Thành phố Yên Bái: Để phân loại rác tại nguồn trở thành lối sống xanh, bền vững

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/1/2024 | 2:52:02 PM

YênBái - Việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn là phù hợp theo đúng lộ trình tại Luật Bảo vệ môi trường nhằm nâng cao ý thức nhân dân trong việc xây dựng nếp sống văn minh, giữ gìn môi trường sống sáng – xanh - sạch - đẹp. Mỗi người dân cần nhận thức sâu sắc trách nhiệm cũng như thay đổi tư duy và thói quen để phân loại rác tại nguồn sớm trở thành lối sống xanh và bền vững.

Nếu như trước đây, gia đình ông Quyền Đình Phương ở tổ dân phố số 2, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái thường có thói quen vứt tất cả các loại rác thải vào chung một thùng chứa rác thì nay, sau khi thực hiện phân loại rác thải tại nguồn theo quy định của thành phố, ông Phương đã chủ động chuẩn bị hai thùng rác có màu xanh và vàng. Theo đó, thùng màu xanh dùng đựng các chất thải hữu cơ dễ phân huỷ như rau, củ, quả... còn thùng màu vàng dùng để đựng các loại rác vô cơ.


Người dân thành phố Yên Bái thực hiện phân loại rác thải tại hộ gia đình, đảm bảo đúng theo quy định.

Ngày 27/12/2023, UBND thành phố Yên Bái ban hành Quyết định số 5923/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án phân loại rác tại nguồn và thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải sinh hoạt sau phân loại trên địa bàn. Theo đó, từ ngày 20/1/2024, thành phố Yên Bái bắt đầu triển khai việc phân loại rác thải tại nguồn đối với 100% tuyến đường, ngõ và nơi công cộng. Đối với các xã, thực hiện theo danh sách đăng ký của UBND xã. Để thực hiện việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn, mỗi gia đình phải tự trang bị 2 thùng chứa chất thải sinh hoạt với dung tích trên 20 lít/thùng. Trong đó, thùng xanh sẽ chứa chất thải hữu cơ dễ phân huỷ và thùng vàng sẽ chứa chất thải rắn vô cơ.


Người dân xả rác bừa bãi, không theo quy định tại trục đường Yên Ninh, đối diện Bệnh viện Sản Nhi.


Rất nhiều tuyến phố bị công nhân vệ sinh môi trường từ chối tiếp nhận rác thải do không thực hiện phân loại theo quy định.

Bên cạnh những hộ dân nghiêm túc thực hiện thì vẫn còn một bộ phận người dân chưa thực sự nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa của việc phân loại rác thải, ngang nhiên xả rác bừa bãi ra đường. Những ngày qua, đi dọc các tuyến phố chính như Đinh Tiên Hoàng, Điện Biên, Nguyễn Tất Thành, Yên Ninh... vẫn bắt gặp hình ảnh những bãi rác hôi thối, gây ô nhiễm môi trường như thế này. Qua tìm hiểu, đây là lượng rác được nhân viên vệ sinh Công ty Cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành từ chối tiếp nhận do không thực hiện phân loại rác thải theo quy định.

Theo lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị thành phố và đơn vị vận chuyển, thu gom, lý do từ chối tiếp nhận rác thải đã được ghi rõ trong phân loại tại nguồn và thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải sinh hoạt sau phân loại trên địa bàn thành phố. Ý thức của người dân là yếu tố quyết định đến việc bỏ rác đúng nơi quy định cũng như phân loại rác thải, chính vì vậy, cần phải cương quyết, tránh tình trạng "xôi đỗ” khiến việc triển khai không đồng bộ và hiệu quả. 

Có thể thấy, việc từ chối tiếp nhận rác thải chưa phân loại là lời "răn đe” ở mức nhẹ để người dân hiểu được trách nhiệm của bản thân và nghiêm túc thực hiện phân loại rác theo đúng quy định. Tuy nhiên cũng có một số ý kiến cho rằng, công tác tuyên truyền, hướng dẫn chưa thực sự sâu sát khiến người dân chưa nắm rõ và hiểu để chấp hành. 

\
Công nhân vệ sinh môi trường thu gom rác thải vô cơ.

Việc phân loại rác thải đóng vai trò quan trọng trong công tác quản lý chất thải, góp phần giảm thiểu nguy cơ phát tán các tác nhân gây bệnh, các yếu tố độc hại, nguy hiểm. Phân loại đúng còn góp phần tiết kiệm tài nguyên, giảm chi phí cho công tác thu gom và xử lý rác thải. Tuy nhiên, do mới bắt đầu thực hiện nên việc phân loại rác thải còn gặp nhiều khó khăn do nhận thức của người dân cũng như tăng thêm áp lực công việc đối với nhân viên vệ sinh môi trường.

Việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn là phù hợp theo đúng lộ trình tại Luật Bảo vệ môi trường, nhằm nâng cao ý thức của nhân dân trong việc xây dựng nếp sống văn minh, giữ gìn môi trường sống sáng – xanh - sạch - đẹp. Mỗi người dân cần nhận thức sâu sắc trách nhiệm cũng như thay đổi tư duy và thói quen để phân loại rác tại nguồn sớm trở thành lối sống xanh và bền vững.

Thu Trang - Đức Toàn

Tags Thành phố Yên Bái phân loại rác tại nguồn lối sống xanh bền vững

Các tin khác
Bà Đinh Thị Hồng Lan- Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh (thứ 3, trái sang) cùng lãnh đạo Liên đoàn lao động tỉnh tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn trong Chương trình “Ngày thứ 7 đồng hành cùng doanh nghiệp, CNLĐ” và “Bữa cơm Công đoàn” tổ chức tháng 4 vừa qua.

Công đoàn các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Yên Bái hiện có 45 công đoàn cơ sở (CĐCS) với gần 9 nghìn đoàn viên (ĐV). Bám sát chủ đề Tháng Công nhân năm 2024 “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, Công đoàn Các KCN tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực vì lợi ích cho đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ).

Em Nguyễn Đỗ Quang Minh (học sinh lớp 9 trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) đã giành giải Nhất quốc gia Cuộc thi Viết thư UPU lần thứ 53 năm 2024

Bức thư nói về trẻ em thiếu tình thương của nam sinh lớp 9 Nguyễn Đỗ Quang Minh (Đà Nẵng) đã giành giải Nhất quốc gia Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 năm 2024.

Triển lãm xác thực định danh sinh trắc học kết hợp với tuyên truyền sinh trắc học mống mắt trong quá trình thu nhận Căn cước.

Theo thông tin từ Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) - Bộ Công an, thời gian tới, sinh trắc học mống mắt sẽ được thu thập tại cơ quan công an cùng với vân tay và ảnh mặt.

Cán bộ, chiến sĩ Công an xã Việt Cường đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân.

Hình ảnh các đồng chí công an đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà để nắm bắt tình hình an ninh trật tự, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con giờ đã trở nên quen thuộc, gần gũi với người dân xã Việt Cường, huyện Trấn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục