Trường Cao đẳng Nghề Âu lạc: Thành công khởi nghiệp và hướng tới tương lai

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/5/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trường Cao đẳng nghề Âu Lạc được thành lập theo Quyết định số 939/QĐ - Bộ Lao động TB&XH, ngày 28 tháng 7 năm 2008 và trực thuộc Công ty cổ phần Đào tạo Đồng Tâm. Đây là loại hình trường cao đẳng nghề tư thục chịu sự quản lý của Nhà nước của Bộ Lao động - TB&XH và chịu sự quản lý trên địa bàn của UBND tỉnh Yên Bái.

Lớp học của sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Âu Lạc.
Lớp học của sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Âu Lạc.

Sự ra đời và từng bước phát triển của Công ty Đồng Tâm, Trường cao đẳng nghề Âu Lạc là một minh chứng sinh động, đúng đắn và kịp thời của chủ trương xã hội hóa (XHH) đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Trường được mở ra đã tạo điều kiện cho học sinh, người lao động, nhất là thanh niên của tỉnh Yên Bái cũng như của các tỉnh vùng Tây Bắc có cơ hội được học nghề một cách thuận lợi.

 Trường cao đẳng Nghề Âu Lạc ra đời là một sự cần thiết khách quan, đúng quan điểm của Đảng và chủ trương của Nhà nước cũng như nhu cầu của thị trường lao động, nhất là cho đến nay, trên địa bàn tỉnh Yên Bái chưa có một trường cao đẳng nghề nào.

Trường Cao đẳng Nghề Âu Lạc có mục tiêu  cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cho sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Yên Bái và trong tương lai không xa cho cả khu vực Tây Bắc.

Để thực hiện mục tiêu đó, nhiệm vụ chủ yếu của trường là: Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, tập trung vào tầng lớp thanh niên ở cả ba trình độ là đào tạo nghề ngắn hạn, trung cấp nghề và cao đẳng nghề; từng bước thực hiện các hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ, tiến bộ kỹ thuật liên quan đến các nghề đào tạo; cung ứng các sản phẩm, dịch vụ thuộc lĩnh vực đào tạo nghề. Điều đó cho thấy, chiến lược mục tiêu và các nhiệm vụ của nhà trường cụ thể, phù hợp với nguồn lực của Công ty Đồng Tâm, cũng như định hướng phát triển của trường và chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

 

Bà Đỗ Thị Huệ - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đào tạo Đồng Tâm chụp ảnh cùng cô và cháu Trường mầm non Hoa Huệ.

Hiện tại, Trường Cao đẳng Nghề Âu Lạc được phép đào tạo các nghề: kế toán doanh nghiệp, công nghệ thông tin, điện (công nghiệp và dân dụng), hàn, công nghệ ô tô ở cả hệ cao đẳng (3 năm) và trung cấp nghề (2 năm). Mới đây (tháng 2/2009), được sự cho phép của UBND tỉnh Yên Bái, trường liên kết với Học viện Tài chính tổ chức đào tạo theo hình thức đại học tại chức với hai chuyên ngành là kế toán doanh nghiệp và quản lý tài chính công.

Nguồn tuyển sinh đầu vào của Trường cao đẳng Nghề Âu Lạc tùy theo trình độ đào tạo,  tập trung vào các đối tượng: học sinh trung học cơ sở không học tiếp trung học phổ thông; học sinh THPT chưa tốt nghiệp; học sinh tốt nghiệp THPT không vào các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp; người lao động ở các khu công nghiệp có bằng trung cấp nghề, sơ cấp nghề; cán bộ công nhân viên chức khu vực nhà nước cũng như người lao động ở các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế chưa được đào tạo nghề.

Trường liên kết với Trường cao đẳng nghề Cơ điện Hà Nội đào tạo hệ cao đẳng với 2 nghề là kế toán doanh nghiệp và công nghệ thông tin với 424 sinh viên. Hệ trung cấp với 5 nghề, gồm: quản lý đường dây và trạm, điện tự động hoá, sửa chữa ô tô, hàn, điện công nghiệp có 213 học sinh đang theo học; liên kết với Trường cao đẳng Nghề luyện kim Thái Nguyên đào tạo hệ trung cấp với 3 nghề: luyện thép, vận hành nồi hơi và áp lực, vận hành xe nâng cầu trục, có 188 học sinh; liên kết với Trường Cao đẳng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Bộ đào tạo hệ trung cấp kỹ thuật nông nghiệp tổng hợp, có 88 học sinh; liên kết với Học viện Tài chính đào tạo hệ đại học tại chức hai chuyên ngành là kế toán doanh nghiệp và quản lý tài chính công với 160 sinh viên (sẽ khai giảng vào 2/ 6/ 2009).

Như vậy, Trường cao đẳng Nghề Âu Lạc đang đào tạo trên 1.000 học sinh, sinh viên, trong đó hệ đại học 160 sinh viên, hệ cao đẳng 424 sinh viên và hệ trung cấp 489 học sinh. Tình hình học tập và rèn luyện của sinh viên, học sinh là khả quan. Tháng 2 năm 2009, tổ chức thi tốt nghiệp môn Chính trị cho hệ cao đẳng, tỷ lệ đạt khá giỏi 34%, trung bình 49%, không đạt 17%; hệ trung cấp nghề tỷ lệ khá, giỏi là 30%, trung bình 54% và 16% không đạt. Trên 80% học sinh, sinh viên rèn luyện đạo đức được xếp loại A hàng tháng và không có học sinh sinh viên bị kỷ luật hay mắc tệ nạn ma tuý.

 

Bỏ phiếu bầu BCH chi bộ Công ty cổ phần Đào tạo Đồng Tâm tại Đại hội Chi bộ Đảng lần thứ I.

Các phong trào của Đoàn thanh niên được đẩy mạnh, có nhiều đóng góp cho Công ty và trên địa bàn. Sản phẩm đầu tiên của Trường liên kết với Trường Cao đẳng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Bộ là 44 học sinh vừa được trao bằng tốt nghiệp trung cấp kỹ thuật Nông nghiệp tổng hợp với nguồn đầu vào là học sinh tốt nghiệp THPT, chủ yếu là người dân tộc Mông, Dao, Tày thuộc diện cán bộ xã, thôn, bản hoặc là trong quy hoạch tạo nguồn cán bộ cơ sở của huyện Văn Chấn; trong đó, giỏi 1 học sinh, khá 32 học sinh, đạt 75%, còn lại 11 em trung bình khá, được Huyện ủy - UBND huyện Văn Chấn đánh giá cao.

Hiện Trường có 173 học sinh trung cấp đang thực tập 4 nghề ở các xưởng trường tại Xuân Hoà (Hà Nội) của Trường Cao đẳng nghề Cơ điện Hà Nội và 188 học sinh trung cấp thực tập 3 nghề tại Trường Cao đẳng Nghề luyện kim Thái Nguyên. Đến quý 3 năm 2009, số học sinh này sẽ tốt nghiệp và là nguồn nhân lực cung cấp theo hợp đồng đã ký kết với Nhà máy Luyện gang thép Cửu Long Yên Bái thuộc Tập đoàn Vinashin.

Cho đến nay, Hội đồng quản trị (HĐQT) đã đầu tư hơn 10 tỷ đồng xây mới và cải tạo phòng làm việc, phòng học, phòng khách với gần 1000m2 sử dụng; mua sắm trang thiết bị phục vụ giảng dạy và làm việc, trong đó đã đầu tư một phòng máy vi tính với 30 máy… từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh .

Những thành công bước đầu khởi nghiệp của Trường Cao đẳng Nghề Âu Lạc bắt nguồn từ sự ủng hộ của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đối với chủ trương XHH lĩnh vực giáo dục - đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh nói chung và sự ra đời, hoạt động của Công ty cổ phần Đào tạo Đồng Tâm, Trường Cao đẳng Nghề Âu Lạc nói riêng một cách thiết thực, hiệu quả và thường xuyên về chính sách, cơ chế cũng như giải quyết những vấn đề cụ thể của một mô hình xã hội hóa (XHH) đặc thù trong thực tiễn.

Mới đây, Đoàn giám sát thực hiện XHH của Ban Văn hoá - Xã hội, HĐND tỉnh kiểm tra tại Công ty và Trường đã có những đánh giá kết quả khởi nghiệp và ghi nhận những ý kiến cụ thể tháo gỡ những vướng mắc nảy sinh trong sự vận hành của đơn vị. Bên cạnh đó, HĐQT và Ban giám đốc (BGĐ) Công ty đã bước đầu quy tụ được đội ngũ cán bộ quản lý đào tạo nghề có chuyên môn và bề dày kinh nghiệm giữ các vị trí chủ chốt  để tổ chức, điều hành và quản lý nhà trường theo các văn bản pháp quy của Nhà nước cũng như triển khai có hiệu quả các nghị quyết của HĐQT nhà trường.

 

Trường Cao đẳng nghề Âu Lạc chú trọng đầu tư trang thiết bị và đưa hệ thống máy tính vào giảng dạy.

Trong mô hình Công ty cổ phần đào tạo mà Trường Cao đằng nghề  là đơn vị trực thuộc, tổ chức Đảng đã được thành lập với 20 đảng viên, thực sự là nhân tố lãnh đạo đảm bảo chủ trương XHH giáo dục đào tạo đi đúng đường lối của Đảng. Các tổ chức đoàn thể được thành lập và đi vào hoạt động hiệu quả như: Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ... Chất lượng đào tạo nghề chính là thương hiệu và uy tín của nhà trường. Chính vì thế, trong giai đoạn tới (2009 - 2015), Trường Cao đẳng nghề Âu Lạc tập trung xây dựng và phát triển trên những định hướng dưới đây:

Một là, tiếp tục có chính sách thu hút, tuyển dụng, xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên dạy nghề, đội ngũ cán bộ quản lý đào tạo nghề  có trình độ chuyên môn và tâm huyết với sự nghiệp của trường, đảm bảo theo sự phát triển quy mô đào tạo được giao, phấn đấu đến năm 2015 tự đảm đương chương trình đào tạo nghề trung cấp, 50 - 70% chương trình đào tạo nghề cao đẳng, với quy mô 2.500 - 3.000 học sinh, sinh viên hàng năm.

Hai là, hoàn thiện cơ cấu tổ chức đào tạo của nhà trường; từng bước và có lộ trình phù hợp xây dựng một số nghề đào tạo mũi nhọn tạo thương hiệu của nhà trường trong tương lai là: kế toán doanh nghiệp, điện (dân dụng và công nghiệp), kỹ thuật nông nghiệp; từng bước nghiên cứu thành lập Khoa cơ bản, Khoa Nông nghiệp, Phòng Công tác học sinh, sinh viên, Phòng Quản trị thiết bị cũng như hoàn thiện hệ thống văn bản quản lý và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý đào tạo, trong giảng dạy.

Ba là, có chủ trương đúng đắn trong huy động nguồn lực đẩy nhanh tốc độ xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy và học nghề đề đảm bảo chất lượng đào tạo nghề ở cả 2 cơ sở : Tổ 48 - phường Đồng Tâm (gần 8.000m2) và tại xã Văn Phú (hơn 12ha). Trước hết, ưu tiên xây dựng phòng học theo quy mô đào tạo tăng lên, xây dựng thư viện, xây dựng các xưởng thực hành, các phòng vi tính đảm bảo cho người học có điều kiện thực hành, thực tập nâng cao tay nghề ngay tại trường và từng bước đầu tư trang thiết bị, phương tiện hỗ trợ việc dạy và học cũng như công tác quản lý.

Bốn là, có định hướng, từng bước mở rộng nhiệm vụ và địa bàn hoạt động của trường để khi đã hội đủ mọi điều kiện cho phép Trường Cao đẳng Nghề Âu Lạc sẽ phát triển thành Trường đại học đào tạo nghề trên địa bàn và trong khu vực Tây Bắc.

NGƯT.GS.TS Phạm Ngọc Ánh (Hiệu trưởng)

Các tin khác

Bộ GD-ĐT vừa có văn bản gửi các sở GD-ĐT yêu cầu tích hợp nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào các môn học cấp THCS và THPTTheo đó, từ năm học 2009-2010, các sở phải triển khai tích hợp nội dung bảo vệ môi trường đến tất cả các trường, đối với cấp THCS là ngữ văn, lịch sử, địa lý, giáo dục công dân, vật lý, sinh học, công nghệ; đối với cấp THPT là ngữ văn, địa lý, giáo dục công dân, vật lý, hóa học, sinh học, công nghệ.

Ngày 12/5, Bộ Y tế cho biết, dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm đã lan ra 5 tỉnh, thành với hàng chục ca mắc.

Bộ LĐ-TBXH chuẩn bị trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi một số điều Nghị định 67/2007/NĐ-CP về chính sách trợ giúp đối tượng bảo trợ xã hội. Theo đó, bộ này đề xuất mức chuẩn để xác định trợ cấp xã hội hằng tháng được điều chỉnh từ 120.000đ hiện nay lên 180.000đ.

Đó là nội dung phát biểu kết luận Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định 09/2005/TTg của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2005- 2010 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tại Hà Nội ngày 12- 5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục