Lương Thịnh giữ vững an ninh trật tự địa bàn

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/8/2024 | 2:36:49 PM

YênBái - Xã đã huy động sức mạnh của đội ngũ cốt cán thực hiện hiệu quả các mô hình như: "Cơ quan tự quản về an ninh trật tự”; "Trường học thân thiện chấp hành luật an toàn giao thông” và mô hình "4 không, 1 giữ”…

Tổ Bảo vệ ANTT thôn Lương Thiện, xã Lương Thịnh thường xuyên kiểm tra hòm thư tố giác tội phạm, kịp thời xử lý các vụ việc xảy ra trên địa bàn.
Tổ Bảo vệ ANTT thôn Lương Thiện, xã Lương Thịnh thường xuyên kiểm tra hòm thư tố giác tội phạm, kịp thời xử lý các vụ việc xảy ra trên địa bàn.

Là địa bàn trung tâm xã, thôn Lương Thiện, xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên là nơi tập trung các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, chợ, lại có tới 1.200 nhân khẩu, đông nhất trong toàn xã. Cùng đó, địa bàn thôn có quốc lộ, đường liên xã đi qua, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự, an toàn giao thông  (ANTT, ATGT). Vì vậy, thời gian qua, Tổ bảo vệ ANTT thôn đã phân chia thành viên phụ trách 3 khu vực khác nhau để thực hiện nhiệm vụ và tuyên truyền người dân thực hiện các tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Ông Ngụy Văn Thịnh - Tổ trưởng Tổ Bảo vệ ANTT thôn Lương Thiện chia sẻ: "Được phân công nhiệm vụ giữ gìn ANTT thôn, chúng tôi luôn cố gắng hết mình, chung sức, đồng lòng, đoàn kết, trách nhiệm để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Cụ thể, vừa qua, trên địa bàn thôn Lương Thịnh xảy ra vụ trộm xe máy. Sau khi nhận được tin tố giác của người dân, chúng tôi đã phối hợp cùng lực lượng Công an xã tiến hành trích xuất camera an ninh, xác định, truy bắt đối tượng, thu hồi lại chiếc xe Honda Future, sau đó bàn giao người, hồ sơ, vật chứng cho cơ quan Công an huyện thụ lý giải quyết theo quy định”.

Tại thôn Lương Môn trước đây đã xảy ra tình trạng một số người uống rượu, đánh nhau, cờ bạc, trộm cắp vặt… Từ khi thành lập Tổ bảo vệ ANTT thôn, Tổ đã tích cực tuyên truyền, giáo dục pháp luật và thường xuyên thông tin về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để người dân nâng cao cảnh giác, có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh. Đồng thời, Tổ cũng thực hiện chặt chẽ công tác quản lý cư trú, tạm trú, tạm vắng, xử lý nghiêm các trường hợp uống rượu, đánh nhau, cờ bạc, trộm cắp vặt...

"Tổ bảo vệ ANTT thôn Lương Môn cũng đã tổ chức cho các hộ dân ký cam kết "gia đình không có con em, người thân vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”; giúp nhân dân giải quyết những mâu thuẫn ngay trong các gia đình; ai có nhu cầu làm các loại giấy tờ tùy thân, đều được Tổ phối hợp với Công an xã hỗ trợ nhiệt tình…” - anh Đinh Quốc Hoàng, thôn Lương Môn cho biết.

Thực hiện Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở, xã Lương Thịnh đã thành lập 14 tổ bảo vệ ANTT ở cơ sở, với 42 thành viên. Ngay sau khi thành lập, được sự hỗ trợ của Công an xã, 14 tổ đã xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ; phát huy vai trò xung kích, phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội ở cơ sở.

Thượng úy Lê Trung Hiếu - Phó Ttrưởng Công an xã Lương Thịnh cho biết: "Đối với các tổ bảo vệ ANTT ở cơ sở, căn cứ 6 nhóm chức năng, nhiệm vụ được quy định tại Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở, Công an xã đã họp triển khai từng nội dung, nhiệm vụ cụ thể. Đồng thời phân tích, hướng dẫn từng nhiệm vụ, đưa ra những tình huống và phương án xử lý các vụ việc thường xảy ra trên địa bàn; cử đi tập huấn nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho thành viên  các tổ”. 

Nhờ vậy, từ đầu năm đến nay Lương Thịnh đã kịp thời giải quyết 3 vụ việc, trong đó 2 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn. Công tác gọi hỏi, răn đe, giáo dục, kiểm danh, kiểm diện được thực hiện nghiêm túc; công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội được thực hiện tốt, góp phần phát huy hiệu quả phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Cùng với đó, Đảng ủy, chính quyền xã Lương Thịnh cũng luôn quan tâm, coi trọng công tác xây dựng, củng cố lực lượng nòng cốt làm nhiệm vụ bảo vệ ANTT trên địa bàn. Hằng năm, địa phương đều tiến hành rà soát, đánh giá chất lượng hoạt động của các tổ hòa giải, tổ tự quản và lực lượng dân quân… Từ đó, kịp thời kiện toàn, bổ sung những người đủ trình độ, năng lực tham gia hoạt động giữ gìn ANTT ở cơ sở. Hiện Lương Thịnh duy trì hiệu quả 71 tổ tự quản, 14 tổ hòa giải, 14 đội dân phòng phòng cháy chữa cháy, 14 tổ tuần tra nhân dân.

Xã đã huy động sức mạnh của đội ngũ cốt cán thực hiện hiệu quả các mô hình như: "Cơ quan tự quản về ANTT”; "Trường học thân thiện chấp hành luật an toàn giao thông” và mô hình "4 không, 1 giữ”… Qua đó nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân ở địa phương trong công tác tự phòng, tự quản, tự bảo vệ cơ quan, thôn, xóm, gia đình.

Đồng chí Đinh Khắc Huyên, Bí thư Đảng ủy xã Lương Thịnh cho biết: "Nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới”, Đảng ủy, UBND xã đã xây dựng các chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện theo từng năm. Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn.

Với sự chung sức, đồng lòng của cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân, phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở xã Lương Thịnh đã được thực hiện hiệu quả, góp phần bảo đảm bình yên trong mỗi thôn, xóm, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Minh Huyền 



Tags Lương Thịnh tội phạm lực lượng an ninh

Các tin khác
Xã Tô Mậu diễn tập phần cơ chế

Vừa qua, tại xã Động Quan, Ban Chỉ đạo diễn tập huyện Lục Yên đã tổ chức diễn tập chiến đấu trong khu vực phòng thủ xã năm 2024 cụm xã Trung Tâm, Động Quan, Tô Mậu.

Người dân xã Nậm Có được tuyên truyền về không đi lao động không rõ địa chỉ, không vội vàng kết hôn với người nước người vi phạm pháp luật.

Theo thống kê đến thời điểm báo cáo, toàn huyện Mù Cang Chải đã có 47 trường hợp kết hôn với người nước ngoài đến cơ quan chức năng của huyện làm thủ tục và riêng trong tháng 7 là 29 trường hợp; trong đó, xã Nậm Có có 23 trường hợp.

Thay vì phải đến cơ quan công an, người dân có thể thực hiện thủ tục đăng ký xe tại nhà.

Từ hôm nay (1/8), Thông tư 28 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 24 về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới chính thức có hiệu lực. Đáng chú ý, người dân được kê khai đăng ký, bấm biển số xe trên ứng dụng VNeID, cổng dịch vụ công.

Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở của thị trấn Cổ Phúc diễu hành tại tuyến đường trung tâm huyện Trấn Yên.

Thời gian qua, Công an huyện Trấn Yên đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở. Đồng thời, lựa chọn thị trấn Cổ Phúc làm điểm để ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở theo đúng chỉ đạo của cấp trên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục