Kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024):

Phát huy vai trò đại diện cho đoàn viên người lao động khối cơ quan tỉnh Yên Bái

  • Cập nhật: Chủ nhật, 28/7/2024 | 6:55:18 AM

YênBái - Thời gian qua, Công đoàn Viên chức tỉnh Yên Bái đã bám sát sự lãnh đạo của cấp trên để chỉ đạo các công đoàn cơ sở triển khai và hoàn thành tốt các nhiệm vụ. Tổ chức công đoàn các cấp trong khối đã thực sự là chỗ dựa về tinh thần, động viên khích lệ công chức, viên chức, lao động đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Hữu Khoa – Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh (thứ hai từ trái sang) tặng quà thương binh là đoàn viên Công đoàn cơ sở Sở Tư pháp nhân kỷ niệm ngày thương binh liệt sỹ 27/7.
Đồng chí Nguyễn Hữu Khoa – Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh (thứ hai từ trái sang) tặng quà thương binh là đoàn viên Công đoàn cơ sở Sở Tư pháp nhân kỷ niệm ngày thương binh liệt sỹ 27/7.


Chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục, công đoàn cơ sở các cơ quan trong khối đã phối hợp với chuyên môn, tổ chức vận động đoàn viên, người lao động học tập, quán triệt, thực hiện nghị quyết đại hội công đoàn các cấp; triển khai cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XX và Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028 và cuộc thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức pháp luật an toàn vệ sinh lao động; phối hợp tổ chức "Hành trình theo bước chân anh hùng” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Thực hiện nhiệm vụ xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, các công đoàn cơ sở đã kết nạp mới được 40/80 đoàn viên công đoàn; giới thiệu được 80 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng để kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam. Đánh giá, phân xếp loại năm 2023, có 49/49 công đoàn cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, trong đó có 16 đơn vị xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 

Qua các phong trào thi đua, Công đoàn Viên chức tỉnh tặng giấy khen cho 10 tập thể và 16 cá nhân; 5 tập thể và 11 cá nhân được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng bằng khen toàn diện; 2 tập thể nhận bằng khen chuyên đề; 4 cá nhân được tặng bằng khen toàn diện... Nhờ đó, năm 2023, Công đoàn Viên chức tỉnh đã hoàn thành vượt mức 11/11 chỉ tiêu của Liên đoàn Lao động tỉnh giao.

Với vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động, trong 6 tháng đầu năm 2024, các công đoàn cơ sở đã phối hợp thực hiện tốt quy chế dân chủ tại cơ sở; tham gia xây dựng các chế độ, chính sách ngay từ tháng đầu năm; chủ động phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ, công chức trong năm. 


Thường trực Công đoàn Viên chức tỉnh tặng quà, động viên cán bộ viên chức Báo tàng tỉnh Yên Bái làm nhiệm vụ trực trong những ngày tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, từ rất sớm, Công đoàn Việc chức đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động và các đối tượng với mục tiêu "không để đoàn viên, người lao động nào không có Tết”, nhất là đối với các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, lương thấp để đảm bảo mọi người đều có tết, đón tết vui tươi, lành mạnh. 

Bà Nguyễn Thị Phương Thúy - Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh trao đổi: "Chúng tôi triển khai các hình thức chăm lo cho đoàn viên, người lao động, linh hoạt, đa dạng, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, đúng đối tượng đã giúp cho trên 550 lượt đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh vơi bớt khó khăn, yên tâm làm việc với tổng kinh phí trên 230 triệu đồng. Điều đáng mừng là, trong 6 tháng đầu năm, các đoàn viên và người lao động đã hoàn thành trước thời hạn việc tham gia ủng hộ quỹ "Xã hội công đoàn" tỉnh Yên Bái năm 2024 với số tiền 167 triệu đồng, đạt 100% kế hoạch”.

Cuối tháng 4, đầu tháng 5, triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động "Tháng Công nhân” và "Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” năm 2024, công đoàn cơ sở trong khối đã phối hợp với chuyên môn đề xuất và thực hiện việc chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động. Công đoàn viên chức tỉnh trao 20 suất quà cho đoàn viên có bệnh phải điều trị lâu dài và đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp với Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh triển khai hoạt động "Ngày thứ Bảy cùng doanh nghiệp và người lao động” tại Công ty Cổ phần Năng lượng xanh Việt Nam.

Đặc biệt, trong dịp này, Công đoàn viên chức tỉnh đã tổ chức thành công Liên hoan "Tiếng hát công chức, viên chức, lao động” năm 2024 kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác (19/5/1890 - 19/5/2024). Kết thúc Liên hoan, cùng với lựa chọn được các tiết mục tham gia Liên hoan do công đoàn cấp trên tổ chức, Ban Tổ chức trao 3 giải A, 3 giải B, 3 giải C và 5 giải Khuyến khích có các đơn vị. 

Liên hoan đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi, góp phần đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ nâng cao đời sống văn hóa tinh thần trong cán bộ đoàn viên người lao động của các đơn vị trong khối. Chị Hoàng Hà - đoàn viên Công đoàn cơ sở Sở Tài nguyên và Môi trường chia sẻ: "Tôi rất vui khi được tham gia liên hoan vì đây là một sân chơi rất bổ ích mà Công đoàn Viên chức tỉnh tạo, để anh em có thêm năng lượng tích cực để tất cả chúng ta sau những ngày giờ làm việc mệt mỏi có thời gian để giao lưu, học hỏi nâng cao đời sống văn hóa tinh thần và cả chuyên môn trong thời gian tới”.


Liên hoan "Tiếng hát công chức, viên chức, lao động" năm 2024 tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong cán bộ đoàn viên người lao động của các đơn vị trong khối.


Công đoàn cơ sở Báo Yên Bái tổ chức hành trình về Chiến khu cách mạng Tân Trào cho đoàn viên nữ nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3/2024.

Với 1.847 đoàn viên nữ, chiếm tỷ lệ 48,7% số đoàn viên công đoàn trong khối, trong tháng 3/2024, tất cả công đoàn cơ sở trong khối đã phối hợp với chuyên môn tổ chức hoạt động nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, 1983 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3. Qua hoạt động, trên 200 công chức, viên chức lao động nữ được tuyên dương, khen thưởng cấp cơ sở với số tiền 30 triệu đồng trên 1.700 nữ đoàn viên được thăm hỏi, tặng quà với tổng kinh phí khoảng 850 triệu đồng…

Điểm lại những kết quả đạt được trong 6 tháng qua nhận thấy, Công đoàn Viên chức tỉnh đã triển khai hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm đề ra cho năm 2024; đồng thời phát huy những kết quả đạt được trong 5 năm qua. Đó là làm tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, công chức, viên chức, lao động. 

Cụ thể, trong nhiệm kỳ 2017 - 2023, Công đoàn đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên khoảng 7.000 lượt đoàn viên khi ốm đau, khi gặp khó khăn; tổ chức xét, trao trợ cấp cho 692 lượt người; trao 220 triệu hỗ trợ làm nhà "Mái ấm công đoàn” cho 7 đoàn viên… Công đoàn Viên chức đã vận động ủng hộ "Quỹ xã hội công đoàn” được trên 615 triệu đồng; tham gia hoạt động xã hội - từ thiện như: Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa”, "Ngày vì người nghèo”, "Vì trẻ thơ”, "Phòng chống lụt bão”, "Phòng chống dịch bệnh COVID-19”  với số tiền trên 14,5 tỷ đồng; vận động trên 800 lượt đoàn viên, người lao động tham gia hiến máu tình nguyện, thành lập và phát huy hiệu quả hoạt động của 55 tổ tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19…

Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam là dịp để những những người làm công tác công đoàn trong khối và trên 3.800 đoàn viên, lao động ở 49 công đoàn cơ sở trực thuộc thêm tự hào về những đóng góp trong thời gian qua. Đồng thời, tiếp tục trong các phong trào thi đua, đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng công tác công đoàn, góp phần động viên, khuyến khích đội ngũ hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan, đơn vị trong thời gian tới.

Minh Quang

Tags Công đoàn viên chức vai trò Khối cơ quan và doanh nghiệp Công đoàn Việt Nam chỗ dựa

Các tin khác
Lãnh đạo Hội HTGĐLS tỉnh Yên Bái, Quân chủng Phòng không - Không quân, chính quyền huyện Yên Bình trao quà và tiền hỗ trợ cho gia đình bà Lê Thị Đức, thôn Tân Lương, xã Cảm Ân, huyện Yên Bình.

Sáng 27/7, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ (HTGĐLS) tỉnh Yên Bái phối hợp cùng đơn vị tài trợ là Quân chủng Phòng không - Không quân; chính quyền huyện Yên Bình và xã Cảm Ân đã đến trao tiền hỗ trợ, khánh thành bàn giao Nhà tình nghĩa cho gia đình bà Lê Thị Đức là vợ liệt sỹ Nguyễn Văn Tiến, ở thôn Tân Lương, xã Cảm Ân (Yên Bình) khó khăn về nhà ở.

Lãnh đạo huyện Trấn Yên tham gia trồng hoa dọc đường sắt và đường bộ, góp phần đẩy mạnh phong trào “Đường tàu - đường hoa”. (ẢNh: Thành Trung)

Sáng 27/7, Công ty Cổ phần Đường sắt Yên Lào phối hợp với xã Việt Thành, huyện Trấn Yên ra quân đẩy mạnh phong trào “Đường tàu - đường hoa” và tuyên truyền cho người dân Luật Giao thông đường sắt.

Công ty TNHH Phương Anh của CCB Vũ Văn Thiệp vừa kinh doanh kim khí vừa sản xuất máy dập đinh, đan thép B40, tạo việc làm cho hàng trăm lao động với mức lương từ 8 - 10 triệu đồng/người/tháng.

Phát huy tinh thần “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời bình, cán bộ, hội viên Cựu chiến binh (CCB) phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực vượt khó, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua ở địa phương bằng nhiều mô hình, hoạt động thiết thực, phù hợp.

Bí thư Thành ủy Đỗ Đức Minh thăm hỏi, tặng quà, động viên bà Nguyễn Thị Hạnh, ở tổ dân phố Phúc Thọ, phường Nguyễn Phúc, là người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học tỷ lệ 41% và có 1 con là đối tượng khuyết tật, hiện đang hưởng chế độ nạn nhân bị ảnh hưởng chất độc da cam.

Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ ( 27/7/1947 – 27/7/2024), thành phố Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thể hiện sự quan tâm sâu sắc, tri ân các gia đình chính sách và người có công với cách mạng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục