Các nhà mạng tại Yên Bái đồng hành cùng khách hàng “lên đời 4G”

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/2/2024 | 1:47:36 PM

YênBái - Ngày 23/2/2024, Bộ Thông tin và Truyền thông ra thông báo yêu cầu kể từ ngày 01/3/2024, doanh nghiệp viễn thông sẽ không cho phép nhập mạng mới các máy điện thoại di động chỉ hỗ trợ công nghệ 2G (2G Only), không thuộc Danh sách các máy điện thoại 2G được chứng nhận hợp quy do Bộ Thông tin- Truyền thông (Cục Viễn thông) công bố. Thực hiện chủ trương này, các nhà mạng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã chủ động triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng đang dùng điện thoại "cục gạch".

Viettel Yên Bái nỗ lực cùng với địa phương, các tổ công nghệ số cộng đồng thông báo đến các khách hàng, khuyến nghị nhanh chóng kiểm tra SIM và điện thoại đang sử dụng có hỗ trợ 4G hay không để chuyển đổi từ 2G lên 4G sớm nhất.
Viettel Yên Bái nỗ lực cùng với địa phương, các tổ công nghệ số cộng đồng thông báo đến các khách hàng, khuyến nghị nhanh chóng kiểm tra SIM và điện thoại đang sử dụng có hỗ trợ 4G hay không để chuyển đổi từ 2G lên 4G sớm nhất.

Năm nay đã ngoài 70 tuổi, ông Phạm Đình Văn, tổ 2, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái rất lo lắng khi nghe thông tin về chiếc điện thoại "cục gạch" đen trắng của ông hay sử dụng để nghe, gọi, nhắn tin sẽ không dùng được nữa do nhà mạng tắt sóng 2G. Được nghe các nhà mạng giải thích, ông hiểu là mạng 2G đã lạc hậu, tốc độ, tính năng kỹ thuật đều không đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng. 

Trên địa bàn tỉnh Yên Bái, vẫn còn một bộ phận khách hàng sử dụng các dòng điện thoại "cục gạch” chỉ hỗ trợ mạng 2G với các tính năng cơ bản như gọi điện hay nhắn tin. Nhóm người dùng này chủ yếu là những người cao tuổi không muốn chuyển sang smartphone vì ngại phức tạp, khó sử dụng hay những người sống ở khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, một số vùng "lõm” sóng điện thoại, ảnh hưởng đến thông tin liên lạc. 


Theo ước tính, toàn tỉnh Yên Bái hiện có trên 83% thuê bao di dộng sử dụng điện thoại thông minh, tỷ lệ thôn, bản được phủ sóng di động băng rộng là hơn 98%. Như vậy tương ứng, tỷ lệ thuê bao di động sử dụng điện thoại "cục gạch” còn khoảng 17%. Song không phải người dùng thuê bao 2G nào cũng chỉ sở hữu một chiếc điện thoại mà nhiều người trong số đó còn đang sở hữu thêm những chiếc smartphone với khả năng kết nối mạng 3G, 4G…

Trước khi có thông báo chính thức của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc chặn các máy điện thoại 2G không hợp chuẩn nhập mạng mới, các nhà mạng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã chủ động thông báo đến khách hàng, khuyến nghị nhanh chóng kiểm tra SIM và điện thoại đang sử dụng có hỗ trợ 4G hay không để thực hiện chuyển đổi sớm nhất. 

Đồng hành cùng khách hàng "lên đời 4G”


Viettel hiện là nhà cung cấp dịch vụ viễn thông với thị phần lớn nhất trên địa bàn Yên Bái. Tính đến hết tháng 1/2024, trên địa bàn tỉnh có gần 100.000 khách hàng đang sử dụng thuê bao di động Viettel trên máy điện thoại 2G và 3G. Đây sẽ là hạn chế trong công tác chuyển đổi số của địa phương và nguy cơ gián đoạn dịch vụ khi tắt trạm 2G vào tháng 9/2024. Do vậy, thực hiện thông báo của Bộ Thông tin và Truyền thông, Viettel đã và đang tích cực triển khai các giải pháp hỗ trợ, đồng hành cùng khách hàng "lên đời 4G". 

Đơn vị đã hỗ trợ cước Data từ 3-6 tháng cho các tổ chuyển đổi số cộng đồng trên địa bàn tỉnh từ tháng 2/2023 với tổng số 5.435 thành viên. Đồng thời hỗ trợ trên 4.000 máy smartphone cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh Yên Bái với tổng số tiền trên 4,17 tỷ đồng; cử nhân viên địa bàn chăm sóc, tặng SIM Viettel, chuẩn hóa thông tin thuê bao và hướng dẫn cài đặt sử dụng gói cước của Viettel cho 870 người uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Ngoài ra, hàng tuần, Viettel các huyện, thị xã, thành phố đã phối hợp với chính quyền các địa phương tư vấn hướng dẫn sản phẩm dịch vụ Viettel cho nhân dân trên địa bàn. 

Chị Lò Thị Vui - xã Pá Hu, huyện Trạm Tấu cho biết: "Sau khi được nhà mạng hỗ trợ chuyển đổi sim từ 2G sang 4G, được hướng dẫn cài đặt nhiều tiện ích trên điện thoại, tôi thấy rất thuận lợi”. 

Với mục tiêu mỗi người dân có smartphone để ứng dụng công nghệ thông tin trong công cuộc chuyển đổi số và tắt trạm 2G vào tháng 9/2024, Viettel Yên Bái đưa ra nhiều chương trình ưu đãi lên đến 50% dành riêng cho thuê bao 2G chuyển đổi lên 4G với nhiều dòng máy feature phone, Smartphone 4G và trợ giá máy lên tới 50%. Đặc biệt từ nay tới 31/3/2024, khách hàng Viettel chuyển đổi thành công từ 2G lên 4G cũng được tham gia chương trình quay số trúng thưởng "Lên 4G - Lên đời” với nhiều giải thưởng có giá trị. 

Khách hàng Viettel chuyển đổi thành công từ 2G lên 4G  được tham gia chương trình quay số trúng thưởng "Lên 4G - Lên đời” với nhiều giải thưởng có giá trị. 

 Chuyển dịch thuê bao từ 2G lên 4G là sự nâng cấp, thay vì loại bỏ

Bà Nguyễn Thị Thanh Hiền - Phó Giám đốc khách hàng cá nhân của Viettel Yên Bái chia sẻ: "Với khoảng 70% khách hàng đang sử dụng các dịch vụ của Viettel tại tỉnh Yên Bái, trong đó một bộ phận khách hàng là người già, đồng bào dân tộc thiểu số… đang sử dụng các thiết bị liên lạc 2G (điện thoại "cục gạch- PV), chúng tôi đã tích cực tuyên truyền để người dân hiểu được việc chuyển dịch thuê bao từ 2G lên 4G là một sự nâng cấp, thay vì loại bỏ. Chúng tôi cũng nỗ lực cùng với địa phương, các tổ công nghệ số cộng đồng đến từng hộ dân để hỗ trợ cài đặt, nâng sóng, kết hợp các chương trình khuyến mãi, giảm giá máy”. Người dùng cũng có thể tra cứu các dòng máy điện thoại "cục gạch" tại link: https://tqc.gov.vn/2g-only để tìm hiểu thêm.

Cùng với Viettel, các nhà mạng trên địa bàn tỉnh đã đồng hành cùng khách hàng trong quá trình "lên đời 4G" thông qua nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho thuê bao 2G chuyển đổi lên 4G. Chương trình khuyến mãi từ ngày 9/1/2024 đến hết 15/9/2024 từ nhà mạng Vinaphone, người dùng sẽ có cơ hội được nhận ngay 30GB Data tốc độ cao miễn phí khi chuyển đổi máy 2G. Người dùng đang sử dụng máy 2G và nhận được tin nhắn mời tham gia ưu đãi của VinaPhone khi thực hiện chuyển đổi sang máy 3G/4G/5G sẽ có ngay 30GB Data (1GB/ngày), sử dụng trong suốt 30 ngày. Nhà mạng MobiFone hỗ trợ khách hàng đổi từ máy feature phone 2G lên máy feature phone 4G hoặc smartphone với trị giá máy lên đến 50% (tối đa 1 triệu đồng).

Dừng các công nghệ cũ đã lạc hậu và còn ít người dùng là quy luật phát triển khoa học - kỹ thuật. Do vậy, việc ngắt sóng 2G được xem là bước đi quan trọng trong kế hoạch chuyển đổi số quốc gia, nhằm đạt mục tiêu phổ biến việc truy cập vào mạng di động 4G/5G và sử dụng điện thoại thông minh trên toàn quốc vào năm 2025. Khi tắt sóng 2G sẽ tạo điều kiện thuận lợi để người dân trong toàn quốc nói chung, trên địa bàn tỉnh Yên Bái nói riêng có điều kiện tiếp cận các dịch vụ số đa dạng, đồng thời kiến tạo nên môi trường số chất lượng cao, góp phần đưa tỉnh Yên Bái sớm đạt được mục tiêu xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số vào năm 2025.

Thanh Chi

Tags Yên Bái môi trường số chuyển đổi số 2G điện thoại thông minh chính quyền số kinh tế số xã hội số

Các tin khác
Cán bộ NHCSXH Chi nhánh tỉnh Yên Bái tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng VBSP Smart Banking tại điểm giao dịch xã.

Từ ngày 1/3/2023, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Yên Bái đã tiến hành triển khai chính thức ứng dụng VBSP Smart Banking đến các khách hàng; trong đó, ưu tiên các đối tượng khách hàng cá nhân đang mở tài khoản thanh toán tại NHCSXH.

Sáng 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về Chuyển đổi số (CĐS) đã chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về CĐS. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Người dân sử dụng căn cước công dân gắn chíp để đăng ký khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

Xác định ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) là nhiệm vụ quan trọng để xây dựng hệ thống y tế hiện đại, thời gian qua, ngành y tế Yên Bái đã triển khai hiệu quả các ứng dụng: quản lý văn bản và điều hành điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, liên thông dữ liệu khám chữa bệnh (KCB) BHYT, quản lý thông tin KCB... góp phần nâng cao chất lượng KCB, tạo sự đổi mới cho hệ thống y tế, thúc đẩy CĐS hướng tới phát triển y tế thông minh.

Đồng chí Hà Đức Hải - Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái và đồng chí Lê Trí Hà - Giám đốc Sở thông tin và Truyền thông tỉnh ký kết phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2024.

Tỉnh đoàn và Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái vừa tổ chức ký kết Chương trình phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số (CĐS) năm 2024. Hoạt động nhằm phát huy vai trò, thế mạnh của và nguồn lực sẵn có của hai đơn vị, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ CĐS tỉnh Yên Bái đến năm 2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục