“Chăm sóc người có công là trách nhiệm và tình cảm của mỗi chúng ta!”

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/7/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những năm qua, công tác thương binh, liệt sĩ và người có công (NCC) với cách mạng luôn được tỉnh Yên Bái quan tâm thực hiện. Nhân dịp kỷ niệm 62 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7/2009, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Đức Vượng - Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) về công tác này.

Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thăm hỏi gia đình chính sách tại xã Nam Cường (TP Yên Bái).
Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thăm hỏi gia đình chính sách tại xã Nam Cường (TP Yên Bái).

PV: Xin ông cho biết những kết quả cơ bản của công tác thực hiện chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng của tỉnh Yên Bái trong 3 năm qua?

 

Ông Hoàng Đức Vượng:

 

Tỉnh Yên Bái hiện đang quản lý trên 6,4 vạn hồ sơ NCC với cách mạng, trong đó trên 5 vạn hồ sơ người hoạt động cách mạng được tặng thưởng huân, huy chương trong các cuộc kháng chiến được hưởng trợ cấp một lần, trên 8.000 hồ sơ NCC và thân nhân NCC đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Việc quản lý hồ sơ của đối tượng chính sách được thực hiện khoa học, phục vụ tốt việc thẩm định, giải quyết các chế độ ưu đãi NCC kịp thời, chính xác, đúng qui định.

 

Ba năm qua, tỉnh đã thẩm định và giải quyết chế độ chính sách cho hàng vạn NCC và thân nhân NCC, trong đó: trên 2.000 trường hợp hưởng chế độ chính sách đối với NCC theo Nghị định 59/NĐ-CP của Chính phủ; gần 3.000 học sinh, sinh viên là con em gia đình NCC hưởng ưu đãi trong giáo dục, đào tạo; trên 10.000 NCC và thân nhân hưởng chế độ bảo hiểm y tế; trên 600 trường hợp hưởng tuất liệt sĩ và tuất NCC từ trần; gần 1.000 trường hợp hưởng chế độ mai táng phí đối với người có công từ trần; thẩm định, giải quyết chế độ cho trên 300 trường hợp đối tượng hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị ảnh hưởng chất độc hoá học... Tỉnh cũng đã trình Chính phủ cấp lại 60 Bằng “Tổ quốc ghi công” cho thân nhân NCC; hàng năm, điều chỉnh trợ cấp ưu đãi cho trên 8.000 NCC hưởng trợ cấp hàng tháng theo qui định của Chính phủ. Kinh phí chi trả trợ cấp ưu đãi bình quân trên 70 tỷ đồng/năm. Việc quản lý, sử dụng kinh phí này luôn đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng, đúng qui định.

 

Trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, 3 năm qua toàn tỉnh đã vận động ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được trên 4 tỷ đồng, từ đó hỗ trợ làm mới, tu sửa 300 ngôi nhà, tặng 200 sổ tiết kiệm cho gia đình có công với cách mạng. Đồng thời củng cố và duy trì 152/180 xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và NCC. Chú trọng chăm sóc đời sống NCC, hàng năm tỉnh đều thăm hỏi, tặng quà nhân ngày 27/7 và các ngày lễ, tết cho trên 10.000 gia đình NCC với kinh phí bình quân 600 triệu đồng/năm; tổ chức điều dưỡng tập trung cho khoảng 300 NCC tại các cơ sở điều dưỡng của Trung ương và tỉnh; cấp kinh phí điều dưỡng tại gia đình cho trên 1.500 người. Cùng đó đã có 298 cán bộ tiền khởi nghĩa được hỗ trợ kinh phí làm nhà với tổng số tiền hỗ trợ trên 7 tỷ đồng.

 

Công tác quản lý, chăm sóc, tu bổ, nâng cấp mộ và nghĩa trang liệt sĩ cũng được đặc biệt quan tâm. Hàng năm, tỉnh dành kinh phí từ 800 triệu đến 1 tỷ đồng để tu sửa, nâng cấp các nghĩa trang và các công trình ghi công liệt sỹ trên địa bàn toàn tỉnh. Đối với thân nhân liệt sỹ có nguyện vọng đi thăm, viếng mộ và di chuyển hài cốt liệt sỹ về quê quán đều được quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi nhất.

 

PV: Được biết Sở LĐ,TB&XH đã tiến hành khảo sát mức sống đối với gia đình NCC, kết quả khảo sát này như thế nào, thưa ông?

 

Ông Hoàng Đức Vượng:

 

Qua khảo sát mức sống gia đình NCC trên địa bàn toàn tỉnh theo chủ trương của Bộ LĐ,TB&XH cho thấy, trong số trên 15.900 hộ gia đình NCC thì trên 11.100 hộ có mức sống từ trung bình trở lên, trên 3.100 hộ có mức sống cận nghèo và trên 1.680 hộ thuộc diện nghèo - chủ yếu là NCC được tặng thưởng huân, huy chương kháng chiến đã được hưởng trợ cấp một lần. Trên cơ sở kết quả khảo sát, Sở từng bước tham mưu cho UBND tỉnh có kế hoạch hỗ trợ kinh phí làm nhà cho đối tượng NCC thuộc diện nghèo từ nguồn huy động quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” hàng năm của tỉnh và vận động các tổ chức, đoàn thể, cá nhân giúp đỡ để gia đình NCC thuộc diện nghèo từng bước được cải thiện về nhà ở và đời sống.

 

PV: Theo ông, làm thế nào để nâng cao đời sống của NCC trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới?

 

Ông Hoàng Đức Vượng: 

 

Trong những  năm qua, Nhà nước ta đã ban hành nhiều văn bản thực hiện chế độ ưu đãi NCC, trong đó có điều chỉnh mức trợ cấp ưu đãi đối với NCC qua các năm, gần đây là Nghị định số 38/2009/NĐ-CP của Chính phủ nâng mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với NCC với mức chuẩn là 685.000đ, cao hơn mức lương tối thiểu của cán bộ công chức, viên chức. Cùng với việc triển khai đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với NCC của Nhà nước, thì các cấp, các ngành, các đoàn thể và nhân dân phải thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với NCC, đặc biệt là làm phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, coi đó là trách nhiệm, nghĩa vụ cũng là tình cảm của mỗi chúng ta đối với những NCC với cách mạng. Cùng đó, đẩy mạnh xã hội hoá công tác chăm sóc NCC, tuyên truyền sâu rộng để các tổ chức, cá nhân ủng hộ mạnh mẽ Quĩ “Đền ơn đáp nghĩa”, vì đây là nguồn kinh phí chủ yếu để hỗ trợ các gia đình chính sách khó khăn về nhà ở. Phải khơi dậy được ý chí tự lực tự cường, vươn lên của chính bản thân mỗi gia đình chính sách trong học tập, lao động, sản xuất. Bên cạnh đó, phải làm tốt công tác thanh, kiểm tra để phát hiện và xử lý kịp thời những sai phạm (nếu có), đồng thời làm tốt công tác thi đua khen thưởng, nhân rộng các gương điển hình tiêu biểu trong thương bệnh binh và gia đình liệt sỹ.

 

PV: Xin cảm ơn ông!

Thu Hạnh (thực hiện)

Các tin khác
Đã có 3 bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 đi từ TP HCM ra Hà Nội trên tàu TN2 ngày 24/7 (Ảnh minh họa: VNN)

Ngày 26/7, số bệnh nhân cúm A/H1N1 tại khu vực phía Bắc tăng đột biến với 9 trường hợp nhiễm mới. Điều đáng lo là có 3 người trong số này đã di chuyển từ TP.HCM ra Hà Nội bằng đường sắt, trên tàu TN2.

Sau khi lượng nước thoát ra ngoài hết, đáy hồ khô cạn lộ ra lớp bùn đen đặc quán.

Hàng trăm nghìn mét khối nước thải ô nhiễm chưa qua xử lý đã đổ ra sông suối sau khi xảy ra sự cố vỡ bờ hồ chứa nước thải ở một công ty đóng trên huyện Bến Cát, Bình Dương. Nước ô nhiễm đã làm hàng loạt cá dưới sông, hoa màu bị ảnh hưởng.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Phó bí thư Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng công đoàn tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Ngày 25/5, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 80 năm ngày thành lập công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7/2009).

Chủ tịch Hoàng Thương Lượng: Yên Bái tạo thuận lợi cho Prudential hoạt động.

YBĐT - Nhân chuyến thăm và làm việc tại các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai, sáng 25/7, Tổng giám đốc Công ty BHNT Prudential Việt Nam ông Jack Howell đã đến chào xã giao Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Hoàng Thương Lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục