Kỷ niệm 114 năm Ngày quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2024), 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng:

Yên Bái: Gặp hai chủ nhân Giải thưởng sáng tạo tôn vinh giá trị áo dài Việt

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/3/2024 | 7:34:39 AM

YênBái - Từ những đam mê, sáng tạo, chị Nông Thị Dung và Nguyễn Thu Hiền - nhà thiết kế áo dài đã kết hợp giữa hiện đại và truyền thống để tạo ra bộ sưu tập "Miền di sản tinh hoa Yên Bái” và “Tâm sen”. Hai chị đã được Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam trao Giải thưởng sáng tạo 2023. Vinh dự hơn khi 2 bộ sưu tập này đã được lựa chọn biểu diễn tại Lễ phát động “Tuần lễ áo dài" năm 2024 và Chương trình nghệ thuật “Hương sắc áo dài Việt” được Trung ương tổ chức vừa qua.

Nhà thiết kế áo dài Nguyễn Thị Thu Hiền (người bên phải) chụp ảnh lưu niệm cùng nhà thiết kế nổi tiếng Trịnh Đỗ Hoài Nam và bà Hà Thị Đóa - Phó Chủ tịch Hội LHPN Yên Bái tại Lễ phát động “Tuần lễ áo dài
Nhà thiết kế áo dài Nguyễn Thị Thu Hiền (người bên phải) chụp ảnh lưu niệm cùng nhà thiết kế nổi tiếng Trịnh Đỗ Hoài Nam và bà Hà Thị Đóa - Phó Chủ tịch Hội LHPN Yên Bái tại Lễ phát động “Tuần lễ áo dài" năm 2024.

Hơn 30 năm gắn bó với nghề thiết kế thời trang váy đầm nhưng chị Nông Thị Dung, tổ 9, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái luôn có đam mê cháy bỏng với nghề thiết kế áo dài truyền thống. Năm 2019, được sự hỗ trợ của Hội LHPN tỉnh, chị Dung đã theo học lớp thiết kế áo dài của nhà thiết kế áo dài nổi tiếng Trịnh Đỗ Hoài Nam. Được học cách cắt may, thiết kế áo dài ly vuông, cùng với việc luôn khát khao tìm tòi cái đẹp mới lạ, sự nghiệp cắt may, thiết kế áo dài của chị Dung đã bắt đầu thăng hoa. Chị đã thiết kế thành công bộ sưu tập áo dài "Miền di sản tinh hoa Yên Bái”. 

Chị Dung chia sẻ: "Đến với áo dài như sứ mệnh của mình, bởi mình rất yêu áo dài. Cùng với tình yêu quê hương Yên Bái, mình đã truyền tải  nét đẹp những địa điểm du lịch và di sản văn hóa của Yên Bái lên tà áo, như: hồ Thác Bà, Di tích quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang Mù Cang Chải, suối nước nóng Trạm Tấu, rừng rêu Tà Xùa Trạm Tấu hay vòng đại xòe Nghĩa Lộ… với mong muốn được giới thiệu, quảng bá đến bạn bè trong nước và quốc tế về văn hóa đặc sắc và những điểm du lịch độc đáo của quê hương Yên Bái, đặc biệt là quảng bá áo dài Việt Nam ra thế giới”. 


Nhà thiết kế áo dài Nông Thị Dung, tổ 9, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái.

Dấu ấn riêng trong bộ sưu tập "Miền di sản tinh hoa Yên Bái” của chị Dung chính là sự kết hợp độc đáo giữa truyền thống và hiện đại, thể hiện trong từng chi tiết của từng chiếc áo dài. Đặc biệt hơn là sự kết hợp tinh tế giữa thời trang và đá quý Lục Yên trên chiếc áo dài, thể hiện giá trị quý báu của tài nguyên của Yên Bái, đã được thiên nhiên ban tặng. 

Chị Bùi Huyền Nga, hội viên Câu lạc bộ Nữ doanh nhân thành phố Yên Bái cho biết: "Khi diện trên mình bộ áo dài là sản phẩm trong bộ sưu tập của chị Dung, tôi thấy phom, dáng, màu sắc, chất liệu đều rất đẹp, đi đến các diễn đàn, hội nghị nào, thông qua hình ảnh trên tà áo, tôi đều tự hào giới thiệu đến bạn bè những danh lam, thắng cảnh của tỉnh, nhằm thu hút du khách đến với Yên Bái”. 

Với những nỗ lực không ngừng, năm 2023, Bộ sưu tập "Miền di sản tinh hoa Yên Bái” của chị Dung đã được Trung ương Hội LHPN Việt Nam trao giải thưởng sáng tạo tại Cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp phát huy tài nguyên bản địa". 


Các thành viên Hội Nữ doanh nhân tỉnh Yên Bái thướt tha trong tà áo dài thể hiện vẻ đẹp danh thắng hồ Thác Bà và Di tích quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang Mù Cang Chải trong bộ bộ sưu tập "Miền di sản tinh hoa Yên Bái” của chị Nông Thị Dung.

Cũng là người có nhân duyên với nhà thiết kế nổi tiếng Trịnh Đỗ Hoài Nam, chị Nguyễn Thị Thu Hiền ở số nhà 134, đường Điện Biên, thành phố Yên Bái, người đã có 20 năm trong nghề may váy áo cũng được tham gia khóa học thiết kế áo dài. Với sự nỗ lực của mình, chị Hiền đã được nhận học bổng của "Nhà thiết kế và khởi nghiệp từ áo dài". Chị Hiền cho biết: "Mỗi sản phẩm ra đời ngoài sự nỗ lực của bản thân còn là cả tâm huyết của thầy. Thầy Trịnh Đỗ Hoài Nam đã dạy tôi tỉ mỉ từ cách nâng tầm bản thân cho đến đạo đức, tư duy làm nghề và cả sứ mệnh trao giá trị làm đẹp cho đời”. 

Vì vậy, chị Hiền đã thiết kế thành công bộ sưu tập "Tâm sen”. Đây là bộ sưu tập có sự kết hợp hoàn hảo giữa truyền thống và sự tinh tế. Trong văn hóa Việt, hoa sen luôn có một vị trí đặc biệt, được coi là biểu tượng của sự trong sáng và cao quý, làm toát lên phẩm chất cao quý và sự kiên cường của người phụ nữ Việt. Rất nhiều nhà thiết kế chọn loài hoa cao quý này vào thiết kế của mình và với ý tưởng lựa chọn: quốc hoa, Liên hoa, Tâm sen hay Sen dát vàng… vào thiết kế trong bộ sưu tập "Tâm sen", chị đã được Trung ương Hội LHPN Việt Nam trao Giải thưởng sáng tạo 2023. Chị cũng là một trong số 50 nhà thiết kế xuất sắc nhất trên 63 tỉnh, thành đạt danh hiệu này. 

 Chị Trần Thanh Hoa ở thành phố Yên Bái, một khách hàng lâu năm của chị Hiền, cho hay: "Tôi rất yêu thích các mẫu thiết kế áo dài của chị Hiền. Tôi có hàng chục chiếc áo dài để diện trong các dịp lễ, tết, cưới hỏi, đi chơi… Ở lứa tuổi trung niên, tôi chọn may những bộ áo dài có các chi tiết thêu hoa tinh tế, tone màu nền nã, chất liệu lụa tơ tằm, satin nhằm tôn lên vẻ đẹp của mình. Nhưng có lẽ ưng nhất vẫn là chiếc áo dài trong bộ sưu tập "Tâm sen” của chị Hiền”. 

Khách hàng của chị Hiền không chỉ trên địa bàn tỉnh mà còn từ nhiều địa phương khác. Chị Hiền còn được nhiều cơ quan, các đơn vị tổ chức sự kiện trong và ngoài tỉnh tin tưởng lựa chọn tham gia thiết kế trang phục áo dài cho các tiết mục văn nghệ, liên hoan, hội diễn…


Bộ sưu tập"Tâm sen” của nhà thiết kế Nguyễn Thị Thu Hiền.

Với thâm niên trong nghề, chị Hiền và chị Dung đã tạo ra những chiếc áo dài đẹp, độc đáo phục vụ khách hàng. Đối với những khách hàng kỹ tính, đòi hỏi yêu cầu thiết kế sản phẩm áo dài mang tính thẩm mỹ cao, sang trọng, đài các, các chị đều dành thời gian sưu tầm mẫu thiết kế, lên ý tưởng thiết kế hoa văn, họa tiết trên các chất liệu vải tơ, lụa, nhung… để đáp ứng yêu cầu. Trong tà áo dài, vẻ đẹp của người phụ nữ được tôn vinh và tỏa sáng theo một cách rất riêng. Những nhà thiết kế áo dài cũng được ví như những người nghệ sỹ - luôn đam mê, bay bổng và sáng tạo để làm đẹp cho đời. Để làm ra một sản phẩm đẹp, các chị cũng luôn kiên trì, tỉ mỉ, tâm huyết và sáng tạo đồng thời cũng luôn học hỏi, nghiên cứu mẫu mã mới để phù hợp với xu hướng phát triển của xã hội và thị hiếu của khách hàng, để những mẫu thiết kế áo dài vừa mang nét truyền thống dân tộc, vừa theo hướng hiện đại.

Theo bà Hà Thị Đóa - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, chị Hiền và chị Dung là hai trong hàng chục nhà thiết kế áo dài đang mang góp phần tôn vinh vẻ đẹp của phụ nữ trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Các chị đang hàng ngày cần mẫn với công việc sáng tạo, làm đẹp cho đời. Với các chị, những khó khăn, thử thách của nghề thiết kế áo dài đã tạo nên những bước đột phá, tạo nên thành công của mỗi người. Việc giữ được hồn cốt, văn hóa dân tộc trong tà áo dài là sứ mệnh của các chị, qua đó thể hiện tài năng, kiến thức, chuyên môn, cái tâm, cái tầm của nhà thiết kế góp phần lan tỏa tinh thần tích cực, sự đam mê, sáng tạo trong phụ nữ tôn vinh giá trị của tà áo dài Việt Nam.vì cái đẹp của người phụ nữ Việt Nam, 

Minh Huyền

Tags Quốc tế Phụ nữ Hội liên hiệp Phụ nữ hội viên áo dài

Các tin khác
Hiện nay, mọi hoạt động ra vào khu vực chân Bãi Bưởi thôn Chính Quân, xã Liễu Đô của người dân đều được lực lượng công an xã kiểm tra chặt chẽ.

Thời gian đây, tại các bãi đá trên địa bàn các xã An Phú, Minh Tiến, Liễu Đô... đã xảy ra tình trạng nhiều người dân tập trung để đào bới, tìm kiếm khoáng sản.

Người dân thị trấn Trạm Tấu được hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính về đất đai.

Việc xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật (CTCPL) trên địa bàn huyện Trạm Tấu đã góp phần nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trong thực thi công vụ và phát huy dân chủ của nhân dân, giúp các tổ chức, cá nhân được bảo đảm thực hiện quyền của mình.

Hội viên cựu chiến binh xã Tân Hợp giúp gia đình chính sách đào hố rác bảo đảm vệ sinh môi trường.

Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cựu chiến binh (CCB) trong giai đoạn mới”, thời gian qua, Hội CCB xã Tân Hợp, huyện Văn Yên luôn đổi mới trong nội dung phương thức hoạt động, đoàn kết, gương mẫu tham gia các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng tổ chức Hội trong sạch, vững mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục