Yên Bái nỗ lực đưa bình chữa cháy tới mọi nhà

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/12/2023 | 8:24:47 AM

YênBái - Cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nếu không có những biện pháp xử lý kịp thời sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại lớn về người và tài sản. Việc xử lý đám cháy bởi các lực lượng tại chỗ được xem là một trong những khâu quan trọng, góp phần giảm thiểu thiệt hại. Việc "phủ kín" bình chữa cháy tới từng hộ gia đình đang được tỉnh Yên Bái đẩy mạnh triển khai.

Người dân phường Minh Tân, thành phố Yên Bái thực hành kỹ năng khóa bình gas, ngăn chặn cháy lan.
Người dân phường Minh Tân, thành phố Yên Bái thực hành kỹ năng khóa bình gas, ngăn chặn cháy lan.

Tại tổ dân phố 2, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái, câu chuyện mỗi nhà tự trang bị một bình chữa cháy đang trở thành phong trào sôi nổi. Trên Zalo nhóm của tổ, bác Tổ trưởng tổ dân phố liên tục thông tin về thời gian, địa điểm tổ chức tập huấn kỹ năng phòng chống cháy nổ và cách sử dụng bình phòng cháy. Đồng thời, thông báo các hộ đã đăng ký mua bình phòng cháy tới nhận bình và thanh toán kinh phí. Những hộ chưa đăng ký mua bình tiếp tục đăng ký để tổng hợp, thông báo đơn vị cung cấp bình chuyển đến. 

Ông Trần Thanh Vân - Tổ trưởng tổ dân phố 2 cho biết: "Tổ dân phố 2 có 357 hộ dân. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH), Tổ dân phố đã phổ biến các văn bản chỉ đạo của trung ương, tỉnh, thành phố và phường đến đảng viên và nhân dân tại các buổi sinh hoạt chi bộ, cập nhật lên nhóm Zalo để từng đảng viên và nhân dân trong tổ theo dõi, nghiêm túc thực hiện và vận động người thân, hàng xóm cùng thực hiện. Đến nay, tổ đã xây dựng 1 điểm báo cháy liên gia, 306 hộ dân phố đã mua bình chữa cháy, nhiều hộ mua từ 2 đến 5 bình và tập huấn các kỹ năng PCCC và sử dụng bình chữa cháy. Tổ dân phố và các đoàn thể đang tiếp tục tuyên truyền, rà soát tất cả các hộ trong địa bàn, kể cả các hộ tạm trú, thuê nhà để kinh doanh, các cơ sở nhà trọ yêu cầu phải có bình chữa cháy và được tập huấn, xây dựng mô hình "Nhà tôi có bình chữa cháy". 

Đăng ký mua bình chữa cháy và được lực lượng công an phường hướng dẫn về điểm đặt phương tiện chữa cháy, cách sử dụng phương tiện có hiệu quả, cách xử lý tình huống khi có sự cố cháy nổ, ông Nguyễn Văn Dưỡng - người dân tổ dân phố 2 chia sẻ: "Sau khi được các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, được tập huấn kỹ năng PCCC, người dân chúng tôi ý thức được rằng khi xảy ra cháy nổ, tự cứu mình trước khi được cứu là giải pháp tối ưu nhất. Do đó, tôi cũng như nhiều hộ dân đã đăng ký mua bình chữa cháy để gia đình mình được an toàn, cả cộng đồng cũng sẽ an toàn”. 

Bên cạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động trang bị bình chữa cháy, các cấp, ngành, các đơn vị công an trong toàn tỉnh còn phối hợp hỗ trợ tặng bình chữa cháy cho người dân, nhất là cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách. Năm 2023, Công an tỉnh Yên Bái đã trao tặng bình chữa cháy cho 120 hộ nghèo trên địa bàn huyện Trạm Tấu. Cùng với việc trao tặng bình chữa cháy, Công an tỉnh đã trực tiếp hướng dẫn người dân cách sử dụng bình chữa cháy, cách xử lý đám cháy cũng như hướng dẫn xử lý hở cháy bình gas khi không có bình chữa cháy. Việc làm này nhằm huy động tối đa lực lượng quần chúng nhân dân tham gia chữa cháy với phương châm "lực lượng ở trong dân; phương tiện ở trong dân; chỉ huy ở trong dân” hướng tới "từng nhà an toàn; từng khu phố an toàn; từng xã, phường, thị trấn an toàn”.


120 bình chữa cháy được trao tặng cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Trạm Tấu.

Trung tá Hoàng Lê Ba - Phó trưởng Công an huyện Trạm Tấu cho biết: Việc vận động quyên góp tặng bình chữa cháy cho hộ nghèo cũng như lồng ghép việc tuyên truyền, hướng dẫn bà con các biện pháp phòng tránh cháy nổ ngay tại gia đình, thôn bản đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, chấp hành tốt các quy định của pháp luật về PCCC của người dân, nhằm hạn chế thấp nhất các tình huống hỏa hoạn do đốt lửa sưởi ấm vào mùa đông, đốt lửa khi đi rừng, chập điện… 

Trong năm 2023, Công an huyện đã tuyên truyền 106 buổi tới 13.826 lượt người về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác PCCC; vận động 100% hộ gia đình cán bộ, chiến sỹ Công an huyện, trên 80% hộ gia đình cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn và trên 40% hộ gia đình người dân trên địa bàn huyện (khoảng 2.800 hộ) trang bị ít nhất một bình chữa cháy.

Hiện nay, các vụ cháy nổ xảy ra tại khu dân cư, nhà ở riêng lẻ, nhà ở kết hợp kinh doanh có xu hướng gia tăng. Bởi vậy, nếu lực lượng tại chỗ hoạt động hiệu quả, thực hiện tốt công tác phòng ngừa, phát hiện và chữa cháy, cứu hộ cứu nạn (CNCH) kịp thời khi đám cháy mới phát sinh sẽ làm hạn chế cháy nổ lớn, làm giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản. Theo thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Yên Bái, đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng, thành lập được 97 tổ liên gia an toàn PCCC; 171 điểm chữa cháy công cộng; vận động trang bị được 171.946 bình chữa cháy tại hộ gia đình. Cùng với đó, các địa phương trong tỉnh cũng đã tổ chức được 1.556 lớp tập huấn trang bị kiến thức, kỹ năng cơ bản về PCCC và CNCH với sự tham gia của 223.789 người. 

Thượng tá Nguyễn Xuân Nam - Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh cho biết: "Việc mỗi hộ gia đình có ít nhất một bình chữa cháy, ít nhất một người được tập huấn kỹ năng PCCC để đảm bảo bốn tại chỗ, phòng cháy, chữa cháy từ sớm từ xa, từ đám cháy nhỏ để không lan ra đám cháy lớn là hết sức cần thiết, bởi để dập tắt được đám cháy, "thời điểm vàng” là trong vòng 5 phút khi đám cháy bắt đầu xảy ra. Những mô hình tổ liên gia tự quản PCCC, điểm chữa cháy cộng đồng, phong trào "Mỗi gia đình tự trang bị một bình chữa cháy” trên địa bàn tỉnh đang là giải pháp hữu hiệu nhằm ngăn ngừa các vụ việc cháy nổ hiệu quả ngay từ cơ sở, góp phần giảm thấp nhất số vụ và thiệt hại về người, tài sản do cháy nổ gây ra”. 

Thanh Chi

Tags Yên Bái phòng cháy chữa cháy Minh Tân Trạm Tấu bình chữa cháy

Các tin khác
Chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 1 và tháng 2/2024 vào cùng 1 kỳ.

Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) vừa có công văn hướng dẫn các Bưu điện tỉnh/thành phố khẩn trương thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) gộp tháng 1 và tháng 2/2024 xong trong tháng 1/2024.

Ngày 25/12, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam chính thức phát động Chiến dịch "Gửi quà góp Tết" trên toàn quốc từ nay đến hết ngày 25/2/2024.

Trung tướng Lê Quốc Hùng - Thứ trưởng Bộ Công an.

Sáng 25/12, Văn phòng Chủ tịch nước họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố các luật được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6. Các nội dung quan trọng trong quy định mới về Luật Căn cước đã được thông tin.

Công nhân may làm việc ở nhà máy thuộc TP Thủ Đức, tháng 11/2023.

Mức thưởng Tết Nguyên đán cao nhất được ghi nhận là 366 triệu đồng dành cho trường hợp tại doanh nghiệp FDI ở Bình Dương, thấp nhất 50.000 đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục