Chung sức vì nhân đạo

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/5/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Chủ đề Ngày Quốc tế Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ - 8/5/2007 là "Chung sức vì nhân đạo" (tiếng Anh là "Together Fo Humanity"). Chủ đề này nói lên sự hợp tác giữa Ủy ban Quốc tế Chữ thập đỏ và các thành viên trong phong trào Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế trong việc thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ; giúp đỡ những người dễ bị tổn thương nhất, kêu gọi thế giới cùng nhau hành động vì sự nghiệp nhân đạo để giảm nhẹ những tác động, ảnh hưởng của các cuộc xung đột, thảm họa, thiên tai, dịch bệnh, nghèo đói và phân biệt đối xử.

Đội viên Đội thanh niên xung kích Chữ thập đỏ Mù Cang Chải trong buổi sinh hoạt tháng 3/2007.
Đội viên Đội thanh niên xung kích Chữ thập đỏ Mù Cang Chải trong buổi sinh hoạt tháng 3/2007.

Thông điệp này được thực hiện bằng nhiều hoạt động thông qua sự hợp tác của chúng ta với cộng đồng với các tổ chức nhân đạo và các hội quốc gia trong phong trào.

Phong trào Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế với 3 thành phần là Ủy ban Quốc tế Chữ thập đỏ ra đời năm 1863, Hiệp hội Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế thành lập năm 1919 với 185 Hội Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc gia trên thế giới, hoạt động theo 7 nguyên tắc cơ bản: Nhân đạo, vô tư, trung lập, độc lập, tự nguyện, thống nhất, toàn cầu.

Ghi nhớ công lao của Hăng-ri Đuy-năng - một công dân Thụy Sỹ, người sáng lập phong trào Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ và hình Chữ thập đỏ trên nền trắng được lấy làm biểu tượng của phong trào Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế.

Hơn một thế kỷ qua, phong trào Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ ngày càng phát triển về quy mô, chất lượng, huy động được đông đảo lực lượng. Chữ thập đỏ làm nòng cốt triển khai hoạt động nhân đạo khắp các châu lục, tạo lên thành quả to lớn, thực sự trở thành xu thế phát triển tiến bộ trên toàn cầu.

Hình ảnh toàn nhân loại dưới ngọn cờ nhân đạo, dang rộng vòng tay nhân ái sẻ chia, giúp đỡ nhau đối phó với thảm họa, thiên tai, chống lại chiến tranh, dịch bệnh, nghèo đói… là một biểu tượng đẹp cho một thế giới luôn hướng về hòa bình và hạnh phúc. Một trong những nguyên nhân quan trọng làm nên kết quả đó chính là đã tạo nên phong trào Chung sức vì nhân đạo.

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam từ khi thành lập năm 1946, dưới sự dìu dắt của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu và sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình, trải qua quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thấm nhuần quan điểm "Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng" đã huy động toàn dân tham gia hoạt động nhân đạo.

Trong chiến tranh, dưới lá cờ Chữ thập đỏ, quân dân y có mặt trên khắp các chiến trường, từ tiền tuyến đến hậu phương để cứu chữa thương bệnh binh. Thời bình, lá cờ ấy lại tập hợp đông đảo các tầng lớp nhân dân trên mặt trận nhân đạo cùng góp sức giúp đỡ những số phận kém may mắn với tinh thần "Lá lành đùm lá rách".

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã có những đóng góp tích cực trong vai trò một thành viên của phong trào Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế.

Với quan điểm: Hội Chữ thập đỏ làm nòng cốt trên mặt trận nhân đạo và sẵn sàng tham gia, hỗ trợ, chia sẻ những khó khăn với nạn nhân chiến tranh, nạn nhân thiên tai với tinh thần nhân đạo quốc tế cao cả. Đặc biệt năm 2006, đầu năm 2007, các hoạt động lớn của Hội như: "Cứu trợ thiên tai, phòng chống dịch cúm gia cầm", "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam", "Hiến máu nhân đạo"… đã thu hút được những kết quả đáng khích lệ.

Trong phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam" Xuân Đinh Hợi, các cấp hội chữ thập đỏ cả nước đã huy động hơn 137 tỷ đồng giúp đỡ người nghèo và nạn nhân chất độc da cam đón tết vui vẻ, ấm cúng.

Phong trào hiến máu nhân đạo phát triển tại các thành phố lớn như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Huế… Số lượng máu thu được trong toàn quốc năm 2006 tăng lên rõ rệt với 420.668 đơn vị máu, trong đó lượng máu tình nguyện đạt 59%.

Có được những thành quả trên là nhờ Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã phát huy sức mạnh cộng đồng, động viên cổ vũ của mọi tầng lớp xã hội đã chung tay chung sức làm nhân đạo.

Đặc biệt là sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện của các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội đến các chức sắc tôn giáo, các tổ chức quốc tế, các cơ quan thông tin đại chúng, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, kiều bào nước ngoài và bạn bè quốc tế đang làm việc tại Việt Nam… đã hình thành một đội hình lớn, góp sức, chung lòng trên hành trình nhân ái của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, tiếp thêm sức mạnh cho Hội vượt qua mọi khó khăn, thử thách tạo nên những thành quả tốt đẹp trong mọi hoạt động của Hội.

Kỷ niệm Ngày quốc tế Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ 8/5 năm nay diễn ra trong không khí vui tươi, phấn khởi của nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái cũng như cả nước đang học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và kỷ niệm sinh nhật Bác 19/5 - Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội, chào mừng ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XII.

Hướng tới thông điệp "Chung sức vì nhân đạo", các cấp hội chữ thập đỏ tích cực đẩy mạnh các hoạt động nhân đạo mang tính bền vững tại cộng đồng, huy động đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, nhằm góp phần thực hiện các chính sách xã hội của địa phương cùng hướng tới lý tưởng chung nhân ái tốt đẹp của phong trào Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế.

Nguyễn Thị Xuân

Các tin khác

YBĐT - Một tháng, đến từng ngõ ngách, chỗ ở của các sinh viên (SV) Yên Bái đang học tại Hà Nội; gặp gỡ thầy, cô giáo các trường đại học, tiếp xúc với những người quản lý ký túc xá và chủ nhà có sinh viên Yên Bái trọ, chúng tôi phần nào hiểu thêm về cuộc sống của các em…

Chăm sóc bệnh nhân HIV/AIDS tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Năm 1999, Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái tiếp nhận bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS đầu tiên. Đến 20/2/2007, toàn tỉnh đã phát hiện 2.341 trường hợp nhiễm HIV, 259 người chuyển sang giai đoạn AIDS, 68 người tử vong do AIDS.

Các chiến sỹ  Công an thường xuyên bán sát cơ sở, vận động nhân dân chấp hành nghiêm chỉnh chính sách pháp luật của Nhà nước.

YBĐT - Những năm qua, Công an huyện Mù Cang Chải đã thực hiện khá hiệu quả chương trình phối kết hợp với các ngành chức năng như: Ủy ban MTTQ, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên... trong việc đấu tranh phòng chống tệ nạn xã hội, vận động nhân dân bỏ trồng, tàng trữ, buôn bán và sử dụng trái phép ma tuý.

Công tác chuẩn bị bầu cử ở phường Nguyễn Thái Học.

YBĐT - Là một tổ chức mạnh, Công đoàn cơ sở phường Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái) đã thực sự phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ và xây dựng tổ chức ngày càng vững mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục