Kim Nọi phát huy hiệu quả các mô hình tự quản, tổ hoà giải ở cơ sở

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/6/2024 | 1:14:33 PM

YênBái - Trong những năm qua, nhờ phát huy hiệu quả các mô hình tự quản, tổ hoà giải ở cơ sở nên tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở xã Kim Nọi, huyện Mù Cang Chải luôn được giữ vững, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Lực lượng công an xã và các thành viên trong tổ tự quản ở xã Kim Nọi thường xuyên nắm bắt tình hình cơ sở, tuyên truyền đồng bào không xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc.
Lực lượng công an xã và các thành viên trong tổ tự quản ở xã Kim Nọi thường xuyên nắm bắt tình hình cơ sở, tuyên truyền đồng bào không xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc.

Năm 2020 về trước, Tà Chơ, xã Kim Nọi, huyện Mù Cang Chải là bản tương đối phức tạp về ma túy. Cả bản có 74 hộ thì có tới 15 người nghiện ma túy. Tháng 9/2020, Công an xã đã tham mưu UBND xã thành lập mô hình "Tự quản về ma túy”.

Trưởng bản Tà Chơ - Lý A Tàng cho biết: Từ khi thành lập mô hình "Tự quản về ma túy” đến nay, bản đã phát hiện và cung cấp cho lực lượng chức năng nhiều thông tin có giá trị; kịp thời theo dõi, giúp đỡ, quản lý, giáo dục 5 người nghiện già yếu; giáo dục, giúp đỡ 6 người sau cai nghiện; hỗ trợ cung cấp thông tin cho Công an xã lập hồ sơ giáo dục, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với 8 người nghiện trong bản. Ngoài ra, các thành viên trong tổ tự quản thường xuyên tuyên truyền giúp người dân hiểu về tác hại của ma túy. Nhờ vậy, hiện nay ở bản Tà Chơ,  không phát sinh người nghiện ma túy mới, các vụ việc phạm pháp liên quan đến ma túy giảm hẳn”.

Dào Xa là bản tập trung đông dân, thường xuyên xảy ra các vụ tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ. Từ năm 2021 đến nay, tổ hòa giải của bản đã tham gia hòa giải 9 vụ tranh chấp đất đai, 5 vụ tranh chấp nguồn nước, 4 vụ mâu thuẫn cá nhân (trong đó, hòa giải thành công 8 vụ tranh chấp đất, cả 8 vụ tranh chấp nguồn nước và mâu thuẫn cá nhân).

Là "người trong cuộc" của một trong những vụ tranh chấp đất đai, ông Giàng A Súa, bản Dào Xa chia sẻ: "Trước đây, gia đình tôi với gai đình ông Giàng A Thành do chưa hiểu biết về pháp luật nên đã xảy ra tranh chấp đất sản xuất dẫn tới mâu thuẫn. Khi được các thành viên trong tổ hòa giải và cán bộ công an xã đến giải thích, làm rõ lịch sử nguồn gốc đất, 2 gia đình đã hiểu và tự hòa giải với nhau, tình làng nghĩa xóm tiếp tục được thắt chặt”.

Xã Kim Nọi hiện có 411 hộ, với 2.100 khẩu. Trước đây, khi chưa thành lập các tổ tự quản, tổ hòa giải ở cơ sở, xã gặp không ít khó khăn liên quan đến các vụ tranh chấp đất đai, khiếu kiện, mâu thuẫn nội bộ, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. 

Đại úy Sùng A Thình - Trưởng Công an xã Kim Nọi cho biết: Từ những khó khăn trên, công an xã đã tham mưu với UBND xã chỉ đạo mỗi bản thành lập 1 tổ hòa giải, tổ tự quản. Khi các mô hình này đi vào hoạt động gắn với các phong trào của địa phương như xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư, Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã góp phần ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn”.


Công an xã Kim Nọi thường xuyên giao ban để nắm bắt tình an ninh trật tự trên địa bàn

Đến nay, toàn xã Kim Nọi có 20 mô hình tự quản do mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên chủ trì với hơn 150 hộ thành viên tham gia; 4 tổ hoà giải ở 4/4 bản với 23 thành viên, hoạt động với đa dạng nội dung, song đều hướng tới giữ gìn nếp sống văn hoá, vệ sinh môi trường và giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Ông Hờ A Hừ - Chủ tịch UBND xã khẳng định: "Hoạt động của các mô hình tự quản và các tổ hoà giải ở xã Kim Nọi trong thời gian qua đã đóng góp tích cực trong việc hòa giải mâu thuẫn, mất đoàn kết trong nội bộ nhân dân. Các tổ tự quản về an ninh trật tự đã thường xuyên tổ chức các buổi tuần tra ban đêm, nắm bắt tình hình an ninh trật tự trong khu dân cư; phát hiện và cung cấp các nguồn tin có giá trị giúp lực lượng công an ngăn chặn và xử lý kịp thời những vụ vi phạm pháp luật”.

"Cùng với đó, với những người có một thời lầm lỗi, các thành viên tổ tự quản của xã còn chủ động nắm bắt tâm tư tình cảm, vận động, cảm hóa, giáo dục, giúp họ sớm hòa nhập cộng đồng, động viên họ tích cực lao động sản xuất, vươn lên trong cuộc sống", ông Hừ nói.

Cùng với các mô hình tự quản, tổ hoà giải, trên địa bàn xã Kim Nọi còn có mô hình dòng họ tự quản hoạt động cũng rất hiệu quả. Tiêu biểu như các dòng họ Giàng, dòng họ Mùa, dòng họ Vàng, dòng họ Chang … 

Các dòng họ đã tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, động viên các thành viên gia đình, dòng họ không vi phạm pháp luật để cùng nhau phát triển kinh tế. Một số nội dung cụ thể quy định trong dòng họ như: không để xảy ra khiếu kiện, mâu thuẫn, tranh chấp gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị và các vấn đề liên quan đến trật tự an toàn xã hội; trong gia đình, dòng họ có người lầm lỗi thì phối hợp với tổ hòa giải, cảm hóa, giáo dục. Từ những việc làm thiết thực, ý nghĩa, tình trạng con cháu vi phạm pháp luật của các dòng họ tự quản về an ninh trật tự đã giảm hẳn. Mỗi dòng họ, vì thế, đã trở thành một tổ tự quản, mỗi gia đình là một tổ hòa giải, góp phần giải quyết có hiệu quả những mâu thuẫn nảy sinh trong cuộc sống. 

Phát huy hiệu quả các mô hình tự quản, tổ hoà giải ở cơ sở, từ năm 2021 đến nay, các tổ hòa giải  trên địa bàn xã Kim Nọi đã hòa giải 57 vụ việc (trong đó hòa giải thành 52 vụ, 5 vụ đang tiếp tục); mô hình tự quản đã phát hiện, cung cấp 22 nguồn tin, trong đó có 14 nguồn tin có giá trị, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đặc biệt đóng góp cho kết quả phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, góp sức giữ gìn sự bình yên khu dân cư.

Văn Tuấn

Tags Kim Nọi ruộng bậc thang gà đen tổ tự quản dòng họ

Các tin khác

Theo quy định mới của Ngân hàng Nhà nước, việc chuyển tiền trực tuyến hoặc nạp tiền vào ví điện tử trên 10 triệu đồng sẽ phải được xác thực sinh trắc học qua khuôn mặt, vân tay từ ngày 1-7-2024.

Tuổi trẻ huyện Mù Cang Chải cùng nhân dân xã Hồ Bốn khắc phục hậu quả mưa lũ.

Những công trình, phần việc thanh niên vô cùng nổi bật cùng thành công của Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam huyện Mù Cang Chải lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã tạo không khí thi đua sôi nổi, khơi dậy tinh thần đoàn kết, tiên phong và khát vọng cống hiến của thanh niên.

Một buổi truyền thông về sức khỏe sinh sản cho các bậc phụ huynh ở huyện Trạm Tấu.

Việc triển khai mô hình kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân đã tạo điều kiện thuận lợi cho tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là các nội dung về chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) vị thành niên - thanh niên (VTN-TN) tại các xã, phường.

Sử dụng bóng đèn LED và để điều hòa nhiệt độ ở mức từ 25 - 27 độ C sẽ góp phần tiết kiệm điện.

Các chuyên gia khuyến cáo người dân cần chủ động thay đổi thói quen sử dụng điện trong gia đình. Ví dụ, nên tắt các thiết bị điện khi không sử dụng; sử dụng chế độ tiết kiệm năng lượng trên các thiết bị...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục