Cuộc sống mới ở khu tái định cư khe Bịt

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Do ảnh hưởng của cơn bão số 7 (tháng 9 năm 2005), tại xã Minh An, huyện Văn Chấn, nước suối dâng cao đã cuốn trôi 13 ngôi nhà và làm hư hại 40 ngôi nhà khác. Hầu hết những nhà làm ở vị trí thấp, gần suối bị thiệt hại nặng, rất nguy hiểm, nếu sửa chữa và làm lại tại vị trí cũ sẽ ít tốn kém nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ lũ lụt, sạt lở đất, nguy hiểm cho tính mạng và tài sản của đồng bào.

Những ngôi nhà mới ở khu tái định cư Khe Bịt.
Những ngôi nhà mới ở khu tái định cư Khe Bịt.

Đứng trước vấn đề đó, huyện Văn Chấn và chính quyền xã  Minh An đã vận động bà con chuyển đến nơi ở mới đảm bảo an toàn hơn. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng dễ dàng di chuyển vì bà con tiếc công, tiếc của, vì tâm tư tình cảm với mảnh đất của gia đình mình và nhất là vấn đề kinh tế, không phải nhà nào cũng có nơi để chuyển đi, trong lúc mất nhà, mất của đang khó khăn và thiếu thốn. Bên cạnh đó, Minh An rất thiếu đất có thể làm nhà ở vì địa hình tự nhiên khá phức tạp, đồi núi cao, độ dốc lớn, và khe suối sâu. 

Ngoài ra Đảng uỷ, UBND xã kiên trì vận động để bà con thấy được mối nguy hiểm từ thiên tai và tổ chức cấp phát đầy đủ số tiền của tỉnh, của huyện và các nhà hảo tâm cho mỗi nhà di chuyển 10 triệu đồng, chưa kể ngày công bà con nhân dân, các đoàn thể giúp đỡ và các phần quà từ thiện khác. Ngay sau đó, 11 hộ dân đã tự giác chuyển đến nơi ở khác do tự túc được mặt bằng, còn lại 13 hộ khác do không phải là người gốc địa phương, do không tìm được đất làm nhà ở nên chưa thể di chuyển. Để giải quyết khó khăn này, Dự án Chia sẻ của chính phủ Thụy Điển và ngân sách của tỉnh đã đầu tư trên 400 triệu đồng san một khu đồi, tạo mặt bằng, có đường giao thông thuận lợi, có công trình nước sạch để cấp cho mỗi hộ một thửa đất với diện tích 75 m2 để làm nhà.

Rất phấn khởi, 12 hộ dân đã đến nhận đất và làm nhà. Bà Hà Thị Chính, 65 tuổi, người thôn Khe Bịt tâm sự: "Cơn lũ ác quá, phút chốc toàn bộ nhà cửa, tài sản của gia đình tôi và nhiều nhà khác đã bị lũ quét hết. Trong lúc tang thương không biết phải sống thế nào thì chính quyền, bà con và những nhà hảo tâm đã đến, tận tâm giúp đỡ. Nay Nhà nước lại cấp không cho thửa đất rộng, bằng phẳng mà lại không ngập lụt gì để làm nhà ở, chúng tôi rất vui và không quên ơn, Đảng, Nhà nước…".

Còn anh Hà Huy Hoà - 28 tuổi đang bế đứa con nhỏ bên hiên ngôi nhà mới, khá khang trang, sạch đẹp trong khu tái định cư cho biết: "Mình là công nhân nhà máy giấy, đồng lương không khá giả gì, được xã cấp đất, được mọi người giúp đỡ mình đã có nhà mới, ổn định cuộc sống và lấy được vợ". Hôm nay, đôi vợ chồng trẻ ấy đã có một cậu con trai bụ bẫm và xinh xắn, hạnh phúc của đôi vợ chồng trẻ hòa cùng với niềm vui của những hộ xung quanh và người dân Minh An.

Theo các cán bộ của xã Minh An thì trong khu tái định cư có trường hợp thương binh hạng 3/4 Triệu Tiến Huệ hiện đang sống độc thân và nhà cửa còn tạm bợ, xã đã có kế hoạch xin hỗ trợ của huyện và vận động người dân đóng góp làm cho anh một ngôi nhà khách khang trang hơn để niềm vui ở khu tái định cư Khe3 Bịt thêm trọn vẹn.

Lê Phiên

Các tin khác
Ông Phạm Văn Trưởng - thương binh 4/4 ở thôn 9 xã Mường Lai, nhờ nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội phát triển chăn nuôi trâu bò.

YBĐT - Xã Mường Lai, huyện Lục Yên có 1.497 hộ người Tày, người Kinh chung sống, trong đó có 68 hộ gia đình là thương binh, bệnh binh. Những năm qua, công tác chăm sóc luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm…

Các cháu lớp mẫu giáo lớn Trường Mầm non Hoa Huệ (thị xã Nghĩa Lộ) trong giờ chơi.

YBĐT - Trường Mầm non Hoa Huệ nằm ở địa bàn tổ Cang Nà, phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ có nhiệm vụ đón nhận, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục các cháu ở độ tuổi từ 18 - 72 tháng tuổi; áp dụng thể nghiệm nội dung, chương trình đổi mới, nghiên cứu cải tiến sáng kiến kinh nghiệm trong phương pháp giảng dạy, tổ chức hoạt động cho các đơn vị đại trà trong toàn thị xã tham quan và học tập. Trong những năm qua, nhà trường đã vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng là trường dẫn đầu của bậc học mầm non ở thị xã.

Lực lượng công an thường xuyên tham gia luyện tập, sẵn sàng hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

YBĐT – Trong những năm qua, huyện Văn Yên luôn xác định rõ tầm quan trọng của phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ trong tình hình mới nên đã đặc biệt quan tâm, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong nhân dân về đường lối, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhằm nâng cao nhân thức chính trị, tăng cường ý thức cảnh giác cách mạng, phát huy quyền làm chủ của các tầng lớp nhân dân trong công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở…

YBĐT - Để phụ nữ có điều kiện tham gia hoạt động xã hội và tự khẳng định, những năm qua, Hội LHPN tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều chương trình giáo dục phẩm chất đạo đức, nâng cao năng lực và trình độ mọi mặt cho hội viên các cơ sở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục