Mức điều chỉnh lương, thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội năm 2024

  • Cập nhật: Thứ bảy, 3/2/2024 | 9:08:15 AM

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa ban hành Thông tư 20/2023/TT-BLĐTBXH quy định mức điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội.

Điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội.
Điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội.

Đối tượng áp dụng

Theo Thông tư, đối tượng điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 10 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP bao gồm: (*)

1- Người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội từ ngày 1-1-2016 trở đi, hưởng bảo hiểm xã hội một lần hoặc bị chết mà thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần trong thời gian từ ngày 1-1-2024 đến ngày 31-12-2024.

2- Người lao động đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định, hưởng lương hưu, trợ cấp một lần khi nghỉ hưu, bảo hiểm xã hội một lần hoặc bị chết mà thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần trong thời gian từ ngày 1-1-2024 đến ngày 31-12-2024.

Thông tư nêu rõ, đối tượng điều chỉnh thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị định số 134/2015/NĐ-CP là người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện hưởng lương hưu, trợ cấp một lần khi nghỉ hưu, bảo hiểm xã hội một lần hoặc bị chết mà thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần trong thời gian từ ngày 1-1-2024 đến ngày 31-12-2024. (**)

Điều chỉnh tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội

Theo Thông tư, tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội đối với đối tượng quy định tại (*) được điều chỉnh theo công thức sau: (I)


Trong đó, mức điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội của năm tương ứng được thực hiện theo bảng dưới đây:



Đối với người lao động vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định từ ngày 1-1-2016 trở đi và tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định được điều chỉnh theo quy định (I).

Điều chỉnh thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội

Thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội đối với đối tượng quy định tại (**) này được điều chỉnh theo công thức sau: (II)

Trong đó, mức điều chỉnh thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội của năm tương ứng được thực hiện theo bảng dưới đây:



Theo Thông tư, đối với người lao động vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện thì thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện được điều chỉnh theo quy định tại (II); tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được điều chỉnh theo quy định tại Điều 10 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP và Điều 2 Thông tư này.

Mức bình quân tiền lương và thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội làm căn cứ tính hưởng lương hưu, trợ cấp một lần khi nghỉ hưu, bảo hiểm xã hội một lần và trợ cấp tuất một lần được tính theo quy định tại khoản 4 Điều 11 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP và khoản 4 Điều 5 Nghị định số 134/2015/NĐ-CP.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15-2-2024; các quy định tại Thông tư này áp dụng kể từ ngày 1-1-2024.

(Theo chinhphu.vn)

Các tin khác
Đồng chí Trần Huy Tuấn  - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Dương Thị Cúc, thôn Ngòi Bang, xã Bảo Ái, huyện Yên Bình.

Sự hy sinh thầm lặng và vĩ đại của Mẹ Việt Nam Anh hùng cho đất nước đã trở thành huyền thoại đi vào thi ca, sử sách. Các Mẹ đã được Đảng, Nhà nước, nhân dân suy tôn bằng danh hiệu cao quý, thiêng liêng “Mẹ Việt Nam Anh hùng”. Sự tri ân sâu sắc cũng như công tác chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng luôn được các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể, nhân dân trong tỉnh đặc biệt quan tâm, thể hiện bằng những việc làm ý nghĩa, thiết thực.

Phiến đá tri ân nhân dân trên tuyến đường Tân Lĩnh - Tân Lập - Phan Thanh.

Mỗi con đường lớn được đầu tư xây dựng, hoàn thành và đưa vào sử dụng bởi sự đoàn kết, chung sức đồng lòng của nhân dân đều được huyện Lục Yên đặt biển, khắc lên phiến đá với dòng chữ “Trân trọng cảm ơn nhân dân đã chung sức, đồng lòng hiến đất, cây cối, vật kiến trúc để xây dựng tuyến đường” và được lựa chọn đặt ở vị trí đẹp nhất của tuyến đường.

Lãnh đạo BHXH huyện Lục Yên trao tặng sổ BHXH cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

Nhằm lan tỏa chính sách an sinh của Nhà nước đến với người dân có hoàn cảnh khó khăn, những ngày giáp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) đã tổ chức chương trình ý nghĩa trao tặng sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh.

Toàn cảnh buổi gặp mặt.

Sáng 2/2, huyện Yên Bình tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí địa phương và trung ương đóng trên địa bàn tỉnh để đánh giá kết quả phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền năm 2023; đồng thời trao đổi, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền cho địa phương trong thời gian tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục