấm công đoàn”cho đoàn viên ở thị trấn Mậu A.

Tính đến tháng 11/2023, thu nhập bình quân của đoàn viên công đoàn trong khối hành chính sự nghiệp đạt 5,9 triệu đồng, khối sản xuất kinh doanh đạt 4,6 triệu đồng; 100% CNVCLĐ trong khối hành chính sự nghiệp được đóng BHXH, BHYT đầy đủ kịp thời; hầu hết lao động trong các doanh nghiệp được đóng BHXH, BHYT…, nhờ đó, tư tưởng, tâm trạng của CNVCLĐ luôn thoải mái, yên tâm lao động, sản xuất, nhiệt tình cống hiến; luôn chấp hành nghiêm những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của tổ chức công đoàn; luôn có ý thức tổ chức kỷ luật, ý thức học hỏi để nâng cao trình độ nghiệp vụ góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Đặc biệt, để vai trò của tổ chức công đoàn được khẳng định, trở thành chỗ dựa vững chắc, tin cậy của CNVCLĐ, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo 100% các công đoàn cơ sở triển khai đến đoàn viên, CNVCLĐ Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XX, Nghị quyết Đại hội Công đoàn huyện Văn Yên lần thứ X, nghị quyết đại hội công đoàn cấp cơ sở thông qua các hình thức: tổ chức hội nghị tuyên truyền, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, Zalo, Facebook… 

Mặt khác, với mục tiêu "Chăm lo việc làm, đời sống cho người lao động; phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam”, các cấp công đoàn trong huyện đã chủ động thăm, nắm tình hình đời sống, việc làm, việc thực hiện các quy định của Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, các chế độ chính sách đối với người lao động; phối hợp triển khai thực hiện nâng cao chất lượng bữa ăn, tăng cường phối hợp khám sức khỏe định kỳ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho cán bộ công chức, viên chức, người lao động. 

Trong năm 2023, LĐLĐ huyện hướng dẫn 1 nữ đoàn viên vay vốn từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm với số tiền 35 triệu đồng; tiến hành khảo sát, đề nghị hỗ trợ xây dựng nhà "Mái ấm công đoàn” từ Quỹ Xã hội Công đoàn tỉnh cho 1 nữ đoàn viên thuộc Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần An Bình với số tiền 40 triệu đồng; thăm hỏi, trợ cấp khó khăn đột xuất cho 4 đoàn viên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt, bị tử vong, bệnh tật hiểm nghèo thuộc 4 công đoàn cơ sở với tổng số tiền 9,5 triệu đồng từ nguồn Quỹ xã hội Công đoàn tỉnh; một số công đoàn cơ sở tiếp tục duy trì quỹ tương thân, tương ái, góp vốn quay vòng từ nguồn đóng góp hàng tháng của đoàn viên để cho vay không lãi suất, góp phần giải quyết khó khăn đột xuất trong nội bộ cơ quan, đơn vị… 

Bên cạnh công tác chăm lo đời sống vật chất, việc nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, người lao động thường xuyên được quan tâm. Trong điều kiện cụ thể, các cấp công đoàn đã tích cực tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho đoàn viên và người lao động. Các công đoàn cơ sở thường xuyên duy trì hoạt động của các câu lạc bộ, đội bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông…; thường xuyên tổ chức, phối hợp tổ chức giao lưu văn nghệ, thi đấu thể thao thu hút đông đảo đoàn viên tham gia. Thông qua đó đã góp phần nâng cao sức khỏe và đời sống văn hóa, tinh thần cho đoàn viên, người lao động… 

Trong năm 2023, các cấp công đoàn huyện Văn Yên còn phối hợp với chính quyền, chuyên môn, các đoàn thể đồng cấp tích cực tham gia thực hiện phong trào "Mỗi người, mỗi ngày một việc, góp phần làm sạch môi trường" do Ủy ban MTTQ huyện phát động. Kết quả, đã có hơn 2.900 cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ tham gia thu gom, xử lý rác thải rắn (đồ nhựa, túi ni lông, cây cối); hướng dẫn nhân dân đào hố xử lý rác thải; phát quang, khơi thông rãnh thoát nước đảm bảo cảnh quan sạch đẹp với tổng chiều dài 10,5km; đào và xây 125 hố xử lý rác thải sinh hoạt gia đình; tham gia trồng mới và chăm sóc cây xanh các tuyến phố, vỉa hè; trồng hoa hai bên đường thôn trên địa bàn các xã, thị trấn trong huyện với tổng chiều dài 5,5km.

LĐLĐ huyện phối hợp với Cụm thi đua công đoàn số 4, chính quyền, các ngành, đoàn thể và nhân dân xã Lang Thíp tổ chức trồng tuyến đường hoa dài gần 3km tại các thôn Nghĩa Dũng, thôn Ly và thôn Nghĩa Giang, xã Lang Thíp, xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp trên địa bàn xã, góp phần thực hiện tốt phong trào "Công đoàn chung tay xây dựng nông thôn mới”…

Đồng chí Nguyễn Thị Thiên - Chủ tịch LĐLĐ huyện Văn Yên chia sẻ: "Hoạt động công đoàn đóng vai trò quan trọng trong bảo vệ và đấu tranh cho quyền lợi và lợi ích của người lao động. Tại huyện Văn Yên, công đoàn đã thực hiện nhiều hoạt động mang tính cộng đồng và góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội. Chúng tôi đại diện và đấu tranh cho quyền công nhân, lao động trong các vấn đề liên quan đến mức lương, điều kiện làm việc, chế độ an sinh xã hội và các quyền khác; đồng thời, tiếp thu ý kiến, phản ánh vấn đề của người lao động đến cơ quan có thẩm quyền và tham gia vào quá trình đàm phán, thương lượng để đạt được điều kiện làm việc và cuộc sống tốt hơn cho người lao động”...

Thiên Cầm

Các tin khác
Đối tượng Dũng bị người dân khống chế, bàn giao cho cơ quan chức năng.

Trưa ngày 24/12, lãnh đạo xã Đông Quan (huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) xác nhận trên địa bàn vừa xảy ra vụ việc một cô dâu bị người yêu cũ chém trọng thương khi đang tổ chức đám cưới.

Hiện trường vụ cháy

Vào khoảng hơn 3 giờ ngày 24/12, một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng khiến ba người tử vong xảy ra tại tổ dân phố Nam Cường, thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc.

Nếu được Chính phủ thông qua, mức lương tối thiểu vùng mới sẽ được áp dụng từ 1/7/2024 (Ảnh minh họa)

Mức tăng lương tối thiểu vùng thêm 6% được cho là cơ bản đảm bảo được mức sống tối thiểu của người lao động. Tuy nhiên, trong bối cảnh giá cả hàng hóa tiêu dùng đều tăng cao, nhất là dịp Tết Nguyên đán, người lao động tiếp tục gặp khó khăn.

Đồng chí Giàng A Tông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh thăm và tặng quà Tòa giám mục Giáo phận Hưng Hóa nhân dịp Noel 2022.

Những cây thông vốn lặng lẽ trong gió sương và buốt giá nay được trang hoàng đèn hoa rực rỡ báo hiệu mùa Giáng sinh đã tới. Không khí đón mừng Noel đã rộn ràng từ thành phố tới non cao. Người người, nhà nhà dù theo đạo Công giáo hay không cũng hòa chung niềm vui, cũng chúc nhau Giáng sinh, chúc mừng năm mới an lành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục