Cấm người uống rượu bia lái xe?

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/10/2008 | 12:00:00 AM

Trong phiên họp toàn thể tại hội trường xung quanh dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) chiều qua, đã có nhiều ý kiến đề nghị nên đưa vào luật này điều khoản cấm người uống rượu bia điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Theo khoản 8, điều 8 dự thảo luật, những hành vi bị cấm khi tham gia giao thông gồm: Điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; Điều khiển mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 mg/100 ml máu hoặc 0,25 mg/1 lít khí thở. Tuy nhiên, khi thảo luận có nhiều ý kiến ĐB đề nghị cấm hoàn toàn người uống rượu bia được điều khiển mô tô, xe máy, thay vì chỉ khống chế nồng độ cồn trong máu.

Theo ĐB Vũ Văn Đủ, đa số vụ tai nạn giao thông đường bộ là do xe mô tô gây ra. Nếu luật cho phép sử dụng bia rượu khi điều khiển mô tô xe máy, sẽ phải trang bị rất nhiều thiết bị kiểm tra nồng độ cồn trong máu và khí thở, gây tốn kém. VN đã thực hiện thành công việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm, trước kia là cấm đốt pháo, tại sao không tiếp tục cấm triệt để rượu bia khi điều khiển phương tiện cơ giới tham gia giao thông?

ĐB Trần Bá Thiều cũng bày tỏ sự khó khăn trong việc kiểm soát rượu bia của người điều khiển mô tô, xe máy. Ông cho rằng, nếu phải kiểm tra, thì kiểm tra có bia rượu hay không cũng dễ hơn là kiểm tra tỷ lệ cồn trong máu và hơi thở. ĐB này cho hay, việc cấm hoàn toàn cũng có thể là phương án tốt, vừa mang tính chất răn đe, dễ kiểm soát, trong khi lại thể hiện sự văn minh của xã hội. Ngược lại, cũng có một số ý kiến cho rằng việc cấm hoàn toàn bia rượu đối với người điều khiển mô tô, xe máy là việc chưa phù hợp với điều kiện thực tế ở VN.

Nhấn mạnh sự ưu tiên cần thiết với người đi bộ, ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai) cho rằng luật cần phải cụ thể các quy định cho đường cao tốc để "cứ bao nhiêu mét thì lại có một cầu vượt hoặc hầm chui". Lý do vì hầu hết các con đường mới mở đều đi qua khu dân cư và nếu không quan tâm đến điều này thì rất thiệt thòi cho người dân.

Theo ĐB Ngô Minh Hồng (TP.HCM) dự thảo Luật Giao thông đường bộ là một dự luật khá hoàn chỉnh. Tuy nhiên trong thực tế đây cũng là luật bị vi phạm nhiều nhất. "Để trở thành một xã hội văn minh, chúng ta phải làm sao để đưa cho được luật này vào cuộc sống", bà Hồng nói.

Các tin khác

Thủ tướng Chính phủ nêu rõ địa phương nào buông lỏng chỉ đạo, không kiên quyết ngăn chặn, xử lý các vi phạm về cấm sản xuất, vận chuyển, buôn bán, tàng trữ và sử dụng các loại pháo thì Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải chịu trách nhiệm.

Đại diện tổ chức  ORBIS và lãnh đạo Sở Y tế trao máy phẫu thuật mắt cho Bệnh viện đa khoa huyện Lục Yên.

YBĐT - Ngày 20/10, tại Trung tâm phòng chống bệnh xã hội tỉnh Yên Bái; Ban quản lý Dự án “Nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc mắt cho khu vực miền núi và vùng sâu của tỉnh Yên Bái đã tổ chức khai trương máy mổ Pha co và bàn gia trang thiết bị cho một số bệnh viện của tỉnh.

YBĐT - Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống văn hóa ở khu dân cư” được nhân dân thị trấn Thác Bà (Yên Bình - Yên Bái) đồng lòng ủng hộ. Nhiều năm qua, MTTQ thị trấn được đánh giá là đơn vị hoạt động khá.

YBĐT - Đang trong quá trình chuyển đổi từ lâm trường quốc doanh thành công ty lâm nghiệp, Lâm trường Ngòi Lao không tránh khỏi những khó khăn trong quá trình sản xuất kinh doanh nhằm bảo toàn nguồn vốn, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động và làm nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. Nhưng, với truyền thống của một đơn vị giàu thành tích trong công tác trồng, bảo vệ, khai thác rừng, chế biến gỗ, cộng với sự đoàn kết một lòng, năng động sáng tạo trong sản xuất kinh doanh của tập thể cán bộ, công nhân viên nên thời gian qua Lâm trường Ngòi Lao tiếp tục sản xuất kinh doanh ổn định, nâng cao mức sống của người lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục