Tuổi trẻ Yên Bái tích cực tham gia bảo vệ môi trường

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những năm qua, cùng với các cấp, các ngành và toàn xã hội, tổ chức Đoàn, Hội, Đội các cấp và tuổi trẻ Yên Bái đã nỗ lực chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác bảo vệ môi trường trong thanh thiếu niên.

Rác thải sinh hoạt ở ngầm tràn liên hợp thuộc xã Cảm Nhân huyện Yên Bình. (Ảnh: Vương Trọng Phục)
Rác thải sinh hoạt ở ngầm tràn liên hợp thuộc xã Cảm Nhân huyện Yên Bình. (Ảnh: Vương Trọng Phục)

Các hoạt động giáo dục truyền thông nâng cao nhận thức, xây dựng và phát triển các dự án, mô hình, đội hình thanh niên tình nguyện về bảo vệ môi trường đã đem lại một số kết quả tích cực, góp phần tạo dựng và bồi dưỡng lớp thanh niên mới. Nhằm thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường trong những năm tiếp theo, Ban thường vụ Tỉnh Đoàn xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi hàng năm. Kế hoạch, hướng dẫn được triển khai đến 13/13 cơ sở Đoàn và Đoàn trực thuộc. Mỗi đơn vị phải có ít nhất 1 đến 2 công trình thanh niên tự quản hoặc phần việc thanh niên cụ thể đạt kết quả cao nhất trong việc bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp.

Song song với việc phát động đoàn viên thanh niên ra quân "Ngày thứ 7 tình nguyện" khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm, phát tờ rơi và đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động từng hộ dân sử dụng thùng chứa rác, không cả rác bừa bãi. Trên địa bàn thành phố, các Đoàn phường Đồng Tâm, Minh Tân, Hồng Hà, Nguyễn Thái Học đảm nhận thực hiện công trình trồng chăm sóc và bảo vệ các tuyến đường. Đồng thời tổ chức cho đoàn viên thanh niên ra quân ngày thứ 7 mỗi tháng 2 lần làm vệ sinh đường phố và trong khu chợ Ga Yên Bái. Đặc biệt, Ban thường vụ Tỉnh Đoàn đã tổ chức 5 đội thanh niên tình nguyện tuyên truyền tại các điểm nóng thường gây ô nhiễm môi trường như các khu chợ, trường học trên địa bàn thành phố Yên Bái, điều hành giao thông đảm nhiệm công tác nhắc nhở các hàng quán không lấn chiếm lòng, lề đường, hướng dẫn các hàng quán đảm bảo tuyệt đối vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hàng năm hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6, Tỉnh Đoàn đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức cho hàng ngàn đoàn viên, thanh niên đồng loạt ra quân với băng rôn, áp phích, làm vệ sinh đường xã, khơi thông cống rãnh và làm sạch, đẹp cơ quan, trường học... Đồng thời, dùng thuyền để vớt rác, nilon trên các hồ quanh quảng trường Km 5 và hồ công viên Yên Hòa. Riêng tại khu chợ, lực lượng đoàn viên thanh niên còn tuyên truyền, vận động bà con hạn chế sử dụng túi nilon (vì đây là loại rác khó phân hủy). Chỉ tính riêng năm 2006, các cơ sở Đoàn đã kết hợp cùng các ngành liên quan tổ chức 32 cuộc ra quân làm vệ sinh môi trường với 5.342 lượt đoàn viên thanh niên tham gia, thu gom trên 3.700m3 rác thải trồng 7.900 cây xanh, nạo vét 115m3 cống rãnh...

Thực hiện một trong những nội dung của chương trình phối hợp giữa Tỉnh Đoàn thanh niên và Sở Tài nguyên & Môi trường biên soạn và in 42.000 tờ rơi tuyên truyền về bảo vệ môi trường cho chiến dịch hè tình nguyện 2007 và phát động sâu rộng phong trào thanh niên Yên Bái với "4 không" gồm: không phá rừng, đốt rừng làm nương rẫy và khai thác tài nguyên rừng bừa bãi; không săn bắt, mua bán trái phép các loại lâm sản, động vật hoang dã; không thải khói, bụi, hóa chất độc hại vào không khí và nguồn nước; không sử dụng các công cụ hủy diệt hàng loạt trong khai thác, đánh bắt các loại động, thực vật "4 biết" là biết trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh, bảo vệ rừng; biết thu dọn rác thải vào nơi quy định; biết bảo vệ, sử dụng nguồn nước sinh hoạt; biết tình nguyện tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường.

Đặc biệt trong chiến dịch hè tình nguyện này, Ban thường vụ Tỉnh Đoàn dự kiến thành lập 5 đội tình nguyện tổng hợp với gần 100 đội viên là thanh niên, học sinh, sinh viên các trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề đến công tác tại 5 xã vùng cao Bản Mù, Bản Công, Phình Hồ (Trạm Tấu), Chế Cu Nha, Kim Nọi (Mù Cang Chải) để tuyên truyền về ma túy, những hủ tục cần xóa bỏ trong ma chay, cưới hỏi, dân số - kế hoạch hóa gia đình, phòng chống buôn bán phụ nữ và trẻ em; tổ chức các hoạt động thiết thực góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bằng những việc cụ thể như: cắt tóc gội đầu cho các thiếu nhi, phun thuốc khử trùng, hướng dẫn bà con ăn sạch, uống sạch, ở sạch, giúp dân di dời chuồng trại, làm hố tiêu hợp vệ sinh xa nơi ở; hướng dẫn bà con sử dụng và bảo vệ nguồn nước sạch...

Với những cố gắng trên, đoàn viên thanh niên tỉnh Yên Bái đã có những đóng góp quan trọng vào công tác giữ gìn và bảo vệ môi trường, đồng thời góp phần vào công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên, củng cố xây dựng tổ chức Đoàn, Hội, Đội vững mạnh, góp phần làm chuyển biến nhận thức của cộng đồng trong việc tham gia bảo vệ môi trường sinh thái.

Thanh Loan
(Tỉnh Đoàn Yên Bái)
Rác thải sinh hoạt ở ngầm tràn liên hợp thuộc xã Cảm Nhân huyện Yên Bình.
Ảnh: vương trọng phục

 

Các tin khác
Nguy cơ sạt lở kênh thủy lợi rất cao.

YBĐT - Chi cục Thủy lợi vừa tiến hành rà soát và kiểm tra hầu hết các công trình thủy lợi trên địa bàn toàn tỉnh để có phương án đề xuất với UBND tỉnh nâng cấp, sửa chữa trước mùa mưa bão năm nay.

YBĐT - Ngày 12/6, Ban công tác thanh niên Công an tỉnh Yên Bái - Cụm trưởng cụm thi đua số II gồm 11 Ban công tác thanh niên Công an các tỉnh miền núi phía Bắc gồm: Bắc Kạn, Cao Bằng, Điện Biên, Hà Giang, Lai Châu, Lạng Sơn, Lào Cai, Sơn La, Thái Nguyên, Tuyên Quang và Yên Bái đã sơ kết phong trào thi đua" Thanh niên CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy" 2 năm 2005-2007.

Ảnh minh họa.

YBĐT - Thực hiện quyết định của Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, ngày 8/6, Sở Y tế Yên Bái đã có quyết định thành lập đoàn thanh tra, tiến hành kiểm tra tại các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh thực phẩm trên địa bàn nhằm thu hồi và tiêu hủy sản phẩm nước tương có hàm lượng 3 - MCPD vượt quá quy định trong trung tuần tháng 6 này.

Những ngôi nhà mới ở khu tái định cư Khe Bịt.

YBĐT - Do ảnh hưởng của cơn bão số 7 (tháng 9 năm 2005), tại xã Minh An, huyện Văn Chấn, nước suối dâng cao đã cuốn trôi 13 ngôi nhà và làm hư hại 40 ngôi nhà khác. Hầu hết những nhà làm ở vị trí thấp, gần suối bị thiệt hại nặng, rất nguy hiểm, nếu sửa chữa và làm lại tại vị trí cũ sẽ ít tốn kém nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ lũ lụt, sạt lở đất, nguy hiểm cho tính mạng và tài sản của đồng bào.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục