Nơi hoạt động đoàn thúc đẩy phong trào vì ngày mai lập nghiệp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong nhiều năm qua, Đoàn trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã thường duy trì các phong trào tuổi trẻ, tạo động lực cho việc thực hiện mục tiêu học tập vì ngày mai lập nghiệp.

Là một trong hai trường THPT của huyện, Trường Chu Văn An có bề dày truyền thống trong công tác giáo dục đào tạo. Nằm ở trung tâm huyện Văn Yên, quy mô học sinh của trường lớn nhất huyện và luôn mở rộng theo từng năm học. Tính cả phân hiệu 2, thì số ĐVTN của trường được xác định là đông nhất so với các cơ sở đoàn trên địa bàn huyện. Năm học 2002-2003, Đoàn trường có gần 1.400 ĐVTN với 33 chi đoàn, đến năm học 2006-2007, có trên 2.600 ĐVTN thuộc 57 chi đoàn.

Số lượng đông nhưng để tổ chức các hoạt động tập thể toàn trường thì Chu Văn An lại gặp khó khăn về cơ sở vật chất, 2 phân hiệu của trường lại cách xa nhau làm cho việc quản lý ĐVTN có lúc chưa chặt chẽ. Chi đoàn giáo viên là nòng cốt trong các hoạt động thì chủ yếu là nữ, có gia đình riêng nên hạn chế trong hoạt động chung.

Để thực hiện được mục tiêu của ĐVTN nhà trường là học tập vì ngày mai lập nghiệp, Đoàn trường đã triển khai đồng bộ các phong trào từ đoàn trường đến từng chi đoàn lớp học và chi đoàn giáo viên. Cũng như ở các trường học khác, việc duy trì phong trào văn nghệ - thể thao của đoàn trường đã thu hút được học sinh tham gia. Ngoài việc tổ chức cuộc liên hoan văn nghệ giữa các chi đoàn, tổ chức các chương trình ngoại khóa theo chủ đề, Đoàn trường luôn có một đội văn nghệ xung kích làm nòng cốt trong các hoạt động bề nổi và tham gia giao lưu với các cơ sở đoàn bạn.

Việc rèn luyện thể dục thể thao được mỗi ĐVTN của trường quan tâm và chọn những môn theo sở thích và năng khiếu để tham gia như cầu lông, bóng bàn, cờ tướng, võ thuật. Các đội bóng đá nam, bóng chuyền nam-nữ thường xuyên có mặt tại các giải của huyện hoặc thi đấu giao hữu đã luôn nhận được sự cổ vũ và sự tham gia của tất cả các học sinh của trường. Cùng với đó, các phong trào tập thể khác như: học tập nâng cao nhận thức chính trị, lao động cộng sản, ngày thứ Bảy tình nguyện, mùa hè xanh hay các phong trào tương thân tương ái đã góp phần để các bạn trẻ đến với hoạt động do Đoàn trường phát động.

Các hoạt động của Đoàn trường THPT Chu Văn An đã góp phần giáo dục ĐVTN nên cao ý thức trách nhiệm trên nhiều mặt, trong đó kết quả rèn luyện được duy trì với tỷ lệ 93,5 đến 96,8% đạo đức khá trở lên. Phong trào thi đua học tốt dạy tốt được tổ chức dưới nhiều hình thức trong đoàn viên giáo viên với ĐVTN học sinh, giữa các lớp, khối lớp trong trường. Các tuần học tốt, ngày học tốt hướng tới kỷ niệm những ngày lễ được phát động sâu rộng trong toàn trường.

Đoàn viên chi đoàn giáo viên không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy đồng thời làm đồ dùng  dạy học giúp cho việc truyền đạt hiện quả hơn. Tích cực tham gia các hoạt động hội giảng nên nhiều giáo viên trẻ có chuyên môn vững, 10 đoàn viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp trường, 2 giáo viên giỏi cấp tỉnh. Ngoài các nhóm học, đôi bạn cùng tiến, giúp nhau trong học tập, các chi đoàn học sinh đã có những buổi sinh hoạt để tìm các phương pháp học tập phù hợp với từng môn. Duy trì kết quả học tập, chỉ tính trong 5 năm gần đây trường có 42 học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh, 9 học sinh giỏi cấp quốc gia.

Ban chấp hành Đoàn trường còn thường xuyên khen thưởng, động viên những cá nhân có thành tích cao trong học tập và phối hợp với Ban giám hiệu và Hội phu huynh học sinh xây dựng quỹ khuyến học của trường. Tất cả các học sinh đều tham gia học nghề hướng nghiệp. Với các nghề như tin học, cắt may, làm vườn, điện dân dụng… đã giúp ĐVTN xác định các trường thi hoặc việc làm của bản thân sau khi rời ghế nhà trường.

Với những phong trào cụ thể, thiết thực, Đoàn trường THPT Chu Văn An liên tục là cơ sở đoàn vững mạnh, được Trung ương đoàn, Tỉnh đoàn Yên Bái, Huyện đoàn Văn Yên đánh giá cao và tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen, cờ thi đua. Quan trọng hơn, 5 năm qua Đoàn trường đã góp phần thúc đẩy phong trào dạy và học, nâng cao trình độ cho tuổi trẻ trên quê hương Văn Yên anh hùng.

Quang Tuấn

Các tin khác
Trao quyết định cho các phạm nhân được đặc xá.

YBĐT - Ngày 25/10, Tại trại giam Công an tỉnh, Hội đồng tư vấn đặc xá tỉnh đã công bố Quyết định của Chủ tịch nước về việc đặc xá tha tù trước thời hạn năm 2007 cho 8 phạm nhân đang cải tạo giam giữ tại Trại tạm giam Công an tỉnh.

Phụ nữ Mông ở Hồng Ca được xoá mù chữ.

YBĐT - 10 triệu đồng Xây dựng quỹ hỗ trợ hội viên CCB huyện Mù Cang Chải. Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành thi tìm hiểu "vì sức khỏe của bạn". Trấn Yên chống tái mù chữ cho phụ nữ dân tộc thiểu số

YBĐT - Ngày 24/10, Trại giam Hồng Ca (Yên Bái) tổ chức công bố Quyết định của Chủ tịch nước cho 95 phạm nhân đã chấp hành tốt hình phạt được đặc xá tha tù trước thời hạn.

Ảnh minh hoạ.

YBĐT - Tính đến cuối tháng 8/2007, trên địa bàn toàn tỉnh Yên Bái mới có 5/9 huyện thị thành phố tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện (BHYTTN), phát hành đựơc 4.836 thẻ trong đó một số địa phương có số người tham gia đông như: thành phố Yên Bái 1.568 thẻ, huyện Trấn Yên 1.135 thẻ, Văn Chấn 1.002 thẻ, Yên Bình 805 thẻ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục