Tuổi trẻ Văn Yên xung kích, sáng tạo xây dựng quê hương

  • Cập nhật: Thứ bảy, 30/12/2023 | 11:48:31 PM

YênBái - Với tinh thần xung kích sáng tạo của tuổi trẻ, lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) huyện Văn Yên đã có nhiều hoạt động tình nguyện thiết thực vì cộng đồng giúp dân tu sửa chỉnh trang đường giao thông nông thôn, đường điện thắp sáng, thu gom rác thải bảo vệ môi trường, xây dựng nhiều công trình an sinh xã hội có giá trị sử dụng lâu dài...

Huyện đoàn Văn Yên phối hợp với Trung tâm thông tin nguồn lực tình nguyện Việt Nam khởi công xây dựng “Công trình Cầu hạnh phúc” tại thôn Quyết Tiến, xã Xuân Ái.
Huyện đoàn Văn Yên phối hợp với Trung tâm thông tin nguồn lực tình nguyện Việt Nam khởi công xây dựng “Công trình Cầu hạnh phúc” tại thôn Quyết Tiến, xã Xuân Ái.

Năm 2023, Huyện đoàn Văn Yên đã tích cực tổ chức các hoạt động tình nguyện, chương trình chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tổ chức "Ngày thứ Bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân”, Ngày chuyển đổi số, Ngày Chủ nhật xanh... các cơ sở Đoàn đã chủ động phối hợp tổ chức hoạt động đội thanh niên xung kích tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tuyên truyền ĐVTN thực hiện tốt "Văn hóa khi tham gia giao thông” trong những dịp lễ, tết; các ngày kỷ niệm của quê hương, đất nước; tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền, phổ biến công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, cách phòng, chống thiên tai, dịch bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng từ huyện đến cơ sở.

Trong các chiến dịch Thanh niên tình nguyện Mùa đông năm 2022 - Xuân tình nguyện 2023, Tình nguyện mùa hè, các ngày lễ kỷ niệm lớn của đất nước, của địa phương, các cấp bộ Đoàn trong toàn huyện đã chủ trì và phối hợp trao tặng tổng số 465 suất quà, 42 suất học bổng với tổng giá trị trên 110 triệu đồng. Phối hợp xây dựng, nâng cấp bê tông hóa 2 sân chơi trị giá 47 triệu đồng; tổ chức thăm hỏi, động viên tặng quà cho trên 2.800 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện với tổng kinh phí 512 triệu đồng từ các nguồn xã hội hóa, kết nối các đoàn tình nguyện, từ nguồn kinh phí vận động kế hoạch nhỏ và nuôi heo đất.

Huyện đoàn kết nối các đoàn tình nguyện, các câu lạc bộ thiện nguyện hỗ trợ xây dựng 2 nhà ở, 2 cầu dân sinh, 3 công trình thanh niên và nhiều phần quà cho các điểm trường lẻ. Điển hình là Huyện đoàn Văn Yên phối hợp Trung tâm thông tin nguồn lực tình nguyện Việt Nam tổ chức khởi công xây dựng Công trình "Cầu hạnh phúc” là cầu tràn qua suối Miệng Hổ, thôn Quyết Tiến, xã Xuân Ái. 

Công trình được khởi công xuất phát từ nguyện vọng chính đáng của nhân dân trong thôn, chứng kiến sự khó khăn, nguy hiểm trong quá trình lưu thông của bà con nhân dân, các cháu học sinh trong mùa mưa lũ, các cấp, các ngành đã chủ động kết nối, kêu gọi sự chung tay, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân thiện nguyện. Tổng giá trị dự kiến khi hoàn thành công trình trên 545 triệu đồng, trong đó tổng mức tài trợ bằng tiền mặt 420 triệu đồng, nhân dân đối ứng 125 triệu (bao gồm chi phí tư vấn đầu tư, đóng góp ngày công lao động, vật liệu sẵn có tại địa phương, công tác san gạt và chuẩn bị mặt bằng), dự kiến sẽ hoàn thiện, bàn giao đưa vào sử dụng trong quý I/2024. 

Đồng chí Vũ Tùng Lâm - Bí thư Huyện đoàn Văn Yên cho biết: "Công trình "Cầu hạnh phúc” tại thôn Quyết Tiến, xã Xuân Ái là một trong những hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Tình nguyện mùa Đông 2023 - Xuân tình nguyện năm 2024 mang dấu ấn quan trọng của tổ chức Đoàn, có giá trị sử dụng lâu dài có ý nghĩa an sinh xã hội giúp người dân, các em học sinh trong thôn đi lại an toàn, thuận tiện, nhất là trong mùa mưa lũ”.

Bên cạnh đó, Huyện đoàn tổ chức Chương trình ra quân "Tuổi trẻ Văn Yên tiên phong chuyển đổi số” và triển khai Chiến dịch "Phát triển công dân số - từ khu phố tới bản làng” năm 2023 được triển khai đến 100% các Đoàn cơ sở; phối hợp chặt chẽ với UBND xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị xung kích, huy động trên 1.700 lượt đoàn viên, thanh niên, học sinh tích cực tham gia các tổ công nghệ cộng đồng. Tổ thanh niên xung kích không kể ngày, đêm cùng cấp ủy, chính quyền hỗ trợ, hướng dẫn người dân cài đặt YenBai-S, VNeiD, ứng dụng thanh toán online, kích hoạt định danh điện tử mức độ 2...

Huyện đoàn Văn Yên cũng tích cực tổ chức nhiều hoạt động tạo sân chơi an toàn, lành mạnh cho thiếu niên nhi đồng trong dịp hè thông qua hoạt động cụ thể như: tổ chức cho thanh thiếu nhi tích cực tham gia các hoạt động thăm hỏi, tặng quà gia đình có công với cách mạng; trồng và chăm sóc cây xanh, dọn dẹp vệ sinh, thắp nến tri ân tại khu tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ; giáo dục lòng nhân ái, tình yêu thương bằng những hình thức phù hợp với đặc điểm tâm lý của thiếu niên, nhi đồng; tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Đồng thời tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, các lớp tập huấn rèn luyện kỹ năng phòng cháy, chữa cháy; kỹ năng tự bảo vệ và phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em, kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích, phòng chống đuối nước…

Tham gia lớp học nhảy flasmod và các buổi sinh hoạt hè tại địa phương, em Phạm Thúy Hường ở thị trấn Mậu A hào hứng chia sẻ: "Em rất vui khi tham gia sinh hoạt hè, chúng em được các anh, chị phụ trách dạy nhảy, dạy hát và tìm hiểu các biện pháp phòng tránh tai nạn thương tích, các kỹ năng giao tiếp và nhiều bài học bổ ích”.

Tổng kết công tác quản lý sinh hoạt hè năm 2023, huyện đã tổ chức trên 500 buổi sinh hoạt hè tại các thôn, tổ dân phố trong toàn huyện với sự tham gia, phối hợp tổ chức của gần 2.600 lượt đoàn viên thanh niên; trên 25.000 lượt các em thiếu niên nhi đồng được tham gia các hoạt động; tổ chức 165 lượt tuyên truyền, phổ biến pháp luật, rèn luyện các kỹ năng cho thanh thiếu niên nhi đồng. Các em được tham gia 154 buổi dạy các môn năng khiếu dịp hè như: học bơi, học nhạc, học vẽ, võ thuật, nhảy flasmod… Nhờ thực hiện tốt công tác quản lý và tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè cho thanh thiếu niên, nhi đồng mà dịp hè năm 2023, tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật giảm đáng kể. Tổng số vụ tai nạn thương tích, đuối nước giảm 4 vụ, giảm 4 trường hợp so với dịp hè năm 2022.

Trong năm, Huyện đoàn cũng phối hợp tổ chức thành công Chương trình Hiến máu tình nguyện thu hút trên 600 tình nguyện viên tham gia, tiếp nhận tổng số 522 đơn vị máu. 4 đoàn viên tiêu biểu trong tham gia hiến máu nhiều lần và vận động nhiều người tham gia hiến máu tình nguyện được nhận bằng khen của UBND tỉnh...

Với nhiều hoạt động tình nguyện sôi nổi, thiết thực, tuổi trẻ Văn Yên đã và đang khẳng định vai trò xung kích trên các lĩnh vực, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của thanh niên với cuộc sống cộng đồng, góp sức xây dựng quê hương Văn Yên ngày càng phát triển.

Bùi Minh

Tags Văn Yên tuổi trẻ xung kích sáng tạo xây dựng quê hương thanh niên

Các tin khác
Chương trình tham quan Trụ sở UBND và HĐND thành phố Hồ Chí Minh trong tháng 12 năm 2023 được tổ chức vào ngày 30, 31/12/2023 từ 8h đến 17h40 hoàn toàn miễn phí. (Ảnh: Vietnamnet)

Nhiều địa phương trên cả nước đã tổ chức các hoạt động phong phú chào đón năm mới 2024.

Cơ cấu tiền lương mới

Từ 1/7/2024, hàng triệu cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động trong doanh nghiệp và cả người về hưu sẽ được tăng lương. Đây là một trong những chính sách nổi bật của năm 2024, có ý nghĩa rất lớn trong việc tạo động lực, nâng cao năng suất lao động và hiệu quả làm việc của đội ngũ cán bộ, công viên chức cũng như người lao động.

Dân số Việt Nam đạt 100,3 triệu dân vào năm 2023 - Ảnh minh họa

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong năm 2023, dân số Việt Nam là 100,3 triệu người. Tuổi thọ trung bình của dân số cả nước năm 2023 là 73,7 tuổi (năm 2022 là 73,6 tuổi), trong đó nam là 71,1 tuổi và nữ là 76,5 tuổi.

Phong trào đang lan tỏa và mang lại hiệu quả cao trong việc quản lý, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ trong nhân dân.

Một thùng mì tôm đổi lấy 1 khẩu súng kíp hay 5 kg gạo, một nồi cơm điện đổi lấy 1 khẩu súng hơi tự chế… là cách làm mà lực lượng công an các xã trên địa bàn huyện Văn Yên (Yên Bái) đang thực hiện nhằm phát huy sức mạnh quần chúng trong đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục