Do tính chất công việc thường xuyên đi công tác nên trước đây gia đình anh Nguyễn Chung Vượng ở phường Minh Tân, thành phố Yên Bái thường lo lắng sẽ bị cắt điện khi không có ở nhà để nộp tiền điện theo quy định.
Tuy nhiên, 4 năm gần đây, gia đình anh không còn phải bận tâm đến vấn đề này nữa bởi anh đã đăng ký dịch vụ, ủy quyền cho ngân hàng hàng tháng, sau khi có thông báo của ngành điện về điện năng sử dụng, số tiền phải trả, ngân hàng sẽ tự động trích tiền từ tài khoản để thanh toán tiền điện.
Anh Vượng cho rằng: "Thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt tôi cảm thấy rất thiết thực, tiện lợi, có thể thanh toán mọi lúc, mọi nơi một cách an toàn. Cùng với đó, các thông tin về chỉ số công tơ đều được ngành điện gửi tin nhắn qua điện thoại nên không sợ bị nhầm lẫn và dễ dàng theo dõi, giám sát”.
Xã Suối Giàng - xã vùng cao của huyện Văn Chấn với 98% là người dân tộc Mông sinh sống. Nhận thấy lợi ích từ việc chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt đối với các dịch vụ công nói chung, trong thanh toán tiền điện nói riêng, nhiều hộ gia đình nơi đây đã tự trang bị điện thoại thông minh để cài đặt và sử dụng các ứng dụng tiện ích phục vụ đời sống.
Trên địa bàn toàn xã hiện có 483/805 hộ sử dụng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Anh Sổng A Cha – Trưởng thôn Giàng B, xã Suối Giàng cho biết: "Được cán bộ ngành điện đến tận nhà tuyên truyền, tôi đã sử dụng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt và thấy tiết kiệm được nhiều thời gian và không phải ghi nhớ ngày để đi nộp tiền điện hàng tháng, rất thuận tiện. Tôi cũng đã tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong thôn cùng tham gia và bà con rất hưởng ứng”.
Công ty Điện lực Yên Bái hiện đang quản lý và bán điện cho trên 250.900 khách hàng sử dụng điện. Trong đó, khách hàng sử dụng điện sinh hoạt chiếm 89,57%.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong thanh toán không dùng tiền mặt, cùng với tăng cường tuyên truyền về lợi ích, cách thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đến người dân, Công ty cũng đã đa dạng phương thức thanh toán bằng cách ký hợp đồng thu hộ tiền điện với 5 ngân hàng và 9 tổ chức trung gian, tiếp nhận yêu cầu khách hàng thanh toán qua Cổng Dịch vụ công quốc gia; website/app chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc.
Qua đó, khách hàng có thể thanh toán tiền điện thông qua dịch vụ của ngân hàng bằng nhiều hình thức như: Chuyển khoản, ủy nhiệm chi qua tài khoản tại ngân hàng, thanh toán qua thẻ ATM, ứng dụng thanh toán trên điện thoại di động hoặc dịch vụ ngân hàng điện tử. Với việc sử dụng dịch vụ thanh toán qua các ngân hàng và tổ chức trung gian, khách hàng không tốn chi phí khác mà vẫn chủ động thanh toán mọi lúc, mọi nơi một cách an toàn, chính xác, tránh tình trạng bị cắt điện do quên thanh toán. Đồng thời, qua các ứng dụng, khách hàng còn có thể lưu lại thông tin giao dịch, dễ dàng theo dõi và thống kê điện năng tiêu thụ hàng tháng của gia đình.
Không chỉ mang lại những tiện ích thiết thực cho khách hàng, việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt còn giúp ngành điện nâng cao hiệu suất lao động, tăng cường sự quản lý của nhà nước, sự minh bạch, thuận tiện trong giao dịch dịch vụ điện. Đồng thời, thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của ngành điện nói riêng và địa phương nói chung.
Hết năm 2023, tỷ lệ khách hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt đạt 77,36%, vượt 2,64% so với chỉ tiêu kế hoạch Tổng Công ty Điện lực miền Bắc giao. Lũy kế năm 2023, tổng số hoá đơn về dịch vụ điện phát sinh chi phí là hơn 7.000 hóa đơn, trong đó có 6.884 hoá đơn được thanh toán qua cổng thanh toán điện tử, đạt tỷ lệ 98,29%, vượt 2,97% so với kế hoạch Tổng Công ty Điện lực miền Bắc giao.
Theo đánh giá của Công ty Điện lực Yên Bái, dù đã đạt kết quả tích cực song tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện bằng hình thức trích nợ tự động còn thấp (chỉ đạt 13,98%). Việc triển khai Mobile Money được kỳ vọng thúc đẩy tăng tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt, tuy nhiên vẫn gặp khó khăn do khách hàng sử dụng vẫn phải có tài khoản ngân hàng.
Cùng với đó, khách hàng khu vực nông thôn chiếm 70% trên tổng số khách hàng vẫn có thói quen sử dụng tiền mặt để thanh toán tiền điện, nhiều lúc trong tài khoản của khách hàng không đủ số dư để thanh toán tiền điện, nhiều khách hàng không đồng ý đăng ký trích nợ tự động cũng là những rào cản.
Để đảm bảo hoàn thành mục tiêu tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt đạt trên 80,5% trong năm 2024, ông Nguyễn Xuân Thủy - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Yên Bái cho biết: Luôn hướng tới tính thuận lợi, mang đến trải nghiệm tốt cho khách hàng, Công ty sẽ tiếp tục phối hợp với các ngân hàng, tổ chức trung gian đẩy mạnh công tác truyền thông về các tiện ích, chương trình khuyến mại để khách hàng nắm bắt được lợi ích của công tác thanh toán không dùng tiền mặt.
Đặc biệt, đối với khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa có tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt còn thấp, đơn vị sẽ tận dụng các cuộc họp của thôn, bản, tổ dân phố để cử cán bộ xuống tuyên truyền cài đặt và hướng dẫn khách hàng sử dụng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, hướng dẫn khách hàng về an toàn điện, sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Qua đó, tăng cường sự minh bạch, thuận tiện trong giao dịch dịch vụ điện, nâng cao hơn nữa chất lượng công tác dịch vụ và chỉ số hài lòng của khách hàng”.
Thanh Chi