Điểm nổi bật nhất, dễ nhận thấy nhất trong công tác xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới bền vững luôn được các cấp, các ngành từ tỉnh đến địa phương vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao, không chỉ bằng những chương trình, kế hoạch cụ thể mà còn trực tiếp đến từng xã, từng thôn bản, tổ dân phố và phân công cán bộ, đảng viên "ba cùng” với người dân. Hàng loạt chính sách về giảm nghèo từ trung ương đến địa phương được triển khai đồng bộ, kịp thời đã giúp người dân vươn lên thoát nghèo bền vững.
Cái nghĩa, cái tình, sự chăm lo của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh dành cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo về nhà ở, xây dựng các mô hình sinh kế cụ thể, phù hợp với đặc thù của mỗi địa phương, các hộ nghèo như được chắp cánh vươn lên trong cuộc sống. Tỉnh, huyện tập trung nguồn lực, huy động, lồng ghép, sử dụng hiệu quả nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia về xóa đói giảm nghèo bền vững và các nguồn vốn hợp pháp khác để triển khai thực hiện hiệu quả. Cùng với đó là thực hiện công tác đào tạo nghề; chăm lo thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với các đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội và người lao động theo đúng quy định. Bình quân mỗi năm giải quyết việc làm cho trên 2.200 lao động; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 76,5%...
Đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm giúp nhiều hộ vươn lên thoát nghèo
Cùng với đó là hướng dẫn các hộ nghèo, người nghèo cách làm ăn và thực hiện tốt việc khuyến nông, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển giao khoa học kỹ thuật giúp các hộ dân ứng dụng vào sản xuất. Năm 2024 mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (YAGI), vượt qua khó khăn nông nghiệp, nông dân, nông thôn có nhiều khởi sắc, tốc độ tăng trưởng toàn ngành đạt 3,56% đứng thứ 24/63 tỉnh, thành phố. Xây dựng nông thôn mới rộng khắp từ vùng thấp đến vùng cao, đã có 119 xã/150 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 79,3% số xã toàn tỉnh; 43 xã đạt xã nông thôn mới nâng cao, 15 xã nông thôn mới kiểu mẫu; 5 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Thu nhập bình quân đầu người đạt 56,3 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 5,68% đứng thứ 6/14 tỉnh trong vùng. Có thể nói công tác xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới trong những năm qua, nhất là năm 2024 tiếp tục là điểm sáng trong vùng và trong cả nước.
Kết quả đạt được trong công tác xóa đói giảm nghèo là không ai có thể phủ nhận được, tuy nhiên để công tác xóa đói giảm nghèo thực sự hiệu quả và ngày càng bền vững hơn nữa rất cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng các doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn tỉnh cùng tham gia thực hiện và phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về giảm nghèo bền vững năm 2025 và những năm tiếp theo. Yên Bái phấn đấu hết năm tỷ lệ nghèo đa chiều còn 6,87%; tỷ lệ hộ cận nghèo còn 2,69%; tỷ lệ hộ nghèo trong các hộ đồng bào dân tộc thiểu số năm 2025 so với năm 2024 là 2,57% (2.849 hộ). Duy trì 19 xã, phường không có hộ nghèo. Xây dựng thêm 6 xã, phường, thị trấn, nâng tổng số xã, phường, thị trấn không có hộ nghèo vào cuối năm 2025 lên thành 25 xã, phường, thị trấn (chiếm tỷ lệ 14,88% tổng số xã, phường, thị trấn toàn tỉnh). Cụ thể hoá các chỉ tiêu, nhiệm vụ về giảm nghèo bền vững trong phân công nhiệm vụ gắn với phân công trách nhiệm cho các cấp, các ngành, đơn vị trong việc thực hiện công tác giảm nghèo bền vững năm 2025, thực hiện nhiệm vụ xóa nhà dột nát trên địa bàn…
Bên cạnh đó, nâng cao vai trò, trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp của các sở, ban, ngành. Tăng cường sự vào cuộc và giám sát của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đối với công tác giảm nghèo bền vững, đặc biệt là việc thực hiện nhiệm vụ xóa nhà dột nát trên địa bàn tỉnh trong năm 2025. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm khơi dậy khát vọng tự nguyện vươn lên thoát nghèo; xóa bỏ tư tưởng trì trệ, ỷ lại của các hộ nghèo vào sự trợ giúp của Nhà nước và cộng đồng. Phải đặt hộ nghèo, người nghèo vào vị trí chủ thể của hoạt động giảm nghèo, lấy sự phát triển của người nghèo, hộ nghèo làm trung tâm trong các chương trình, dự án giảm nghèo. Các địa phương phải tìm hiểu rõ nguyên nhân nghèo, thực tế thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản của hộ nghèo, nhu cầu của từng hộ nghèo trên địa bàn, xây dựng phương án cụ thể, phù hợp, khả thi hỗ trợ các hộ nghèo thoát nghèo. Không triển khai ào mà cần tập trung vào các chính sách hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo như: Giáo dục, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, hỗ trợ phát triển sinh kế…
Trong chiến lược giảm nghèo của tỉnh Yên Bái, việc hỗ trợ xây dựng nhà ở được xem là bước quan trọng, để người nghèo an cư, yên tâm phát triển kinh tế
Phát huy những kết quả, bài học kinh nghiệm, những mô hình, cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ giảm nghèo, trên cơ sở đó, đề ra các biện pháp phù hợp để thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo năm 2025. Nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực từ các chương trình, dự án, chính sách, nhất là các nguồn lực từ các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025. Thực hiện kịp thời, hiệu quả, đồng bộ các chính sách hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, xã đặc biệt khó khăn. Xây dựng, nhân rộng các mô hình, dự án tổ chức sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, thương mại, du lịch có sự tham gia của các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tế của từng địa phương, bảo đảm phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu. Tạo thuận lợi cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp, dịch vụ, du lịch. Hỗ trợ các mô hình sản xuất kinh doanh có sự tham gia của hộ nghèo, cận nghèo, liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm giữa hộ nghèo, hộ cận nghèo với doanh nghiệp thông qua các tổ chức hợp tác xã, tổ hợp tác, tổ tiết kiệm và vay vốn.
Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các giải pháp cụ thể, sát thực tế và sự cố gắng vươn lên của chính các hộ nghèo, hộ cận nghèo chắc chắn công tác xóa đói giảm nghèo sẽ đạt mục tiêu đề ra và là tiền đề quan trọng cho xây dựng nông thôn mới bền vững.
Thanh Phúc