Nghĩa Lộ chăm lo cho nạn nhân chất độc da cam

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/8/2024 | 4:45:10 PM

YênBái - Cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, phường của thị xã Nghĩa Lộ đã làm tốt công tác chăm sóc giúp đỡ về vật chất cho các nạn nhân da cam/dioxin; tổ chức giúp đỡ, thăm hỏi, tặng quà… động viên các nạn nhân chất độc da cam khắc phục khó khăn, tham gia các hoạt động xã hội, hòa nhập cộng đồng.

Hội Cựu chiến binh thị xã Nghĩa Lộ phối hợp với Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ thăm khám sức khỏe cho nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn.
Hội Cựu chiến binh thị xã Nghĩa Lộ phối hợp với Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ thăm khám sức khỏe cho nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn.

Năm 1968, ông Lò Văn Chơ ở xã Hạnh Sơn lên đường tham gia chiến đấu chống Mỹ tại chiến trường miền Nam. Trong 7 năm tham gia chiến đấu, ông bị thương và nhiễm chất độc da cam. Không những bị ảnh hưởng tác động của chất độc da cam với sức khỏe của bản thân mà 2 người con của ông cũng không may mắn là nạn nhân chất độc da cam, với các di chứng vàng da, suy nhược cơ thể. 

Trước những khó khăn đó, hàng năm, ông và gia đình luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương cùng các đoàn thể quan tâm, giúp đỡ, tặng quà vào các dịp lễ tết, ngày 27/7 và ngày 10/8 (Ngày vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin). Ông Chơ chia sẻ: "Không biết nói gì hơn, tôi và gia đình chỉ biết nói lời cảm ơn sâu sắc tới Đảng và Nhà nước. Phát huy tinh thần người lính Cụ Hồ, gia đình sẽ tiếp tục cố gắng nhiều hơn để hoàn cảnh đỡ khó khăn hơn”.

Cũng là nạn nhân bị ảnh hưởng chất độc màu da cam tại chiến trường miền Nam, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ông Bùi Văn Tình ở xã Thanh Lương bị ảnh hưởng rất nhiều về sức khỏe. Không những vậy, ông còn bị lòa nên mọi sinh hoạt, chi phí thuốc thang đều do 2 người con và vợ gánh vác. Do đó, các cấp chính quyền thị xã thường xuyên thăm hỏi, động viên cũng như hỗ trợ các nguồn lực để gia đình ông yên tâm đẩy mạnh sản xuất. Mới đây, ông được Hội Nạn nhân chất độc da cam tỉnh hỗ trợ 1 con trâu trị giá 15 triệu đồng để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. 

"Không những được hỗ trợ trâu mà hàng năm vào những dịp lễ tết, ngày 27/7 và Ngày vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin, tôi và gia đình luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương từ thị xã đến xã quan tâm, thăm hỏi, tặng quà. Đây là điều khích lệ, động viên để tôi và gia đình cố gắng vươn lên trong cuộc sống” - ông Tình cho biết thêm. 

Thị xã Nghĩa Lộ hiện có hơn 30 người là nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam, trong đó có 15 người là nạn nhân trực tiếp tham gia hoạt động kháng chiến, 16 người là con nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin. Hầu hết các nạn nhân có sức khỏe không tốt, khả năng lao động kém, đời sống kinh tế còn gặp nhiều khó khăn. 

Để chung tay xoa dịu nỗi đau da cam, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, phường của thị xã Nghĩa Lộ đã làm tốt công tác bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp, chăm sóc giúp đỡ về vật chất cho các nạn nhân da cam/dioxin; tổ chức giúp đỡ, thăm hỏi, tặng quà… động viên các nạn nhân khắc phục mọi khó khăn, tham gia các hoạt động xã hội, hòa nhập cộng đồng.
 
Ông Lương Mạnh Hà - Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Thị xã chỉ đạo định kỳ hàng tháng, các cơ quan chức năng chi trả kịp thời, đầy đủ chế độ trợ cấp ưu đãi cho các đối tượng là nạn nhân chất độc da cam. 6 tháng đầu năm 2024, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thị xã Nghĩa Lộ đã trao tặng gần 100 suất quà cho các nạn nhân; đồng thời, tổ chức khám, tư vấn, cấp thuốc cho nạn nhân khi đi khám, chữa bệnh tại bệnh viện”.

Xác định việc chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam là việc làm thiết thực, ý nghĩa nhằm tri ân những người có công với cách mạng, thời gian tới, thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục làm tốt công tác chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân nhiễm chất độc da cam với các hoạt động cụ thể, thiết thực như: xây dựng, sửa chữa nhà ở; tạo điều kiện cho nạn nhân nhiễm chất độc da cam vay vốn phát triển kinh tế; giúp đỡ các gia đình nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam có điều kiện vươn lên hòa nhập cộng đồng; đồng thời, tích cực huy động các nguồn lực để chăm sóc, giúp đỡ các nạn nhân; tiếp tục rà soát danh sách gửi các cấp có thẩm quyền thẩm định, công nhận và chi trả trợ cấp cho các nạn nhân trực tiếp cũng như gián tiếp đủ điều kiện, bảo đảm quyền lợi cho các nạn nhân, góp phần chia sẻ, làm vơi đi phần nào nỗi đau mà họ đang phải đối mặt. 

Hùng Cường

Tags Nghĩa Lộ nạn nhân chất độc da cam

Các tin khác
Lãnh đạo Hội Cựu chiến binh huyện Văn Chấn trao đổi về công tác phòng chống ma túy, giữ gìn an ninh trật tự với các cán bộ ngành công an.

Những năm qua, Hội Cựu chiến binh huyện Văn Chấn luôn tích cực đi đầu trong thực hiện Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phòng chống ma túy góp phần quan trọng vào giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Sinh viên được tư vấn, hỗ trợ ngành nghề tại Ngày hội việc làm năm 2023.

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn vừa ký ban hành Quyết định số 1557/QĐ-UBND ngày 29/7/2024 về việc phê duyệt Đề án đưa lao động tỉnh Yên Bái đi làm việc ở nước ngoài, giai đoạn 2024 – 2030. Đây cũng là lần đầu tiên, Yên Bái ban hành Đề án đưa lao động của tỉnh đi làm việc ở nước ngoài.

Tổ Bảo vệ ANTT thôn Lương Thiện, xã Lương Thịnh thường xuyên kiểm tra hòm thư tố giác tội phạm, kịp thời xử lý các vụ việc xảy ra trên địa bàn.

Xã đã huy động sức mạnh của đội ngũ cốt cán thực hiện hiệu quả các mô hình như: "Cơ quan tự quản về an ninh trật tự”; "Trường học thân thiện chấp hành luật an toàn giao thông” và mô hình "4 không, 1 giữ”…

Xã Tô Mậu diễn tập phần cơ chế

Vừa qua, tại xã Động Quan, Ban Chỉ đạo diễn tập huyện Lục Yên đã tổ chức diễn tập chiến đấu trong khu vực phòng thủ xã năm 2024 cụm xã Trung Tâm, Động Quan, Tô Mậu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục