Thắm tình những “Mái ấm đồng đội”

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/1/2024 | 1:53:05 PM

YênBái - 110 nhà tình nghĩa do Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Yên Bái hỗ trợ sửa chữa, xây mới khang trang, kiên cố cho các hộ gia đình chính sách (thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng, hội viên CCB, thân nhân gia đình liệt sĩ), có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh trong năm 2023 đã tiếp thêm động lực để người dân vững tin vào cuộc sống, tin vào chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, yên tâm an cư, lạc nghiệp, gắn bó xây dựng quê hương.

Lãnh đạo Hội Cựu chiến binh tỉnh, Ban Liên lạc F356, Nhóm Quốc kỳ và những người bạn cùng chính quyền xã Tân Thịnh trao tiền hỗ trợ cho gia đình cựu chiến binh Trương Tiến Độ, ở thôn Khe Nhừ, xã Tân Thịnh, huyện Văn Chấn trong lễ khởi công xây dựng nhà.
Lãnh đạo Hội Cựu chiến binh tỉnh, Ban Liên lạc F356, Nhóm Quốc kỳ và những người bạn cùng chính quyền xã Tân Thịnh trao tiền hỗ trợ cho gia đình cựu chiến binh Trương Tiến Độ, ở thôn Khe Nhừ, xã Tân Thịnh, huyện Văn Chấn trong lễ khởi công xây dựng nhà.

>> Hội Cựu chiến binh tỉnh trao tặng nhà tình nghĩa tại xã Tân Thịnh, huyện Văn Chấn


Gia đình CCB Hà Ngọc Đính thuộc diện hộ nghèo ở thôn Bản Tủ, xã Sơn Lương, huyện Văn Chấn. Sau những năm trực tiếp chiến đấu bảo vệ Tổ quốc tại mặt trận Vị Xuyên, xuất ngũ trở về quê hương, ông Đính mang trên mình vết thương. Trong thời gian làm thủ tục giám định để hưởng chế độ thương binh, năm 1993, ông Đính bị tai nạn lao động qua đời, để lại vợ là bà Hoàng Thị Tuyến và 2 con thơ. Tai ương tiếp tục ập đến, khi trận lũ quét lịch sử năm 2018 đã cuốn trôi toàn bộ nhà cửa của ông Đính. 

Nhiều năm qua, vợ con ông Đính phải ở tạm trong căn nhà cũ nát, xiêu vẹo và luôn ao ước có được một ngôi nhà vững chắc để ở. Ước mơ đó giờ đã trở thành hiện thực, khi gia đình ông Đính được Ban Liên lạc CCB F356 Yên Bái cùng Nhóm Quốc kỳ CCB mặt trận Vị Xuyên, Hà Giang và những người bạn hỗ trợ trên 100 triệu đồng xây nhà. Chỉ sau hai tháng thi công, ngôi nhà trong mơ của gia đình CCB Hà Ngọc Đính đã hoàn thành với tổng kinh phí xây dựng trên 130 triệu đồng. 

Trong lễ bàn giao nhà, bà Tuyến - vợ CCB Hà Ngọc Đính đã không cầm được nước mắt. Đó là những giọt nước mắt của sự xúc động, nghẹn ngào không nói được thành lời. Nhớ lại cảm xúc, chị Tuyến tâm sự: "Ước mơ lớn nhất của cuộc đời tôi là xây dựng được cho các con có được một ngôi nhà, hôm nay, đồng đội anh đã thay anh xây cho mẹ con tôi ngôi nhà vững chắc, với tôi đó thực sự như một giấc mơ, tôi biết ơn vì điều đó”. 

Cùng chung niềm vui với bà Tuyến, 2 ngôi nhà tình nghĩa của gia đình ông Hoàng Văn Dương và ông Hoàng Văn Thân thuộc đối tượng thờ cúng liệt sĩ ở thôn Liên Hợp, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên cũng vừa được bàn giao. Cả hai gia đình ông Dương và ông Thân do kinh tế khó khăn, nhiều năm phải sống trong ngôi nhà tạm bợ, không có tiền để xây nhà mới. 

Nhận sự quan tâm kêu gọi tài trợ, ủng hộ của Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Yên Bái và nhà tài trợ Quỹ Thiện tâm Vingroup, chỉ trong thời gian ngắn, 2 ngôi nhà tình nghĩa đã hoàn thành. Ngoài số tiền được hỗ trợ mỗi gia đình 60 triệu đồng, ông Dương và ông Thân còn được bạn bè, người thân hỗ trợ, giúp đỡ san tạo mặt bằng, đào móng, vận chuyển vật liệu, giúp đỡ ngày công xây dựng và có được ngôi nhà cấp 4, lợp mái tôn xốp với diện tích sử dụng 100 m2, đảm bảo tiêu chuẩn "3 cứng”. 

Ông Dương năm nay đã 96 tuổi (thờ cúng anh trai mình là liệt sĩ Hoàng Văn Dong), không giấu được niềm vui, ông Dương bộc bạch: "Ở tuổi gần đất xa trời, do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nhiều năm qua tôi cùng các con, cháu đã cố gắng nhưng không có đủ điều kiện để xây nhà. Gia đình tôi rất cảm ơn sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đã giúp chúng tôi có được ngôi nhà mới và có được nơi thờ cúng người anh trai của tôi thật trang nghiêm…”.

Được biết, không riêng các gia đình ông Đính, ông Dương và ông Thân, năm 2023 đã có hàng trăm hộ gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Yên Bái được đón nhận niềm vui trong những căn nhà mới, khang trang, vững chắc và ấm áp nghĩa tình. Hưởng ứng chương trình vận động hỗ trợ các hộ gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở do tỉnh Yên Bái phát động, Hội CCB tỉnh đã chủ động kêu gọi, huy động sự giúp đỡ, ủng hộ của hội viên CCB, các tổ chức Hội, đơn vị tài trợ và các nhà hảo tâm thực hiện sửa chữa, xây dựng mới 110 ngôi nhà tại các địa phương trong tỉnh, với tổng số tiền trên 4.860 triệu đồng. 

Trong đó, có 84 nhà được xây mới và sửa chữa 26 nhà, số tiền hỗ trợ sửa chữa nhà trung bình là 30 triệu đồng/nhà, xây mới từ 50 đến trên 100 triệu đồng/nhà. Để có được kết quả trên, Hội CCB tỉnh đã chỉ đạo các tổ chức Hội làm tốt công tác phối hợp, nắm bắt thông tin, trực tiếp khảo sát, xây dựng kế hoạch và kêu gọi sự ủng hộ, giúp đỡ, qua đó góp phần vào việc hoàn thành xây dựng nhà đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng. 

Đặc biệt, các cấp Hội CCB và các tổ chức Hội cùng cấp ủy, chính quyền các huyện, thị xã, thành phố đã phối hợp thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động hội viên CCB địa phương và người dân tích cực tham gia ủng hộ tiền, giúp đỡ ngày công lao động, san tạo mặt bằng, đào móng, vận chuyển vật liệu. Mỗi ngôi nhà có diện tích trung bình từ 50 - 100 m2; có đủ phòng khách, phòng ngủ, bếp và nhà vệ sinh khép kín; mái nhà lợp tôn xốp, đảm bảo chất lượng theo tiêu chí "3 cứng”, gồm nền, móng cứng; khung, tường cứng và mái cứng. 

Đồng chí Nguyễn Minh Quyết - Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: "Những ngôi nhà được hoàn thành, bàn giao, đưa vào sử dụng đã góp phần quan trọng giúp các hộ gia đình chính sách có khó khăn về nhà ở, có mái ấm để an cư, ổn định cuộc sống, nỗ lực vươn lên xóa đói giảm nghèo, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn. Năm 2023, cũng là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ VII của Hội CCB tỉnh và Trung ương Hội CCB Việt Nam. Việc hoàn thành 110 ngôi nhà tình nghĩa là một trong những kết quả nổi bật, trong thực hiện nhiệm vụ của tỉnh giao cũng như nhiệm vụ trọng tâm công tác của Hội CCB trong năm qua…”. 

Những việc làm tình nghĩa của CCB giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, góp công, góp sức xây nhà nghĩa tình đồng đội đã thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết giúp đỡ nhau trong cuộc sống, cũng chính là việc làm thiết thực của những người lính Cụ Hồ trong việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. 

Vũ Đồng

Tags Yên Bái mái ấm đồng đội Hội Cựu chiến binh thương binh bệnh binh nhà đình có công

Các tin khác
Liên đoàn Lao động thành phố Yên Bái trao tặng Nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên công đoàn cơ sở.

Trong giai đoạn hiện nay, vị trí của tổ chức Công đoàn ngày càng được khẳng định, là cầu nối giữa người lao động (NLĐ) với cơ quan, đơn vị, tổ chức sử dụng lao động, có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi và đại diện cho lợi ích của NLĐ.

Cán bộ huyện Trấn Yên phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Thời gian qua, huyện Trấn Yên đã đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) theo nhu cầu thực tế của từng địa phương, góp phần nâng cao nhận thức, hạn chế vụ việc vi phạm pháp luật, giữ vững an ninh trật tự địa bàn.

59 hộ dân trên địa bàn xã Lao Chải được nhận hỗ trợ.

Ngày 7/1, nhóm Anh em thiện nguyện Tập đoàn Sunroup, Hội Nhà báo tỉnh, Công ty TNHH Mai Linh tỉnh Yên Bái đã hỗ trợ 1.180 kg gạo cho người dân vùng lũ Lao Chải, huyện Mù Cang Chải với tổng trị giá gần 34 triệu đồng.

Người lao động chờ làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp tháng 12/2023.

Năm 2023, cả nước có gần 1,07 triệu người thất nghiệp trong độ tuổi lao động, giảm 14,6 nghìn người so với năm trước. Tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động cũng giảm còn 2,28%, theo Tổng cục Thống kê…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục