Tổ bảo vệ ANTT cơ sở ở thị trấn Sơn Thịnh- "cánh tay nối dài" giữ bình yên xóm phố

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/8/2024 | 7:43:08 AM

YênBái - Thị trấn Sơn Thịnh là trung tâm kinh tế - xã hội của huyện Văn Chấn. Do đó, công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, chú trọng. Cùng với lực lượng công an chính quy, hoạt động của các tổ bảo vệ ANTT cơ sở chính là “cánh tay nối dài” nắm bắt tình hình và tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước tới người dân; là lực lượng đắc lực trong tham gia giải quyết các vụ việc phát sinh ngay ở cơ sở.

Cán bộ Công an thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn trao đổi với Tổ bảo vệ ANTT ở cơ sở, tổ dân phố Phiêng 1 về công tác đảm bảo ANTT.
Cán bộ Công an thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn trao đổi với Tổ bảo vệ ANTT ở cơ sở, tổ dân phố Phiêng 1 về công tác đảm bảo ANTT.


Trong buổi tuần tra vũ trang ban đêm của lực lượng Công an thị trấn Sơn Thịnh cùng với tổ bảo vệ ANTT thuộc tổ dân phố Phiêng 1, đồng chí Nghiêm Văn Hải - Tổ phó Tổ bảo vệ ANTT tổ dân phố Phiêng 1 chia sẻ với chúng tôi: "Với 272 hộ dân và 910 nhân khẩu, tổ dân phố Phiêng 1 là một trong những đơn vị có số lượng dân cư đông, địa bàn trải dài và gần như tập trung sinh sống ở hai ven quốc lộ 32. Mật độ phương tiện đi lại, giao thương hàng hóa, trung chuyển giữa nhiều địa bàn của thị trấn tiềm ẩn nguy cơ gây mất ANTT. Với 3 thành viên trong tổ, chúng tôi cắt cử, phân công ca trực và tham gia tuần tra vũ trang ban đêm với các đồng chí công an chính quy phụ trách địa bàn. Chúng tôi chủ động nắm tình hình, tham mưu với Chi bộ và tổ dân phố phát hiện, giải quyết ngay các vụ, việc phát sinh ở cơ sở. Vì vậy, thời gian qua, trên địa bàn không ghi nhận trường hợp nào vi phạm, không có vụ, việc phát sinh phức tạp, nổi cộm”. 

Từ ngày 1/7/2024, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức có hiệu lực. Theo đó, thị trấn Sơn Thịnh đã ra mắt 15 tổ bảo vệ ANTT tại 15 tổ dân phố với sự tham gia của 45 thành viên. Mỗi tổ gồm 3 thành viên, gồm: 1 tổ trưởng, 1 tổ phó và 1 tổ viên. Các tổ bảo vệ ANTT ở cơ sở được tuyển chọn từ nhân dân, cũng là lực lượng tiếp nhận tin báo, có mặt tại hiện trường sớm nhất khi xảy ra các vụ việc liên quan tới ANTT ở cơ sở. Ngay sau khi được kiện toàn, các thành viên sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ và phối hợp cùng lực lượng Công an thị trấn triển khai ngay công tác đảm bảo ANTT ở địa phương. 

Ông Vũ Ngọc Toán - Tổ trưởng tổ dân phố Phiêng 1 chia sẻ: "Trong công tác triển khai hiệu quả đợt cao điểm cấp căn cước cho công dân, định danh điện tử đối với trẻ em từ 0 - 6 tuổi và đến 14 tuổi của địa phương, Tổ bảo vệ ANTT đã tham gia tuyên truyền, vận động, hướng dẫn công dân trong độ tuổi đến làm căn cước theo quy định. Đồng thời, bảo đảm ANTT, bảo vệ tài sản của nhân dân tại các điểm thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước, tạo được sự tin yêu của người dân trong tổ dân phố và cả thị trấn”.

Được biết, thị trấn hiện có 2.701 hộ dân với 10.502 khẩu, sinh sống ở 15 tổ dân phố, trong đó có những tổ dân phố còn đặc biệt khó khăn, đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống như: tổ dân phố Sơn Lềnh 425 hộ có trên 95% số hộ là đồng bào dân tộc Mông hay thôn Đồng Ban có 151 hộ với 619 nhân khẩu thì đại đa số lại là đồng bào dân tộc Thái sinh sống. Những năm qua, với sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp, bộ mặt nông thôn của Sơn Thịnh ngày một khởi sắc, hình thành được 1 tổ dân phố du lịch tại thôn Suối Khoáng, song cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ANTT. 

Thiếu tá Giàng Thanh Sổng - Trưởng Công an thị trấn Sơn Thịnh cho biết: "Với 8 cán bộ, chiến sĩ quản lý địa bàn rộng như Sơn Thịnh, các tổ bảo vệ ANTT ở cơ sở chính là những đầu mối, cánh tay nối dài giúp công an chính quy của xã nắm bắt tình hình, trực tiếp tham gia giải quyết các vấn đề phát sinh, không để phức tạp, nổi cộm xảy ra. Tính đến trung tuần tháng 7, Công an thị trấn đã tiếp nhận và chuyển Công an huyện khởi tố 4 vụ án hình sự/4 đối tượng, xử phạt hành chính 2 vụ/ 8 đối tượng, nộp ngân sách Nhà nước 22 triệu đồng. Các vụ việc trên có sự tham gia đấu tranh rất tích cực của lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở”.

Để làm tốt hơn công tác bảo vệ ANTT ở cơ sở, thời gian tới, Công an thị trấn Sơn Thịnh tiếp tục tham mưu với Đảng ủy, chính quyền địa phương phát huy hơn nữa hiệu quả hoạt động của các tổ bảo vệ ANTT ở cơ sở; tập huấn nghiệp vụ và có các giải pháp tối ưu, nhằm đảm bảo ANTT địa bàn ngay từ mỗi gia đình, khu dân cư. Qua đó, tạo được lòng tin của nhân dân, chung tay cùng xây dựng thị trấn Sơn Thịnh ngày một phát triển.

Trần Ngọc

Tags Sơn Thịnh an ninh trật tự cánh tay nối dài ma túy

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham cùng các em học sinh tham quan các gian hàng tại Ngày hội việc làm năm 2023.

Trong những năm qua, Yên Bái có nhiều chính sách hỗ trợ toàn diện, từ việc tuyên truyền cung cấp thông tin, đào tạo tay nghề, ngoại ngữ, hỗ trợ chi phí, vay vốn tín dụng ưu đãi… để tạo điều kiện cho người lao động tìm kiếm việc làm ngoài nước, nhất là tại Hàn Quốc. Đặc biệt, lần đầu tiên Yên Bái ban hành Đề án đưa lao động tỉnh Yên Bái đi làm việc ở nước ngoài, giai đoạn 2024 – 2030.

Bộ Công an chủ trương không tổ chức tiếp khách, không nhận hoa chúc mừng tại trụ sở cơ quan Bộ và Công an các đơn vị, địa phương dịp kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống lực lượng công an nhân dân (CAND).

Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ mở cửa trở lại từ ngày 13-8.

Sau hơn 2 tháng tạm ngừng tổ chức lễ viếng, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ mở cửa trở lại từ ngày mai 13-8

Hội LHPN các xã ký cam kết thực hiện phong trào ““Hương sắc đất Ngọc chung tay xây dựng nông thôn mới” với Hội LHPN huyện.

Vừa qua, tại thôn Nà Lại, xã An Phú, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Lục Yên đã phát động điểm phong trào “Hương sắc đất Ngọc chung tay xây dựng nông thôn mới” với mục tiêu giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc truyền thống gắn với bảo vệ môi trường góp phần xây dựng nông thôn mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục