Các nhà mạng tại Yên Bái quyết liệt xóa sổ SIM “rác”

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/4/2024 | 5:41:14 PM

YênBái - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) yêu cầu từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động chịu hoàn toàn trách nhiệm, nếu trên thị trường còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định. Các doanh nghiệp viễn thông chủ chốt trên địa bàn Yên Bái như VNPT, Viettel đã có nhiều giải pháp quyết liệt để ngăn chặn và hạn chế SIM rác, SIM không chính chủ.

Giao dịch viên của VNPT Yên Bái thực hiện chuẩn hóa thông tin cho khách hàng tại điểm giao dịch Km5, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái.
Giao dịch viên của VNPT Yên Bái thực hiện chuẩn hóa thông tin cho khách hàng tại điểm giao dịch Km5, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái.

Đến nay đã hơn một năm các nhà mạng thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao cùng với sự vào cuộc triển khai nhiều giải pháp song hành của các cơ quan hữu trách nhằm thắt chặt quản lý thuê bao di động trả trước, loại bỏ tình trạng SIM "rác”. Tuy nhiên, người dân vẫn liên tục phải nhận các tin nhắn không mong muốn, các cuộc gọi rác, có dấu hiệu lừa đảo làm phiền, nhũng nhiễu.

Với mục tiêu dẹp bỏ hoàn toàn SIM "rác”, cuộc gọi "rác”, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) yêu cầu từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động chịu hoàn toàn trách nhiệm, nếu trên thị trường còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định. Trước yêu cầu của Bộ TT-TT, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có nhiều giải pháp quyết liệt để ngăn chặn và hạn chế SIM rác, SIM không chính chủ. 

Là doanh nghiệp viễn thông lớn trên địa bàn tỉnh, thực hiện yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước về việc tăng cường quản lý thuê bao di động và thu hồi/đóng sim kích hoạt trước, VNPT Yên Bái đã có nhiều biện pháp để "khai tử" SIM rác như gọi điện, nhắn tin, cử nhân sự đến tận nhà hướng dẫn khách hàng thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao. 


Cùng với đó, VNPT thông báo đến các đại lý, điểm bán về việc xử lý SIM tồn kênh bằng cách thực hiện đóng lại thành bộ KIT trước ngày 15/4/2024. Đối với việc chuẩn hoá cho các giấy tờ có từ 4 thuê bao trở lên, cán bộ của đơn vị sẽ mời khách hàng chuẩn hoá từ ngày 13/3 đến ngày 15/4/2024, khoá 1 chiều từ ngày 31/3/2024, khóa 2 chiều từ ngày 15/4/2024 và tiến hành thu hồi vào ngày 15/5/2024.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng chủ động xây dựng phương án nhân lực, cơ sở vật chất sẵn sàng tiếp nhận khách hàng đến cập nhật lại thông tin thuê bao tại điểm giao dịch, chủ động thay đổi giờ đóng, mở điểm giao dịch nhằm hỗ trợ tối đa cho khách hàng cập nhật lại.

Ông Vũ Minh Nghĩa – Trưởng đại diện Tập đoàn VNPT tại Yên Bái, Giám đốc VNPT Yên Bái thông tin: VNPT đưa ra quan điểm phát triển thuê bao dựa trên hiệu quả, nghĩa là thuê bao chính chủ và phải phát sinh cước, không khuyến khích phát triển thuê bao ồ ạt. Do đó, VNPT Yên Bái xác định ngăn chặn và hạn chế SIM rác, SIM không chính chủ là nhiệm vụ trọng tâm và phải được thực hiện thường xuyên, rà soát hàng tháng để kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh, khẳng định quyết tâm của doanh nghiệp trong việc phát triển thị trường viễn thông lành mạnh, bền vững. Thời gian qua, VNPT Yên Bái đã rà soát và kiểm tra trên toàn bộ kênh bán hàng và chưa phát hiện điểm bán nào có SIM kích hoạt sẵn trên kênh. 

Về việc xử lý cuộc gọi rác và SIM "rác", VNPT Yên Bái đã phối hợp với Tổng Công ty dịch vụ Viễn thông VNPT - Vinaphone thực hiện khóa, chặn các chiều gọi đi, đến đối với các thuê bao có dấu hiệu nghi ngờ phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Cùng với đó, đơn vị đã thực hiện thu hồi 646 thuê bao cần hủy, khóa một chiều đối với hơn 1.070 thuê bao nghi ngờ kích hoạt sẵn. 

Đối với Viettel Yên Bái, để hạn chế SIM "rác", từ ngày 1/7/2023, đơn vị đã tổ chức rà soát 100% hoạt động bán hàng trên kênh, tuyệt đối không để SIM đã kích hoạt còn tồn trên kênh. Đơn vị cũng rà soát 100% sim kích hoạt sẵn tồn kênh, nếu có KIT tồn kênh, sẽ thực hiện xóa thông tin để thuê bao trở về trạng thái SIM chưa đăng ký thông tin. 

Bà Nguyễn Thị Thanh Hiền - Phó Giám đốc Viettel Yên Bái chia sẻ: "Để cung cấp đến người tiêu dùng những thuê bao xác thực chính chủ, hạn chế tình trạng SIM rác, Viettel Yên Bái đã phối hợp với đại lý ủy quyền tháo gỡ những vướng mắc SIM tồn, số tồn… Với trên 3.000 điểm bán, Viettel Yên Bái yêu cầu 100% các điểm bán thực hiện ký cam kết bán hàng đúng đối tượng và không bán SIM kích hoạt sẵn"

Anh Hữu Nghĩa - hộ kinh doanh của Viettel tại thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình cho biết: "Là điểm bán lẻ SIM, thực hiện theo quy định, chúng tôi không bán SIM kích hoạt sẵn, khách hàng mua SIM đều đến làm trực tiếp, xuất trình căn cước công dân, nhận diện khuôn mặt để đăng ký thông tin thuê bao chính chủ. Thủ tục đăng ký thông tin rất thuận tiện, nhanh gọn, chỉ mất khoảng 3-5 phút”. 

Những năm gần đây, các doanh nghiệp viễn thông đã thực hiện nhiều đợt loại bỏ nạn SIM "rác" với nhiều hành động mạnh mẽ như: yêu cầu người dân xác nhận thông tin thuê bao; xây dựng tổng đài nhắn tin phản ánh cuộc gọi, tin nhắn rác; ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo xác định cuộc gọi rác, chuẩn hoá thông tin thuê bao trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư… Tuy nhiên, vấn nạn SIM "rác" vẫn chưa được loại bỏ triệt để. 

Để thắt chặt quản lý thuê bao di động trả trước, loại bỏ tình trạng SIM "rác", Bộ TT-TT đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông phải xử lý xong tất cả các SIM tồn kênh, chuyển về SIM không có thông tin thuê bao (có hoặc không có gói cước), đảm bảo SIM thuê bao phải chính xác, đúng quy định, trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, chỉ có thể kích hoạt, phát triển mới bởi chính các nhà mạng. Cụ thể, trước ngày 15/4/2024, các SIM đang khóa 1 chiều có dấu hiệu kích hoạt sẵn phải chuyển trạng thái về SIM không có thông tin thuê bao… 

Cùng với yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động quản chặt SIM phát triển mới, trong trường hợp phát hiện các vi phạm như SIM tồn kênh có thông tin thuê bao, Bộ TT-TT cũng giao Thanh tra Bộ tiến hành thanh tra, xử lý vi phạm với mức xử phạt cao nhất là đình chỉ hoạt động phát triển thuê bao mới. 

Với những giải pháp quyết liệt từ phía cơ quan chức năng và các nhà mạng, hy vọng, các tin nhắn rác, cuộc gọi rác sẽ dần được xóa sổ, giúp người dân yên tâm thực hiện nhu cầu thông tin liên lạc cùng các tiện ích trong một môi trường mạng an toàn, minh bạch thông tin. Bên cạnh đó, người dân cũng cần nâng cao ý thức cảnh giác, tuyệt đối không lấy thông tin cá nhân để đăng ký hộ SIM điện thoại cho người khác, tránh những hệ lụy không đáng có về sau. 

Thanh Chi

Tags Yên Bái VNPT Viettel doanh nghiệp viễn thông sim rác

Các tin khác
Anh Sùng A Tủa cùng đồng bào Mông ở Phình Hồ giới thiệu sản phẩm chè Shan tuyết cổ thụ của quê hương.

Xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu đang được đánh thức trở nên đẹp ngỡ ngàng, thu hút khách du lịch cả lúc bình mình, hoàng hôn và đêm xuống. Một Phình Hồ đang xây dựng thương hiệu chè Shan tuyết cổ thụ, nâng giá trị chè búp tươi cho địa phương lên gấp gần 3 lần. Diện mạo, sức sống mới tươi trẻ, năng động đang dần hiện hữu ở một xã vùng cao xa xôi với những bước đi đầy tâm huyết, táo bạo của những người trẻ tuổi.

Thường trực Hội CTĐ tỉnh trao biểu trưng hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà cho gia đình chị Lương Thị Liên ở thôn 6, xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình.

Những ngôi nhà chữ thập đỏ đã và đang được xây dựng chính là nghĩa cử cao đẹp của cả cộng đồng giúp người nghèo an cư, là "đòn bẩy” để những hoàn cảnh khó khăn yên tâm phát triển kinh tế.

Hành khách làm thủ tục bay tại Sân bay Quốc tế Nội Bài.

Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.

Người dân trang bị chống nắng khi ra đường.

Phía Tây Bắc Bộ ít mây, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Riêng khu Tây Bắc có nắng nóng đặc biệt gay gắt, đêm không mưa. Gió nhẹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục