Cho tình làng nghĩa xóm thêm bền chặt

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nhiều năm qua, giai cấp nông dân huyện Văn Yên luôn đón nhận và hăng hái thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Ý chí tự lực tự cường, tinh thần đoàn kết tương trợ, hợp tác trong thực hiện các phong trào lớn đã góp phần để Hội Nông dân huyện Văn Yên không ngừng lớn mạnh. Đặc biệt, phong trào xây dựng gia đình nông dân văn hóa, làng, bản văn hóa, xã văn hóa đã đạt nhiều kết quả đáng mừng. Từ phong trào này, đời sống của nông dân cũng như bộ mặt của nông thôn Văn Yên có những thay đổi đáng kể.

Gia đình anh Vũ Xuân Đán, hội viên Hội Nông dân huyện Văn Yên phát triển kinh tế trang trại với nghề nuôi cá giống.
Gia đình anh Vũ Xuân Đán, hội viên Hội Nông dân huyện Văn Yên phát triển kinh tế trang trại với nghề nuôi cá giống.

Là thành viên Ban vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, các cấp hội nông dân đã có nhiều hình thức tuyên truyền, vận động sát thực điều kiện thực tế của từng địa phương, từng vùng dân cư cũng như tập quán của từng dân tộc. Phong trào nông dân xây dựng gia đình văn hóa, làng bản văn hóa được hội các cấp tập trung chỉ đạo, thường xuyên tổ chức cho nông dân học tập để nâng cao nhận thức. Ngoài việc xây dựng các gia đình hội viên nông dân văn hóa có chất lượng cao, phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư của nông dân Văn Yên đã góp phần tích cực vào công tác xã hội hóa các hoạt động văn hóa cơ sở, nhất là việc huy động nội lực trong nhân dân để xây dựng các thiết chế văn hóa.

Tại xã Yên Phú, phong trào nông dân tham gia xây dựng làng, bản, gia đình văn hóa đã được quan tâm, đẩy mạnh. Hàng năm, Ban Chấp hành Hội triển khai đến các chi hội tổ chức cho hội viên đăng ký xây dựng gia đình hội viên nông dân văn hóa, gia đình hội viên gương mẫu, vận động con em trong độ tuổi đến trường và 90% gia đình hội viên có đủ 3 công trình vệ sinh. Qua bình xét hàng năm, có trên 77% gia đình hội viên đạt tiêu chuẩn. Hội Nông dân xã Yên Phú cũng đã thực hiện tốt việc vận động cán bộ, hội viên đóng góp tiền của, vật liệu, công sức để mua sắm thiết bị, bàn ghế và xây dựng nhà văn hóa. Xã đã có 13/13 thôn xây dựng được nhà văn hóa.

Lồng ghép có hiệu quả các phong trào khác với phong trào của tổ chức hội  nên đến nay, trên địa bàn toàn huyện đã có 312 nhà văn hóa thôn, bản, khu phố, đạt tỷ lệ 100%. Ở Văn Yên, có trên 58 ngàn lượt hộ gia đình hội viên nông dân đăng ký và đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa. Toàn huyện có 142 làng văn hóa và 3 xã văn hóa. Các cấp hội nông dân Văn Yên đã khơi dậy và phát triển rộng khắp phong trào văn nghệ, thể thao. Huyện đã xây dựng được 118 đội bóng đá và bóng chuyền, 36 đội văn nghệ của các cơ sở hội thường xuyên hoạt động. Hội thi “Thôn nữ giỏi giang, duyên dáng”, giải thể thao “Bông lúa vàng” và nhiều hoạt động khác đã thu hút đông đảo hội viên nông dân tham gia.

Một trong những nội dung được Hội Nông dân huyện Văn Yên quan tâm đó là nâng cao chất lượng dân số trong nông dân, nông thôn. Hoạt động của 2 câu lạc bộ và 5 nhóm hộ nông dân với công tác dân số được duy trì. Thông qua đó, hàng năm có từ 6.000 đến 10.000 hội viên đăng ký không sinh con thứ ba. Riêng trong năm 2007, xã Yên Hưng, Yên Thái và thị trấn Mậu A không có gia đình hội viên nông dân sinh con thứ ba.

Thực hiện có hiệu quả phong trào xây dựng gia đình nông dân văn hóa, làng bản văn hóa đã huy động được nội lực trong dân để đóng góp công sức, tiền của xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Đến nay, huyện chỉ còn 19,89% hội viên nông dân nghèo, đại bộ phận nông dân có nhà ở bán kiên cố và kiên cố, kinh tế phát triển, môi trường sinh thái được bảo vệ, bản sắc văn hóa dân tộc được giữ gìn và phát huy, trình độ dân trí được nâng lên.

Bà Phạm Thị Kim Dung – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Văn Yên cho biết: “Phát huy kết quả đã đạt được trong những năm qua, thời gian tới, Hội Nông dân huyện Văn Yên sẽ tập trung vào phong trào xây dựng gia đình nông dân văn hóa, phấn đấu hàng năm có từ 80% – 85% hộ hội viên nông dân đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 100% cơ sở hội có hoạt động cụ thể tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Bên cạnh đó đẩy mạnh việc tuyên truyền hội viên nông dân tham gia các hoạt động văn hóa - xã hội với trọng tâm là các hoạt động khuyến học, văn hóa, thể thao, vệ sinh môi trường, dân số – kế hoạch hóa gia đình, phòng chống HIV/AIDS… trong đó đặc biệt chú trọng vận động đồng bào vùng cao không sinh con thứ ba, không tảo hôn, không di cư tự do, không thả rông gia súc… Văn Yên quyết tâm xây dựng gia đình nông dân đạt 5 tiêu chuẩn do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát động”.

Khánh Linh

Các tin khác
Một hộ gia đình )sản xuất miến ở xã Giới Phiên, huyện Trấn Yên.
(Ảnh: Lê Bác Đạt)

YBĐT - Trong những năm qua, nhờ áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, hội viên Hội Nông dân huyện Trấn Yên đã gặt hái nhiều thành công, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp xây dựng quê hương. Các phong trào lớn đã được hội viên tích cực tham gia, hưởng ứng, tạo không khí thi đua sôi nổi. Đặc biệt, phong trào “Hộ gia đình nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng” đã thực sự trở thành động lực, bước đột phá thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

YBĐT - Trong những năm gần đây, Hội Nông dân huyện Trạm Tấu đã chủ động bám sát các chỉ thị, nghị quyết của các cấp để tập trung đẩy mạnh công tác hội trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện, đặc biệt là mục tiêu xoá đói giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc khó khăn. Trong đó, tích cực chỉ đạo các chi hội cơ sở vận động hội viên nông dân tập trung chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cây trồng vật nuôi, áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất nông lâm nghiệp, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế xã hội, giảm tỷ lệ đói nghèo trên địa bàn.

Theo thông tư số 18/2008/TT-BLĐTBXH do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa ban hành, người lao động 2 năm liền được tặng Bằng khen cấp Bộ, chiến sĩ thi đua cấp ngành, lĩnh vực thì được xét nâng 1 bậc lương trước thời hạn 12 tháng..., nếu bị kỷ luật lao động thì bị kéo dài thêm thời hạn xét nâng bậc lương không quá 6 tháng.

Đoàn thanh tra liên ngành tại buổi kiểm tra Cty Cổ phần sữa Hà Nội ngày 24/9

Mua bán lòng vòng, qua nhiều tầng nấc; khách hàng “mơ hồ” đến nỗi chỉ có tên mà không biết địa chỉ. Cty kinh doanh sữa nhưng lại không biết đến điều kiện VSATTP. Đặc biệt hơn, một số Cty kinh doanh nhập khẩu sữa và nguyên liệu sữa trên địa bàn Hà Nội đã biến mất một cách khó hiểu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục