Bảo vệ phụ nữ, trẻ em cần có biện pháp mạnh và đồng bộ

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/4/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - Các cấp, ngành ở tỉnh Yên Bái đã tích cực thực hiện đề án phòng, chống các loại tội phạm xâm hại trẻ em và tội phạm tuổi chưa thành niên.

Các ngành các cấp cần thực hiện có hiệu quả Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em.
Các ngành các cấp cần thực hiện có hiệu quả Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em.

Thời gian qua, tình trạng xâm hại trẻ em có chiều hướng gia tăng. So sánh các vụ mà ngành chức năng đã phát hiện, làm rõ cho thấy, năm 2007 có 11 vụ, 14 đối tượng; năm 2008 đã tăng lên 14 vụ, 18 đối tượng. Qua các vụ việc xảy ra cho thấy, hầu hết các vụ xâm hại trẻ em là xâm hại tình dục trẻ em gái. Trong số 14 vụ xảy ra gần đây thì có tới 6 vụ hiếp dâm trẻ em, 2 vụ giao cấu với trẻ em, 2 vụ dâm ô với trẻ em và một số vụ mua bán, gây thương tích, dụ dỗ trẻ em vi phạm pháp luật... và nguyên nhân một phần là do gia đình và người thân thiếu quan tâm trong quản lý, chăm sóc và bảo vệ con em mình.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về các kiến thức, kỹ năng phòng chống xâm hại trẻ em, các hành vi xâm hại trẻ em cho gia đình và trẻ em còn hạn chế. Nội dung hình thức tuyên truyền chưa đầy đủ, sâu rộng, nhất là tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. Sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và đoàn thể quần chúng trong việc quản lý giáo dục chăm sóc trẻ em còn lỏng lẻo. Các đối tượng xâm hại trẻ em đa số có trình độ học vấn thấp, thiếu hiểu biết về pháp luật, tập trung nhiều ở vùng đồng bào dân tộc ít người. Đặc biệt, các đối tượng xâm hại trẻ em hầu hết ở lứa tuổi chưa thành niên, gây án do ảnh hưởng của phim ảnh, ấn phẩm đồi truỵ và một phần do “ma men” gây nên.

Trước tình hình đó, các cấp, ngành trong tỉnh đã tích cực thực hiện đề án phòng, chống các loại tội phạm xâm hại trẻ em và tội phạm tuổi chưa thành niên. Theo đó, cơ quan chủ trì là Công an tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng, các tổ chức xã hội, đoàn thể tiến hành công tác phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm xâm hại trẻ em và trẻ em vi phạm pháp luật. Trong đó, đã phối hợp với Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh duy trì các mô hình quản lý trẻ em vi phạm pháp luật tại cộng đồng dân cư ở các địa bàn, nhất là thành phố Yên Bái, huyện Trấn Yên, Lục Yên, thị xã Nghĩa Lộ; duy trì quản lý có hiệu quả 4 mô hình quản lý giáo dục trẻ em làm trái pháp luật với 22 em tham gia, trong đó, Văn Chấn 11 em, Văn Yên 7 em, Yên Bình 4 em.

Đồng thời, trong năm 2008, lực lượng công an toàn tỉnh đã khởi tố 22 vụ, 31 bị can là trẻ em vi phạm pháp luật, xử lý hành chính 15 vụ, 20 đối tượng; lập hồ sơ đưa đi trường giáo dưỡng 11 em; giao cho gia đình quản lý 23 em; giáo dục tại xã, phường, thị trấn 7 em và các biện pháp khác. Ngoài ra, cơ quan điều tra đã khởi tố 14 vụ, 18 bị can xâm hại trẻ em để làm rõ, xử lý theo pháp luật.

Tình hình buôn bán phụ nữ, trẻ em (BBPN,TE) diễn ra phức tạp, nhất là các huyện phía Tây của tỉnh. Chỉ riêng địa bàn huyện Văn Chấn, thị xã Nghĩa Lộ đã có tới 350 phụ nữ vắng mặt ở địa phương không lý do và nghi bị lừa bán.

Ngành công an cũng đã tham mưu cho tỉnh xây dựng và triển khai thực hiện “Chương trình hành động phòng chống tội phạm BBPN, TE đến năm 2010”. Ban chỉ đạo của tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện giai đoạn II Chương trình hành động từ 2007- 2010. Lực lượng công an phối hợp với các ngành chức năng tiến hành điều tra, rà soát số phụ nữ, trẻ em trên địa bàn bị buôn bán và đưa trái phép ra nước ngoài. Đồng thời, phối hợp với C14 Bộ Công an tổ chức tập huấn cho cán bộ cơ sở về công tác phòng chống BBPN, TE.

Các cấp, ngành đã duy trì hoạt động của 4 câu lạc bộ phòng chống BBPN, TE ở Văn Chấn, Nghĩa Lộ; hoạt động của 44 nhóm phụ nữ “Phòng chống buôn bán phụ nữ” có 1.325 thành viên tham gia; tổ chức các buổi tuyên truyền phòng chống tội phạm BBPN, TE, những điều cần biết về hôn nhân với người nước ngoài cho các hội viên và tại các huyện, thị xã, thành phố, một số xã trọng điểm, vùng cao. Trong năm qua, đã phát hiện 11 vụ, 17 đối tượng phạm tội BBPN, TE, tăng so với năm trước 5 vụ, nhưng giảm 1 đối tượng. Cơ quan điều tra Công an tỉnh đã kết luận điều tra chuyển Viện Kiểm sát đề nghị truy tố 6 vụ, 8 bị can về tội BBPN, TE; nhập 4 vụ, 5 bị can vào vụ án khác để điều tra.

Để góp phần bảo vệ, chăm sóc, quản lý, giáo dục PN và TE,  thời gian tới các cấp ngành chức năng tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm BBPN, TE; tăng cường nắm tình hình, dự báo sát các hoạt động của bọn tội phạm liên quan tới PN,TE. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ các lực lượng, chủ động trong công tác trao đổi thông tin, phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động BBPN, TE; đẩy mạnh công tác phát động toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm xâm hại trẻ em, tích cực cùng nhà trường, tổ chức xã hội bảo vệ chăm sóc, giáo dục, quản lý tốt trẻ em, xây dựng địa bàn, môi trường xã hội lành mạnh.

Huy Văn

Các tin khác
Công an xã kiểm tra hộ khẩu thường trú trên địa bàn.

YBĐT - Những năm qua, Công an xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái luôn làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương trong việc đề ra nhiều biện pháp giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.

YBĐT - Cách khu nhà ông Minh khoảng 1km có 1 vụ tai nạn ôtô, nên các gia đình hàng xóm đều tập trung tại hiện trường vụ tai nạn, do đó, vụ cháy không thể dập tắt.

Tổng cục Tiêu chuẩn, Đo lường - Chất lượng vừa thông báo việc phát hiện trường hợp 2 loại mũ bảo hiểm (MBH) đang được bày bán trên thị trường giả mạo chứng nhận hợp quy.

YBĐT - Huyện Văn Chấn tổ chức Hội thi “Những bông hoa tài năng” / Tiến độ triển khai kiên cố hoá trường lớp học giai đoạn 2 ở Yên Bình còn chậm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục