Yên Bái tín hiệu vui từ xuất khẩu lao động

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/8/2024 | 7:39:32 AM

YênBái - Trong những năm qua, Yên Bái có nhiều chính sách hỗ trợ toàn diện, từ việc tuyên truyền cung cấp thông tin, đào tạo tay nghề, ngoại ngữ, hỗ trợ chi phí, vay vốn tín dụng ưu đãi… để tạo điều kiện cho người lao động tìm kiếm việc làm ngoài nước, nhất là tại Hàn Quốc. Đặc biệt, lần đầu tiên Yên Bái ban hành Đề án đưa lao động tỉnh Yên Bái đi làm việc ở nước ngoài, giai đoạn 2024 – 2030.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham cùng các em học sinh tham quan các gian hàng tại Ngày hội việc làm năm 2023.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham cùng các em học sinh tham quan các gian hàng tại Ngày hội việc làm năm 2023.


Quyết tâm "tha hương” làm giàu

Gia đình anh Triệu Tòn Xiết ở thôn Khe Dẹt, xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên thuộc diện khó khăn của xã. Dù đã cố gắng mưu sinh nhưng cuộc sống cũng chẳng mấy khấm khá hơn. Được sự tuyên truyền, hỗ trợ của xã, anh Xiết đã quyết định sang Hàn Quốc làm việc có thời hạn để kiếm tiền gửi về cho gia đình. Khi ấy, khái niệm đi ra nước ngoài làm việc với anh Xiết và các thành viên trong gia đình vẫn còn rất mơ hồ nên gia đình anh vừa mừng, vừa lo. 

Mừng vì qua nghe tư vấn, anh Xiết sẽ có công việc và thu nhập ổn định để lo cho gia đình và hai con ăn học, còn lo là anh sẽ phải đi xa làm việc ở tận xứ người. Thế nhưng, cuối cùng vợ và các con anh cũng thuận lòng sau khi nghe cán bộ xã phân tích thiệt hơn. Anh Xiết đã được sự hướng dẫn, hỗ trợ tận tình của chính quyền địa phương nên các thủ tục, giấy tờ sang nước ngoài làm việc của anh rất suôn sẻ, nhanh chóng. Đến nay, mỗi tháng anh Xiết đã gửi về, hỗ trợ gia đình từ 35 – 40 triệu đồng để trang trải cuộc sống.

Anh Xiết chia sẻ: "Là người đồng bào dân tộc thiểu số, khi nghe tới việc đi lao động tại nước ngoài, bản thân tôi cũng rất lo lắng. Thế nhưng được cán bộ xã tuyên truyền, hỗ trợ các thủ tục, tôi đã quyết tâm đi làm để có thu nhập ổn định. Đến nay, gia đình tôi đã sửa sang nhà cửa, trang trải được nợ nần và mua được một chiếc xe máy phục vụ nhu cầu đi lại. Tôi cũng bàn bạc với vợ lập kế hoạch chi tiêu hợp lý, làm cơ sở vững chắc cho các con sau này. Bản thân tôi trong quá trình tham gia lao động tại nước ngoài cũng đã cố gắng học tập, nâng cao tay nghề, trang bị thêm kiến thức khi hết hạn hợp đồng làm việc trở về sẽ có điều kiện cống hiến cho quê hương”. 

Còn anh Nguyễn Việt Hà ở Tổ dân phố Đồng Phú, phường Nam Cường, thành phố Yên Bái, ngay sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, anh đã lựa chọn đăng ký tham gia đi lao động tại Nhật Bản. Được sự hỗ trợ, tư vấn của cán bộ phường, anh Hà bắt đầu công việc sản xuất linh kiện ô tô tại Công ty INTECH, thành phố Aichi, Nhật Bản từ tháng 6/2017 với mức lương 40 triệu đồng/ tháng. 

Đến tháng 10/2020, anh Hà kết thúc hợp đồng lao động trở về địa phương với một khoản tài chính ổn định để trang trải cuộc sống. Không dừng lại ở đó, với những kinh nghiệm trau dồi được trong quá trình ở nước bạn, anh Hà đã đăng ký tiếp tục học tập tại Khoa Công nghệ ô tô, thuộc Trường Cao đẳng Công nghệ bách khoa Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp với tấm bằng cao đẳng trong tay, tháng 9/2024 tới đây, anh Hà sẽ tiếp tục sang lao động tại Nhật Bản theo diện kỹ sư với mức lương hơn 50 triệu đồng/ tháng. 

Anh Hà bộc bạch: "Trước khi đi xuất khẩu lao động (XKLĐ), tôi cũng tìm hiểu vài thị trường và quyết định sang Nhật Bản với mức lương ổn định và môi trường làm việc chuyên nghiệp. Thời gian mới đặt chân tới xứ người, không người thân, không bạn bè, tôi cũng cảm thấy rất nhớ nhà. Tuy nhiên sau giai đoạn khó khăn ban đầu, tôi đã thấy thoải mái hơn rất nhiều bởi môi trường làm việc thoải mái, tôi học hỏi thêm được rất nhiều điều và dễ dàng kết nối với các bạn mới. Từ đó tạo động lực, giúp tôi cố gắng hoàn thành công việc mỗi ngày”.

Yên Bái nỗ lực đưa lao động "xuất ngoại”

Năm 2023, huyện Văn Yên đưa được 142 lao động đi làm việc ở thị trường các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… Đây cũng là địa phương duy nhất của tỉnh vượt chỉ tiêu đưa hỗ trợ người dân đi lao động ở nước ngoài. Để đạt được kết quả trên, huyện đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, ban hành các kế hoạch cụ thể đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài. Huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị, công ty, doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc việc tuyển dụng lao động đi làm việc ở nước ngoài trên địa bàn. Đặc biệt, năm 2023, Văn Yên là địa phương đầu tiên của tỉnh ký thỏa thuận hợp tác với quận Wando, Hàn Quốc để đưa người dân đi lao động thời vụ trong lĩnh vực nông - ngư nghiệp. 


Huyện Văn Yên gặp mặt động viên người lao động đi làm việc thời vụ ở Hàn Quốc.

Ông Hà Đức Anh - Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: "Để việc triển khai đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài hiệu quả cần có sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác chỉ đạo, đồng thời phải phát huy tốt vai trò của MTTQ và các đoàn thể trong công tác tuyên truyền để người lao động thấy được lợi ích để họ tham gia; làm tốt công tác tư vấn nghệ nghiệp; định hướng, giáo dục về pháp luật trước khi người lao động xuất cảnh để họ biết được những thuận lợi, những khó khăn khi tham gia XKLĐ; hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động khi tham gia XKLĐ được tiếp cận các nguồn vốn vai ưu đãi và các chính sách của nhà nước. Đặc biệt, cần lựa chọn các doanh nghiệp có uy tín, có đủ năng lực tham gia công tác tuyển chọn lao động nhằm giảm thiểu rủi ro cho người lao động”.

Thời gian qua, công tác đưa người lao động của tỉnh đi làm việc ở nước ngoài luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh. Tỉnh uỷ đã ban hành Kế hoạch số 111-KH/TU ngày 27/02/2023 về thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 12/12/2022 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới. Đồng thời giao chỉ tiêu XKLĐ trong Chương trình hành động của Tỉnh uỷ lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị hàng năm. Các ngành, địa phương đã giới thiệu, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp có uy tín đến tư vấn, tuyển dụng lao động. 

Chỉ trong năm nay, trực tiếp các đồng chí lãnh đạo cao nhất của tỉnh: đồng chí Đỗ Đức Duy – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Trần Huy Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã các chuyến thăm và làm việc với các địa phương của Hàn Quốc, như làm việc với chính quyền thành phố Donghae thuộc tỉnh Gangwon, chính quyền quận Seocheon, tỉnh Chungcheon Nam, huyện Jindo.... về vấn đề đào tạo nguồn nhân lực và đưa lao động sang làm việc tại các thị trường tiềm năng này. 

Tháng 10/2023, trong khuôn khổ các hoạt động của Hội nghị xúc tiến, kết nối đầu tư với các doanh nghiệp Hàn Quốc (Gặp gỡ Hàn Quốc 2023) do UBND tỉnh Yên Bái phối hợp với Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng tổ chức, hai bên cũng đã tổ chức Ngày hội việc làm năm 2023, kết nối doanh nghiệp, cơ sở đào tạo và người lao động tại Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái với sự tham dự của lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Hải Phòng. Ngày hội đã thu hút gần 100 tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hải Phòng tham gia cùng gần 3.500 người lao động và các em học sinh, sinh viên đến từ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các trường THPT trên địa bàn tỉnh, Ngày hội đẩy mạnh các hoạt động tư vấn hướng nghiệp học nghề và việc làm; tuyển dụng nguồn nhân lực; đồng thời, tăng cường kết nối, hợp tác nhằm đẩy mạnh công tác đưa lao động đi làm việc ở ngoài tỉnh và đi làm việc ở nước ngoài, đặc biệt là lao động có chuyên môn kỹ thuật, lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo, vùng dân tộc thiểu số miền núi.

Cùng với đó, công tác thông tin, tuyên tuyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác XKLĐ được đẩy mạnh, triển khai kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng để các cấp, các ngành, địa phương và nhân dân nắm rõ và triển khai thực hiện. Công tác tư vấn, giới thiệu XKLĐ được chú trọng thông qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: tổ chức Ngày hội việc làm, các phiên giao dịch việc làm có sự tham gia của các doanh nghiệp xuất khẩu lao động; in ấn tờ rơi, tờ gấp, tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng… Qua đó góp phần quan trọng giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, góp phần giảm nghèo bền vững tại các địa phương. 

Ông Đỗ Quang Minh - Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh cho biết: "Giai đoạn 2019-2023, tỉnh Yên Bái đã đưa 2.212 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (bình quân 440 người/năm) tại các thị trường: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Nga, Đức, Trung Đông, Thái Lan, Malaysia… tập trung chủ yếu ở các ngành nghề như: sản xuất chế tạo, may mặc, điện tử, giúp việc gia đình, hộ lý, xây dựng...  với mức lương dao động từ 35-50 triệu đồng/tháng (đối với thị trường có thu nhập cao như Hàn Quốc và Nhật Bản); từ 13-15 triệu đồng/tháng (đối với thị trường có thu nhập trung bình như UAE, Đài Loan); từ 8 - 20 triệu đồng/ tháng (đối với thị trường lao động đơn giản như Malaysia, Lybia), cao hơn từ 2 - 3 lần thu nhập khi làm việc trong nước”.

Lần đầu tiên ban hành Đề án đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài

Trong những năm qua, Yên Bái có nhiều chính sách hỗ trợ toàn diện, từ việc tuyên truyền cung cấp thông tin, đào tạo tay nghề, ngoại ngữ, hỗ trợ chi phí, vay vốn tín dụng ưu đãi… để tạo điều kiện cho người lao động tìm kiếm lao động việc làm tại Hàn Quốc. Đặc biệt, lần đầu tiên  Yên Bái đã ban hành Đề án đưa lao động tỉnh đi làm việc ở nước ngoài, giai đoạn 2024 – 2030. 

Đồng chí Đỗ Đức Duy – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh khẳng định: Đề án là bước cụ thể hóa thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh Yên Bái khóa XIX thông qua tại Kỳ họp thứ 17 "Quy định một số chính sách hỗ trợ đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài và học sinh, sinh viên tham gia chương trình hợp tác đào tạo giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh với các trường cao đẳng, đại học nước ngoài tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2024-2026". Thông qua Đề án nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài nhằm giải quyết việc làm, chuyển dịch cơ cấu lao động, nâng cao thu nhập, đời sống cho người lao động, nhất là lao động ở nông thôn, địa bàn đặc biệt khó khăn; nâng cao trình độ nghề nghiệp, tác phong làm việc tiên tiến cho người lao động, góp phần giảm nghèo bền vững, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Giai đoạn 2024-2030, Yên Bái phấn đấu đưa 10.000 người đi làm việc ở nước ngoài; giai đoạn 2024-2026 dự kiến 3.000 người; giai đoạn 2027-2030 dự kiến 7.000 người. Theo đó, thành phố Yên Bái 90 người, huyện Trấn Yên 1.300 người, huyện Yên Bình 1.300 người, huyện Văn Yên 1.300 người, huyện Lục Yên 1.300 người, huyện Văn Chấn 1.300 người, thị xã Nghĩa Lộ 800 người, huyện Trạm Tấu 800 người, huyện Mù Cang Chải 50 người.  

Giai đoạn 2024-2030, tỉnh phấn đấu đưa 2.700 người đi làm việc theo hình thức hợp đồng và thời vụ, trao đổi học sinh, sinh viên theo chương trình hợp tác đào tạo tại thị trường Hàn Quốc (bình quân trên 380 người/năm). Mỗi năm, các trường cao đẳng, trung cấp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thị xã, thành phố đào tạo nghề kết hợp với đào tạo ngoại ngữ, tạo nguồn đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài cho ít nhất 1.000 lao động.

Đối với các chính sách hỗ trợ, người lao động đi làm việc ở nước ngoài, học sinh, sinh viên tham gia chương trình hợp tác đào tạo được hỗ trợ từ ngân sách trung ương theo Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030. 

Cùng đó là chính sách hỗ trợ tại Nghị quyết số 45/2024/NQ-HĐNĐ ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh quy định một số chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài và học sinh, sinh viên tham gia chương trình hợp tác đào tạo giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh với các trường cao đẳng, đại học nước ngoài, giai đoạn 2024 - 2026 trên địa bàn tỉnh Yên Bái; các nguồn vốn cho vay hỗ trợ qua Ngân hàng Chính sách Xã hội theo quy định hiện hành và nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương sang Ngân hàng Chính sách Xã hội; các nguồn hỗ trợ của doanh nghiệp và nguồn huy động hợp pháp khác. Tổng kinh phí thực hiện Đề án giai đoạn 2024-2030 dự kiến trên 1.000 tỷ đồng.

Sau khi đi làm việc ở nước ngoài, đối với những lao động hết hạn hợp đồng trở về nước, trường hợp người lao động tiếp tục có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài, các ngành, địa phương, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh có trách nhiệm kết nối, hỗ trợ, tạo thuận lợi cho người lao động để tiếp tục đi làm việc ở nước ngoài theo quy định. Đối với những lao động hết hạn hợp đồng trở về nước có nhu cầu tìm việc làm trong và ngoài tỉnh, các ngành, địa phương, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh có trách nhiệm kết nối, tư vấn giới thiệu việc làm, giới thiệu các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động cho người lao động để đi làm việc trong và ngoài tỉnh phù hợp với nhu cầu, trình độ của người lao động.

Với những kết quả đạt được cùng việc ban hành Đề án đưa lao động tỉnh Yên Bái đi làm việc ở nước ngoài, giai đoạn 2024 – 2030 chắc chắn sẽ mở ra cơ hội mới cho người lao động trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, lao động là người dân tộc thiểu số… góp phần hiện thực hoá mục tiêu xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới tại địa phương. 
Thu Trang

Tags tín hiệu vui xuất khẩu lao động

Các tin khác

Bộ Công an chủ trương không tổ chức tiếp khách, không nhận hoa chúc mừng tại trụ sở cơ quan Bộ và Công an các đơn vị, địa phương dịp kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống lực lượng công an nhân dân (CAND).

Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ mở cửa trở lại từ ngày 13-8.

Sau hơn 2 tháng tạm ngừng tổ chức lễ viếng, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ mở cửa trở lại từ ngày mai 13-8

Hội LHPN các xã ký cam kết thực hiện phong trào ““Hương sắc đất Ngọc chung tay xây dựng nông thôn mới” với Hội LHPN huyện.

Vừa qua, tại thôn Nà Lại, xã An Phú, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Lục Yên đã phát động điểm phong trào “Hương sắc đất Ngọc chung tay xây dựng nông thôn mới” với mục tiêu giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc truyền thống gắn với bảo vệ môi trường góp phần xây dựng nông thôn mới.

Thành đoàn Yên Bái và các nhà tài trợ trao quà cho trẻ em tại xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu.

Trong 2 ngày 10 - 11/8, Thành đoàn Yên Bái phối hợp với Huyện đoàn Trạm Tấu và Nhóm tình nguyện “Tuổi trẻ xanh” tổ chức chương trình “Cho em ngày mai” tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Trạm Tấu nhân dịp chuẩn bị bước vào năm học mới 2024 – 2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục