Yên Bái: Ra mắt hợp tác xã y tế đầu tiên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trung tuần tháng 9, HTX chăm sóc sức khỏe cộng đồng Minh Thành, huyện Yên Bình đã tổ chức lễ ra mắt, khai trương hoạt động. HTX có số vốn điều lệ 500 triệu đồng, có 1 văn phòng khám, tư vấn sức khỏe. Đây là mô hình HTX y tế đầu tiên của tỉnh Yên Bái được thành lập theo mô hình HTX chăm sóc sức khỏe của Nhật Bản.

Sự ra đời hợp tác xã y tế xuất phát từ ý tưởng người dân cùng nhau tập hợp lại để tự mình chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình bằng cách lập các cơ sở khám chữa bệnh do chính họ sở hữu, điều hành và quản lý. Việc phát triển mô hình hợp tác xã y tế là rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay vì nó giải quyết được nhiều vấn đề bức xúc trong điều kiện hiện nay hệ thống y tế công chưa đáp ứng đủ nhu cầu, đặc biệt, khu vực nông thôn tuy chiếm 80% dân số nhưng có ít cơ sở khám chữa bệnh chất lượng cao, nhất là vùng sâu, dân cư tản mát đi lại khó khăn; dịch vụ y tế giá rẻ hiện chỉ dành cho người có bảo hiểm y tế trong khi phần lớn người dân nông thôn và dân nghèo thành thị không có thẻ bảo hiểm; thu nhập thấp không có điều kiện thường xuyên theo dõi sức khỏe.

Bên cạnh đó, ngân sách Nhà nước dành cho y tế quá ít so với nhu cầu đầu tư nên chỉ các bệnh viện lớn mới đủ điều kiện phát triển hiện đại và thường quá tải; các bệnh viện tuyến dưới yếu kém, thiếu thốn, do đó cũng không được tin tưởng nên công suất sử dụng giường bệnh ở tuyến tỉnh là 110% thì tuyến xã chỉ 9%. Các hợp tác xã với việc huy động hiệu quả các nguồn vốn trong dân, sẽ giảm bớt gánh nặng cho tỉnh và phần nào giúp lập lại sự cân bằng y tế giữa các khu vực.

Trong năm tới, Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Sở Y tế và một số ban ngành liên quan sẽ đẩy mạnh việc tuyên truyền vận động, tư vấn hỗ trợ để thành lập và phát triển các hợp tác xã y tế trên địa bàn tỉnh.

Anh Tuấn

Các tin khác

YBĐT - Vào ngày 25/10/2007, tỉnh Yên Bái sẽ đồng loạt triển khai tiêm vắc xin mũi 1 đợt 2 phòng chống bệnh cúm cho đàn gia cầm. Hiện tại, Chi cục Thú y đã có kế hoạch cụ thể và sẽ nhận 1.440.000 liều vắc xin tương đương 2.880 chai từ Cục Thú y trung ương vào ngày 23/10.

YBĐT - Trong nhiều năm qua, Đoàn trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã thường duy trì các phong trào tuổi trẻ, tạo động lực cho việc thực hiện mục tiêu học tập vì ngày mai lập nghiệp.

Trao quyết định cho các phạm nhân được đặc xá.

YBĐT - Ngày 25/10, Tại trại giam Công an tỉnh, Hội đồng tư vấn đặc xá tỉnh đã công bố Quyết định của Chủ tịch nước về việc đặc xá tha tù trước thời hạn năm 2007 cho 8 phạm nhân đang cải tạo giam giữ tại Trại tạm giam Công an tỉnh.

Phụ nữ Mông ở Hồng Ca được xoá mù chữ.

YBĐT - 10 triệu đồng Xây dựng quỹ hỗ trợ hội viên CCB huyện Mù Cang Chải. Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành thi tìm hiểu "vì sức khỏe của bạn". Trấn Yên chống tái mù chữ cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục