Xây dựng trường chuẩn quốc gia ở Yên Bình: Khó đạt mục tiêu đề ra
- Cập nhật: Thứ sáu, 22/5/2009 | 12:00:00 AM
YênBái - YBĐT - Theo lộ trình, giai đoạn 2006 - 2010, huyện Yên Bình (Yên Bái) phấn đấu xây dựng 11 trường đạt chuẩn quốc gia. Đến năm 2008, huyện mới có 3 trường đạt chuẩn quốc gia là Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân, Trường Tiểu học Kim Đồng và Trường THCS thị trấn Yên Bình. Và trong năm học 2008 - 2009, Yên Bình cũng chỉ có thêm 4 trường đạt chuẩn.
Lớp học được đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn quốc gia.
|
Góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia, những năm qua, ngành giáo dục - đào tạo huyện Yên Bình cùng các nhà trường đã nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, nhân dân và tập trung, nỗ lực triển khai nhiều biện pháp để đạt 5 tiêu chí về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên, chất lượng học sinh và xã hội hóa giáo dục.
Qua đợt kiểm tra, chấm điểm của Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Yên Bái tháng 3/2009, năm học 2008 - 2009, Yên Bình cũng chỉ có thêm 4 trường đạt chuẩn quốc gia là: Tiểu học Cẩm Ân, Tiểu học Hán Đà, Tiểu học Thác Bà và Mầm non Phú Thịnh. Tuy nhiên, những trường này phải tiếp tục hoàn thiện các phòng học, phòng chức năng, sân chơi và chất lượng đội ngũ giáo viên.
Cô giáo Vũ Thị Nhung - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Thịnh cho biết: “Trường chúng tôi nằm trong số các trường thực hiện Đề án xây dựng trường chuẩn quốc gia giai đoạn 2006 - 2010. Nhà trường đã nỗ lực xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên cũng như nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo và đến nay, có 20/23 giáo viên đạt trình độ trên chuẩn, chất lượng giáo dục vươn lên đạt chuẩn. Song đến năm nay, nhà trường cũng chưa được ghi kế hoạch đầu tư kinh phí để xây dựng thêm phòng học, nâng cấp các phòng chức năng để bảo đảm cơ sở vật chất trường chuẩn.
Hạn chế nữa là đội ngũ giáo viên không ổn định, giáo viên đủ năm công tác nghỉ chế độ, có giáo viên trẻ về ngay thì lại phải tăng cường cho các trường bạn. Vì thế, đánh giá tiêu chuẩn thi đua thường không đạt và nhà trường vẫn phải đối mặt với khó khăn trong xây dựng đội ngũ giáo viên có năng lực chuyên môn về lâu dài”.
Còn Trường Tiểu học Đại Minh được đầu tư xây dựng mới 10 phòng học với nguồn vốn trên 2,4 tỷ đồng nhưng đến nay mới hoàn thành san tạo mặt bằng, chưa khởi công. Trường Dân tộc Nội trú Yên Bình được ghi kế hoạch đầu tư năm 2009 trên 3 tỷ đồng để xây dựng phòng học, phòng chức năng song nay cũng chưa khởi công. Mục tiêu xây dựng mới Trường Mầm non Bình Minh đạt chuẩn với 12 phòng học, phòng chức năng tại thị trấn Yên Bình và mặc dù dự án hồ sơ thiết kế, mặt bằng đã có nhưng hiện chưa xong thủ tục đấu thầu. Trường Tiểu học Vũ Linh cũng được chọn xây dựng trường chuẩn nhưng thực tế còn thiếu nhiều điều kiện.
Hoàn thiện công trình lớp học tại Trường Mầm non Phúc Thịnh. |
Có thể nói, khó khăn lớn nhất đối với các trường hiện nay là nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Thêm nữa, mục tiêu phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục chưa mang tính bền vững; công tác tham mưu chưa hiệu quả; nguồn kinh phí huy động xã hội hóa giáo dục và kinh phí từ huyện cũng chưa đáp ứng yêu cầu thực tế.
Bên cạnh đó, các trường được chọn xây dựng chuẩn với xuất phát điểm thấp, cơ sở vật chất trường, lớp học hầu như đã xuống cấp và cần đầu tư xây dựng mới, cải tạo lại nhiều phòng học, phòng chức năng, trong khi đầu tư từ nguồn vốn Nhà nước chậm, lại dàn trải...
Đặc biệt, mặc dù đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đã được tăng cường về số lượng, trình độ được nâng lên song tình trạng thừa, thiếu, không đồng bộ còn diễn ra ở nhiều trường. Mặt khác, tỷ lệ học sinh yếu, kém, lưu ban, bỏ học tại các bậc học vẫn xảy ra. Những trường dù đã hoặc sắp được công nhận đạt chuẩn quốc gia song hầu như vẫn phải nợ các tiêu chí.
Từ thực tế này, Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Yên Bình phối hợp với các nhà trường, chính quyền địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục; tạo điều kiện cho các cháu trong độ tuổi đều được đến trường đồng thời rà soát, điều động giáo viên bảo đảm về số lượng, trình độ đạt chuẩn và đồng bộ về cơ cấu tại các cấp học, ngành học. Song song, thực hiện tốt chương trình đổi mới giáo dục phổ thông, nhất là đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao hiệu quả sử dụng trang thiết bị và đẩy mạnh cuộc vận động “Hai không”. Ngành giáo dục Yên Bình cũng sẽ tăng cường công tác quản lý từ Phòng Giáo dục đến các trường nhằm xây dựng, bảo quản và sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị trường học đạt hiệu quả, hướng tới mục tiêu “Chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa và đồng bộ hóa”.
Mặt khác, tiếp tục phát động phong trào xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp; tăng cường kỷ cương, nề nếp trong các trường học cũng như phối hợp chặt chẽ với các địa phương tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục để thực hiện những mục tiêu đề ra.
Quỳnh Nga
Các tin khác
YBĐT - Theo số liệu điều tra của Phòng Kinh tế về công tác vệ sinh nông thôn, hiện nay khu vực nông thôn thị xã Nghĩa Lộ có 2.281 hộ có hố tiêu (chiếm 68,5%) và 1.049 hộ chưa có hố tiêu (chiếm 31,5%); trong đó chỉ có 821 hộ có hố tiêu hợp vệ sinh (36%) còn1.460 hố tiêu không hợp vệ sinh. Xã, phường có nhiều hộ không có hố tiêu nhất là phường Trung tâm chiếm 58,2%, phường Cầu Thia 50%, xã Nghĩa Lợi 47%...
YBĐT - Đó là khẳng định của ông Trần Viết Thắng – Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Yên Bái với chúng tôi sau khi nhận được kết luận chính thức từ mẫu xét nghiệm của bệnh nhân Hà Văn Ước (bản Sẻ, xã Sơn Lương, huyện Văn Chấn) do Viện Vệ sinh dịch tễTrung ương gửi đến.
Thực hiện hỗ trợ nhà ở đối với các hộ gia đình nghèo đã có đất để làm nhà ở với mức tối thiểu 7,2 triệu đồng/hộ là quy định mới được ban hành trong Thông tư liên tịch hướng dẫn thực hiện quyết định số 167 của Chính phủ.
Ngày 21-5, Bộ Y tế tiếp tục có báo cáo với Thủ tướng Chính phủ về tình hình dịch cúm A (H1N1), tiêu chảy cấp do phẩy khuẩn tả. Bộ Y tế cho biết, việc thực hiện giám sát và quản lý 35 hành khách đi trên cùng chuyến bay với trường hợp nhiễm cúm A (H1N1) là Việt kiều Mỹ đang cách ly tại Hàn Quốc.