Yên Bái: Đi chợ bằng gùi và giỏ tre để hạn chế rác thải nhựa

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/7/2024 | 2:55:02 PM

YênBái - Về thôn Bó Mi (xã Tân Phượng, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái), hẳn nhiều người sẽ ngạc nhiên khi thấy đa số phụ nữ ở đây xách gùi, giỏ tre đi chợ, thay vì sử dụng túi nylon.

Phụ nữ thôn Bó Mi (xã Tân Phượng, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái) dùng gùi và làn đi chợ mỗi ngày
Phụ nữ thôn Bó Mi (xã Tân Phượng, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái) dùng gùi và làn đi chợ mỗi ngày

Thực hiện mô hình "Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nylon", Hội LHPN xã Tân Phượng đã chọn thôn Bó Mi làm thí điểm. Câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nylon" chính thức được thành lập vào tháng 4/2020 với 15 thành viên, đến nay đã có 25 thành viên.

Chia sẻ về những khó khăn khi thực hiện mô hình, bà Triệu Thị Thiện, Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Phượng, cho hay, khi mới thành lập CLB, do chị em chưa hiểu tác hại của túi nylon nên cả người bán hàng và người mua đều chưa thích ứng được. 

Mặt khác, túi nylon có giá rẻ nên nhiều người bán hàng không muốn từ bỏ do lo ngại phát sinh chi phí. Nhưng với quyết tâm cao, Ban Chủ nhiệm CLB đã tích cực tuyên truyền tới chị em về tác hại của rác thải nhựa, nhất là túi nylon, tới môi trường sống. 


Để thuyết phục chị em làm theo, trước tiên phải cho chị em thấy "người thật việc thật", vì thế, cán bộ Hội và Ban Chủ nhiệm gương mẫu làm trước rồi vận động các thành viên trong gia đình cùng nhau thực hiện. 

Chị em bảo nhau sử dụng gùi, giỏ mỗi khi đi chợ, thay cho túi nylon, đồng thời, thực hiện phân loại rác thải, đào hố rác để xử lý những rác có thể chôn lấp tại nhà.

Để khuyến khích các thành viên thực hiện tốt việc hạn chế sử dụng túi nylon khi đi chợ, Hội LHPN xã đã tổ chức 2 cuộc thi đan lát các sản phẩm như gùi, xoong giỏ tre để đi chợ, đan giỏ đựng các loại hoa quả… trưng bày sản phẩm tại các gian hàng chợ quê, lễ hội dân tộc Dao với thông điệp "Hạn chế sử dụng túi nylon góp phần bảo vệ môi trường". 

Hội LHPN xã còn tổ chức cho các hộ gia đình ký cam kết hạn chế sử dụng túi nylon mỗi năm một lần, thay vào đó là sử dụng lá dong để gói xôi, dùng lạt để xỏ thịt, cá… Đồng thời, vận động 100% hội viên ký cam kết thực hiện bảo vệ môi trường bằng cách phân loại rác hữu cơ, vô cơ. 

CLB cũng đặt ra tiêu chí của mô hình như: Không sử dụng túi nylon để đựng thực phẩm khi đi chợ, thay thế bằng làn nhựa, gùi, giỏ tự đan bằng tre; không vứt rác bừa bãi ra môi trường; phân loại rác hữu cơ, vô cơ để xử lý, để rác đúng nơi quy định tại các hố rác công cộng; không vứt xác động vật ra ao, hồ, suối gây ô nhiễm môi trường.

Để khuyến khích hội viên thực hiện mô hình, Hội LHPN xã thường xuyên biểu dương những thành viên làm tốt, chia sẻ những hình ảnh, việc làm tích cực góp phần bảo vệ môi trường trên nhóm zalo, facebook của Hội, của thôn. 

Ngoài ra, mỗi tháng, Ban Chủ nhiệm CLB sẽ mở thùng thu gom và bán số rác thu gom được để gây quỹ. Số tiền đó được dùng để mua các vật dụng vệ sinh môi trường làm quà tặng hội viên thực hiện tốt việc hạn chế sử dụng túi nylon. 

Bà Triệu Thị Thiện cho biết, sau 4 năm đi vào hoạt động, không chỉ các thành viên trong CLB mà giờ đây, mỗi hộ gia đình đều có hố rác và thùng đựng rác bằng gùi, sọt để phân loại rác tại nguồn. Việc làm này đã trở thành hoạt động thường xuyên của phụ nữ địa phương, góp phần thực hiện tiêu chí môi trường xanh, sạch, đẹp.

(Theo phunuvietnam.vn)

Các tin khác
Khu vực bán cá tươi ở chợ Gia Lâm (Hà Nội).

Quốc hội thống nhất giao Chính phủ điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%) từ ngày 1/7/2024. Đợt cải cách tiền lương này mang lại nhiều lợi ích cho người dân, cụ thể là cán bộ, công viên chức.

Điều tra viên tiến hành điều tra tại các hộ DTTS.

Ngày 1/7, tại xã Quy Mông, Cục Thống kê tỉnh Yên Bái phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh, UBND huyện Trấn Yên tổ chức Lễ ra quân điều tra, thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số (DTTS) năm 2024.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh cùng các đại biểu chụp ảnh tại Lễ mít tinh kỷ niệm 15 năm Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam do Bộ Y tế tổ chức.

Sáng 1/7, đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã tham dự và có bài phát biểu chia sẻ kinh nghiệm của Yên Bái để tăng số lượng người tham gia bảo hiểm y tế tại Lễ mít tinh kỷ niệm 15 năm Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam (1/7/2009 - 1/7/2024) do Bộ Y tế tổ chức.

Một trong những điểm mới của luật Căn cước 2023 là sẽ cấp thẻ căn cước cho người trong độ tuổi từ 0 đến dưới 6 tuổi nếu có nhu cầu. Luật có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục