Trấn Yên: Gần 300 người được tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

  • Cập nhật: Thứ bảy, 15/6/2024 | 3:56:32 PM

YênBái - Trong 2 ngày 15 và 16/6, huyện Trấn Yên tổ chức tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) cho gần 300 người là lãnh đạo UBND, trưởng, phó công an các xã, thị trấn, các tổ liên gia PCCC và người dân các xã, thị trấn trên địa bàn.

Lực lượng Công an hướng dẫn người dân dập lửa.
Lực lượng Công an hướng dẫn người dân dập lửa.

Thời gian gần đây, các cháy, nổ, sự cố, tai nạn diễn biến phức tạp, nhất là tai nạn tại khu dân cư, hộ gia đình, hộ gia đình vừa ở vừa sản xuất kinh doanh, chợ, cơ sở sản xuất, kinh doanh, quán karaoke.... Một số vụ làm chết nhiều người, tổn thương lớn về tinh thần, thiệt hại nặng nề về vật chất của người dân, ảnh hưởng tiêu cực đến an toàn, an sinh xã hội, gây hoang mang dư luận. 

Tình hình trên do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân là kinh tế, xã hội đất nước phát triển nhanh nhưng hạ tầng PCCC chưa được đầu tư phát triển đúng tầm, chưa coi trọng đến công tác PCCC và CNCH; một bộ phận không nhỏ người dân chưa nhận thức, ý thức được tầm quan trọng của công tác PCCC, phòng ngừa, ứng phó sự cố, tai nạn, còn chủ quan, coi nhẹ công tác này...

Trên địa bàn huyện Trấn Yên năm 2023 đã xảy ra 5 vụ cháy, tuy không có thiệt hại về người nhưng thiệt hại về tài sản trên 1,17 tỷ đồng. Để triển khai hiệu quả công tác PCCC, thời gian qua, huyện Trấn Yên hiện đã triển khai đã xây dựng và nhân rộng 7 mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC tại các xã: Tân Đồng, Đào Thịnh, Cổ Phúc, Nga Quán, Cường Thịnh và Minh Quân; 4 mô hình điểm chữa cháy công cộng tại các xã Báo Đáp, Cổ Phúc, Minh Quân. Từ đầu năm 2024 đến nay, Trấn Yên chưa để xảy ra vụ cháy nào.

Tại buổi tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành PCCC và CNCH, các thành phần tham gia được tuyên truyền, hướng dẫn về kiến thức pháp luật và các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC và CNCH, trọng tâm là hướng dẫn kỹ năng xử lý các tình huống cháy nổ và kỹ năng cứu nạn khi xảy ra cháy tại nhà ở hộ gia đình, nhà chung cư, nơi tập trung đông người; được nghe giới thiệu trang thiết bị, phương tiện PCCC và CNCH của lực lượng công an; giới thiệu mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC.


Người dân được hướng dẫn kỹ thuật cố định xương gẫy.

Đồng thời, lãnh đạo UBND, trưởng, phó công an các xã, thị trấn, các tổ liên gia PCCC và người dân cũng được trải nghiệm và thực hành 11 nội dung về công tác PCCC và CNCH, như: thoát nạn sử dụng xe thang; cách cứu người, di chuyển và thoát nạn trong môi trường có nhiều khói, khí độc; sử dụng thiết bị mặt nạ phòng khói, khí độc; xử lý khi có sự cố rò rỉ khí gas; phân biệt giữa bình bột và bình khí chữa cháy, gập chăn chiên chữa cháy; thực hành di chuyển người tay không; cách gấp và rải vòi chữa cháy; chạy đội hình phun nước tiêu điểm; trải nghiệm thoát nạn trong không gian hẹp, hạn chế; cách buộc dây cứu nạn, cứu hộ; thoát nạn bằng leo cây không có dụng cụ hỗ trợ.

Bên cạnh đó, các thành phần tham gia chương trình còn được hướng dẫn thực hành kỹ thuật sơ cấp cứu ban đầu cho người bị nạn, gồm: kỹ thuật cố định xương gẫy; kỹ thuật ga - rô cầm máu; kỹ thuật ép tim ngoài lồng ngực kết hợp hô hấp nhân tạo; kỹ thuật băng bó vết thương; kỹ thuật cố định cổ.

Thông qua buổi tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành và đặc biệt là người dân về kiến thức pháp luật và các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC và CNCH, trọng tâm là kỹ năng xử lý các tình huống cháy, nổ, kỹ năng thoát nạn khi xảy cháy, tạo sự chuyển biến trong mỗi gia đình, cộng đồng về đảm bảo an toàn PCCC và CNCH, giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản do cháy, nổ gây ra.

Minh Huyền


Tags Trấn Yên phòng cháy chữa cháy

Các tin khác
Khu Di tích lịch sử quốc gia Căng và Đồn Nghĩa Lộ là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng, thu hút đông đảo nhân dân và khách du lịch ghé thăm.

Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, tỉnh Yên Bái đặc biệt quan tâm công tác bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, góp phần phát huy giá trị, bản sắc văn hóa, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển của tỉnh.

Người thân hốt hoảng bế cháu bé bị bỏng cồn ra ngoài dập lửa, sơ cứu. Ảnh cắt từ clip

Trước sự việc một bé gái bị bỏng nặng do cồn cháy lan trong quá trình người thân nướng mực, bác sĩ đã lên tiếng cảnh báo sai lầm nhiều người mắc phải, đặc biệt khi mùa EURO 2024 đang bắt đầu diễn ra.

Phong trào văn hóa, văn nghệ lan tỏa ở khắp các thôn, bản, góp phần nâng cao đời sống tinh thần và chỉ số hạnh phúc của người dân

Thực hiện các tiêu chí đánh giá về "Thôn, bản, tổ dân phố hạnh phúc"; đến nay toàn tỉnh Yên Bái có 73,44% thôn, bản, tổ dân phố văn hóa đạt tiêu chí thôn, bản, tổ dân phố hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục