Trung thu đặc biệt của trẻ em Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/9/2024 | 9:09:15 AM

YênBái - Vào mỗi dịp tết Trung thu hàng năm, trong thời khắc giống như đêm nay, cùng với thiếu nhi cả nước, thiếu nhi tỉnh Yên Bái sẽ được vui phá cỗ trông trăng, rước đèn ông sao quanh phố phường. Năm nay, Tết Trung thu vẫn đến với trẻ em nhưng theo một cách khác.

Ngay trong sáng nay -17/9, các em Trường Tiểu học Nam Cường, thành phố Yên Bái đã nhận được các phần quà Trung thu ý nghĩa từ các nhà hảo tâm.
Ngay trong sáng nay -17/9, các em Trường Tiểu học Nam Cường, thành phố Yên Bái đã nhận được các phần quà Trung thu ý nghĩa từ các nhà hảo tâm.

Sáng nay, trời nắng gió nhẹ, thành phố Yên Bái đã trở lại nhịp sống bình thường dù vẫn còn trong những vội vã phải làm sau bão. Rằm tháng Tám năm nay thật đặc biệt bởi hàng vạn người dân Yên Bái, trong đó có trẻ em, vừa phải trải qua trận bão lũ lịch sử với nhiều mất mát, đau thương. Dường như mọi người đều nhận ra rằng sau thiên tai, ai trong chúng ta cũng chỉ mong mọi thứ giản dị, cuộc sống diễn ra bình thường là đã cảm thấy hạnh phúc.

Vào mỗi dịp tết Trung thu hàng năm, trong thời khắc giống như đêm nay, cùng với thiếu nhi cả nước, thiếu nhi tỉnh Yên Bái sẽ được vui phá cỗ trông trăng, rước đèn ông sao quanh phố phường, cùng đánh trống hát vang các bài hát về tết Trung thu, xem múa lân, múa rồng… Nhưng, tết Trung thu năm nay sẽ đặc biệt hơn. Trăng vẫn tròn mà lòng người ít nhiều "hao khuyết". 

Yên Bái vừa trải qua trận lũ lịch sử với sức tàn phá nặng nề với những mất mát, đau thương, trong đó có trẻ em. Bão lũ đã khiến hàng loạt ngôi nhà bị cuốn trôi, nhiều trường học bị vùi lấp, nhiều khu vực trồng trọt chăn nuôi bị ngập úng, nhiều con đường bị hư hỏng.  Bão đã làm nhiều nơi bị chia cắt, nhiều khu vực bị cô lập. Hàng ngàn người dân phải đối mặt với những khó khăn chồng chất sau bão. Không ít gia đình phải gánh chịu những mất mát to lớn về người thân. Cơn bão cũng làm nhiều em nhỏ chưa thể quay trở lại trường. Và đã có những chỗ ghế trống trong lớp học không bao giờ còn được ngồi trong ngày đầu tiên mở cổng trường sau bão. 

Ngay sau khi cơn bão qua đi, với sự chung tay, chung sức của cả hệ thống chính trị, sáng qua – ngày 16/9, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã hân hoan đón học sinh trở lại với biết bao niềm vui, sự kỳ vọng về một năm học mới đầy tươi sáng. Trở về nhà sau một ngày học tập căng thẳng nhưng cũng thật nhiều niềm vui, con gái tôi có chia sẻ những câu chuyện ở trên lớp học. Trong câu chuyện ấy, thay vì chia sẻ những câu chuyện về múa lân, đèn lồng, quà Trung thu thì bạn nhỏ nhà tôi đã biết kể những câu chuyện về nhà bị ngập nước, nhà bị sạt đồi… Có lẽ con trẻ dù chưa thực sự hiểu rõ thiên tai là gì nhưng co thể hiểu được lời chia sẻ, động viên của thầy cô buổi đầu đến lớp để biết cùng với người thân, bạn bè chia sẻ về sự khó khăn, tuyệt vọng, nỗi lo lắng hoành hành trong tâm trí họ trong suốt cả tuần qua. 

Phát huy truyền thống đoàn kết, "tương thân, tương ái”, chia sẻ khó khăn, mất mát với các tỉnh; các địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã dừng, không tổ chức các hoạt động đêm hội trăng rằm. Thay vào đó là tổ chức các hoạt động tặng quà Trung thu và những hỗ trợ thiết yếu cho trẻ em vùng lũ, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích cao trong học tập. Qua đó, đảm bảo trẻ em trên địa bàn được đón tết Trung thu ấm áp, yêu thương dù trong mùa mưa lũ. 

Bà Tạ Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái cho biết: "Trước đó, thành phố đã ban hành Kế hoạch triển khai tổ chức "Đêm hội trăng rằm” năm 2024 với sự tham gia của 18 đơn vị. Tuy nhiên trước tình hình đang tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ hiện nay, thành phố Yên Bái đã ra thông báo tạm dừng các hoạt động "Đêm hội trăng rằm”; chỉ đạo không tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, diễu hành cấp thành phố, xã, phường như: diễu hành mô hình đèn Trung thu, phá cỗ, múa lân… tại khu vực Quảng trường Km5 và một số địa điểm khác. Việc hoãn tổ chức Đêm hội trăng rằm của thành phố cũng nhận được sự hưởng ứng của các tổ dân phố, cụm dân cư và phần lớn người dân. Điều đó thể hiện quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố trong khắc phục hậu quả thiên tai nặng nề trên địa bàn”.

Trên các trang mạng xã hội sáng nay đã có rất nhiều hình ảnh trẻ em tại các trường học vùng lũ được nhận bánh Trung thu, rất nhiều cá nhân tự tay chuẩn bị những phần quà nhỏ để động viên, dành tặng các em nhỏ vào dịp Tết Trung thu này. Chị Vũ Ngọc Anh – thôn Nước Mát, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái cho biết: "Tôi đã tự tay chuẩn bị gần 100 suất quà nhỏ gồm: bánh, kẹo, sữa… để dành tặng các bạn nhỏ bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Dù là món quà nhỏ nhưng tôi mong muốn động viên tinh thần các em, để các em có một mùa trăng thật ấm áp”. 

Em Nguyễn Yến Chi - học sinh lớp 7E, Trường THCS Quang Trung, thành phố Yên Bái cho biết: "Trận mưa lũ năm nay nhà em không bị ảnh hưởng gì cả nhưng qua xem trên truyền hình, thấy các bạn bị ngập lụt và sạt lở đất rất nghiêm trọng. Trước đó, em cũng đã rất háo hức đợi đến Trung thu, nhưng giờ em muốn chia sẻ với các bạn của mình bằng cách dành phần tiền tiết kiệm được để mua quà bánh cùng chia sẻ  với các bạn”.

Tết Trung thu là dịp để mọi người hướng về trẻ em, thể hiện sự quan tâm và chăm sóc đối với thế hệ tương lai. Dù thiên tai bão lũ có gây ra bao nhiêu khó khăn, nhưng tinh thần sẻ chia và quan tâm đến trẻ em vẫn luôn được duy trì. Các em vùng lũ không chỉ được nhận những món quà vật chất mà còn được đón nhận tình yêu thương, đùm bọc, sự động viên, sẻ chia từ cộng đồng. 

Xin được trích thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi thiếu niên, nhi đồng nhân dịp Tết Trung thu năm nay thay cho lời kết bài viết này: "...Tết Trung thu, Tết của thiếu nhi, vào ngày Rằm tháng Tám âm lịch, các cháu được quây quần bên gia đình, ông bà, cha mẹ, cùng vui chơi, rước đèn, múa lân, phá cỗ dưới ánh trăng rằm hoặc nghe ông bà, cha mẹ kể "chuyện cổ tích về Trung thu". Và mỗi Tết Trung thu sẽ là những ký ức trẻ thơ của mỗi con người chúng ta sau này.

Bác rất mong muốn mỗi Trung thu các cháu lại có được một cái tết vui vẻ hơn, đầy đủ hơn, ý nghĩa hơn cả về vật chất và tinh thần bởi sự chăm lo của gia đình, nhà trường, xã hội cho các cháu.

Bác mong các cháu luôn ngoan ngoãn, mạnh khỏe, học giỏi, siêng năng, sống tình nghĩa, hoài bão; thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng; luôn là trò giỏi, con ngoan; phấn đấu để trở thành niềm tự hào của gia đình, dòng họ và dân tộc.

Trung thu năm nay không được trọn vẹn bởi thiên tai đã gây ra những hậu quả nặng nề đối với nhiều gia đình, thôn xóm, bản làng, phường xã. Nhiều cháu thiếu nhi không may bị cướp đi sinh mạng, nhiều cháu mất người thân, mất nhà cửa, sống trong hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bác xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới thân nhân, gia quyến các cháu là nạn nhân của bão lũ và hy vọng tất cả chúng ta hãy dũng cảm vượt qua đau thương, mất mát này.

Với các cháu ở những vùng bão, lũ, bác dặn các cháu luôn chú ý an toàn khi học tập, vui chơi. Hãy tránh xa những nơi nguy hiểm, không chơi đùa gần sông, suối, ao hồ, luôn nhớ lời cha mẹ, thầy cô giáo để tự bảo vệ bản thân và bạn bè.

Bác gửi đến tất cả các cháu niềm tin yêu, hy vọng".

Với các em nhỏ Yên Bái, đêm nay trăng vẫn sáng!
Thu Trang 


Tags Trung thu đặc biệt trẻ em Yên Bái bão số 3

Các tin khác
Đường đi được dự báo của Gener.

Thông tin cập nhật về áp thấp nhiệt đới Gener di chuyển về phía Biển Đông và khả năng phát triển thành bão.

Những chuyến hàng thiện nguyện đến với người dân vùng lũ.

Mưa lớn kéo dài do ảnh hưởng của cơn bão số 3 đã gây ra lũ lụt nghiêm trọng tại nhiều địa phương thuộc huyện Lục Yên. Các xã như: Tân Lĩnh, Minh Chuẩn, Minh Xuân và nhiều khu vực khác đã chìm trong biển nước, khiến cuộc sống của hàng trăm hộ dân bị đảo lộn. Trong bối cảnh khó khăn này, tinh thần đoàn kết và nghĩa tình giữa người dân đã tỏa sáng hơn bao giờ hết.

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang dọn dẹp, vệ sinh đường phố sau thiên tai.

Trong mưa bão, những người lính Cụ Hồ xông pha vào từng con ngõ đang ngập để khuân vác đồ đạc, gia cố nhà cửa cho người dân; những gia đình có người cao tuổi, đau ốm, trẻ nhỏ đều được các chiến sĩ cõng trên vai, lội qua dòng nước lũ để đưa đến nơi an toàn. Những ngày gian khó ấy, ở những nơi nguy hiểm nhất, hình ảnh những người lính Cụ Hồ luôn đi đầu, không quản ngày đêm, bất chấp gian khó, hiểm nguy để đưa người dân chạy lũ, tiếp tế lương thực, thực phẩm, tìm kiếm người bị nạn…

Bộ Tài chính công bố thông tin tài khoản tiếp nhận ủng hộ Quỹ cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo

Ban quản lý Quỹ cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo - Bộ Tài chính đã ban hành Thông báo 02/TB-BQL cung cấp thông tin tiếp nhận ủng hộ Quỹ cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục