Dựa vào cộng đồng, giúp nhau nâng cao chất lượng cuộc sống

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/1/2024 | 9:06:52 AM

YênBái - Với mục tiêu gắn kết các thành viên, hỗ trợ, giúp đỡ nhau để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi, sau gần 2 năm thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Hát 1, xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu bước đầu đã phát huy hiệu quả tích cực, trở thành điểm tựa vững chắc đối với người cao tuổi.

Ban Đại diện Hội Người cao tuổi huyện Trạm Tấu tham quan mô hình dịch vụ xay xát kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm của hộ gia đình bà Hoàng Thị Pọm, thôn Hát 1, xã Hát Lừu.
Ban Đại diện Hội Người cao tuổi huyện Trạm Tấu tham quan mô hình dịch vụ xay xát kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm của hộ gia đình bà Hoàng Thị Pọm, thôn Hát 1, xã Hát Lừu.

Ông Lò Văn Phong - Chủ nhiệm CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Hát 1 cho biết: "CLB điểm tựa vững chắc của người cao tuổi thôn Hát 1, xã Hát Lừu được thành lập tháng 8/2022 với 50 thành viên. Ban Chủ nhiệm xây dựng kế hoạch hoạt động của CLB theo định kỳ hàng tháng và chọn hội viên để thành lập các nhóm phù hợp theo năng khiếu như nhóm vận động tăng thu nhập, chăm sóc sức khỏe, văn nghệ, thể thao... Qua các buổi sinh hoạt, Ban Chủ nhiệm nắm bắt tình hình sức khỏe, hoàn cảnh từng người kịp thời thăm hỏi, động viên các hội viên cao tuổi khi ốm đau, gặp khó khăn trong cuộc sống; hỗ trợ hội viên khó khăn vay vốn phát triển chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ, khám chữa bệnh... Đồng thời, tuyên truyền phù hợp với từng điều kiện, giúp hội viên có thêm kiến thức khoa học kỹ thuật mới, tiết kiệm chi phí, tăng thu nhập; tổ chức cho hội viên đi tham quan các mô hình chăn nuôi, trồng trọt có hiệu quả kinh tế cao…”.

Với cách tiếp cận liên thế hệ dựa vào cộng đồng và tự giúp nhau, CLB đi vào hoạt động luôn hướng tới mục tiêu tạo cơ hội cho người nghèo, cận nghèo và người thiệt thòi, nhất là người cao tuổi nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân, gia đình và cộng đồng. Đồng thời, gắn kết tương tác giữa nhóm người thiệt thòi với chính quyền địa phương.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế gia đình, CLB đã huy động quyên góp và vận động hội viên đóng góp xây dựng quỹ được trên 50 triệu đồng, tạo điều kiện cho một số hội viên vay vốn từ 3 - 5 triệu đồng/người đầu tư phát triển chăn nuôi, trồng trọt. Đến nay, số hộ nghèo, hộ cận nghèo trong CLB giảm còn 7 hộ, đặc biệt trong CLB đã có một số hộ hội viên vươn lên làm giàu và đạt danh hiệu hộ sản xuất kinh doanh giỏi như hộ bà Hoàng Thị Pọm với mô hình dịch vụ xay xát kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm có thu nhập đạt từ 300 triệu đồng/năm; mô hình vườn, ao, chuồng của hộ ông Lò Văn Ché hàng năm có thu nhập đạt trên 200 triệu đồng…

Không chỉ giúp các hội viên phát triển kinh tế, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Hát 1 còn thường xuyên tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe, biểu diễn văn nghệ và tập thể dục dưỡng sinh hàng ngày. Theo đó, CLB đã thành lập 1 đội văn nghệ và 1 đội bóng chuyền hơi. Các thành viên CLB đều tham gia bảo hiểm y tế, được kiểm tra, chăm sóc sức khỏe định kỳ. CLB cũng đã chủ động tham mưu chính quyền địa phương đảm nhận thu gom rác thải, vệ sinh làng bản, góp phần xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp.

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, trong năm 2023, các thành viên CLB đã tích cực tham gia đóng góp gần 300 ngày công làm đường giao thông nông thôn, làm mương thủy lợi; 4 thành viên CLB đã tự nguyện hiến hơn 300 m2 đất thổ cư làm đường giao thông. Nhờ đó, các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới của thôn cơ bản đạt được mục tiêu.

Ông Nguyễn Đình Thường - Trưởng Ban đại diện Hội Người Cao tuổi huyện Trạm Tấu cho biết: "CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Hát 1, xã Hát Lừu là CLB đầu tiên được thành lập trên địa bàn huyện. Mặc dù đời sống của hội viên và nhân dân còn nhiều khó khăn, song tham gia CLB, các hội viên người cao tuổi được quan tâm tạo điều kiện nâng cao đời sống, vật chất và tinh thần, đóng góp tích cực tham gia các phong trào thi đua, các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Đây là mô hình hoạt động phù hợp với người cao tuổi, thu hút sự tham gia ủng hộ nhiệt tình của các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền xã. Trong năm 2024, Ban Đại diện Hội Người cao tuổi huyện tiếp tục chỉ đạo nhân rộng thêm mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau tại các địa phương trong huyện…”.

Linh Chi

Các tin khác
Học sinh vùng cao Trạm Tấu được sử dụng nguồn nước sinh hoạt sạch, đảm bảo hợp vệ sinh.

Tỉnh Yên Bái đặt mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 98%; năm 2030 trên 50% hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch sinh hoạt đạt quy chuẩn vệ sinh an toàn, bền vững.

Ngôi nhà xảy ra sự việc khiến ba người trong gia đình tử vong

Hai vợ chồng và 1 người con ở thôn Mia, xã An Hà, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) tử vong, nghi do ngạt khí khi sưởi ấm bằng than hoa.

Sáng nay – 28/1, tại Rạp Hồng Hà, thành phố Yên Bái, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ” nhằm chăm lo cho đoàn viên, người lao động trên địa bàn tỉnh đầm ấm hơn trong Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Để chống chọi với rét buốt, nhiều người đốt lửa trên vỉa hè để sưởi ấm.

Tùy thuộc vào hậu quả để lại do việc đốt lửa gây ra, người thực hiện có thể bị phạt hành chính hoặc thậm chí là áp dụng mức phạt cao nhất lên đến 12 năm tù.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục