Tuổi trẻ Nghĩa Lộ: Xung kích trên mọi lĩnh vực

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những năm qua, hoạt động của Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều phong trào như: “Thi đua học tập, sáng tạo tiến quân vào khoa học, kỹ thuật và công nghệ”; “Giúp nhau lập nghiệp, làm giàu chính đáng”; “Vì cuộc sống bình yên, vì chủ quyền Tổ quốc”; “Thanh niên tham gia xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”, đặc biệt là phong trào “Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng nhân dân.

Tiêu biểu trong các phong trào trên là phong trào “Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” đã được tuổi trẻ thị xã Nghĩa Lộ thực hiện thường xuyên với nội dung và hình thức hoạt động đa dạng, phong phú, phát huy cao tính tích cực và khẳng định được vai trò của thanh niên trong việc tham gia hoạt động xã hội, hoạt động nhân đạo và cộng đồng. Thông các mô hình tình nguyện như: “Thanh niên tình nguyện ứng trực”; “Công trình tình nguyện tại chỗ”; “Công trường thanh niên tình nguyện”; “Đội thanh niên trí thức trẻ”... đã tạo ra không khí tình nguyện rộng khắp, sôi nổi trong thanh niên và trong cộng đồng.

Trong 5 năm qua (2004-2009) đã có 65 công trình, phần việc thanh niên đăng ký rõ địa chỉ, thu hút trên 10.000 lượt hội viên thanh gia. Tiêu biểu trong các công trình, phần việc này là việc khắc phục bão lũ tại phường Cầu Thia, xã Nghĩa Lợi trong cơn bão số 5 và số 7 năm 2005; công trình làm đường giao thông nông thôn tại thôn Ả Hạ (xã Nghĩa Phúc); bản Cang Nà (phường Trung Tâm); thôn Nà Vàng (xã Nghĩa An) bản Tông Co (phường Tân An); công trình làm sân bê tông Trường Mầm non Hoa Sữa; công trình lợp 15 nhà tiêu hợp vệ sinh (phường Tân An); công trình đào 475 hố rác thải cho nhân dân ở phường Trung Tâm...

Ngoài ra, các cấp Hội cũng đã làm mới, sữa chữa, nâng cấp trên 15 km đường giao thông nông thôn, nạo vét, duy tu 12 km kênh mương nội đồng; giúp  40 hộ gia đình chính sách làm nhà tình nghĩa; thăm hỏi và tặng quà cho 1.763 lượt gia đình chính sách và trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Anh Đào Ngọc Tuân - Phó bí thư Thị đoàn Nghĩa Lộ cho biết: “Trong những năm qua, Hội LHTN luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng tới các cơ sở Hội, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương với nhiều hoạt động phong phú; đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức về các vấn đề văn hoá, xã hội, các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể thao... qua đó, bồi dưỡng và hình thành một lớp thanh niên tiên tiến, có bản lĩnh chính trị vững vàng, năng động, sáng tạo, làm chủ tiến bộ khoa học kỹ thuật, vượt qua lạc hậu, giảm được nghèo vươn lên làm giàu”.

Đi đôi với phong trào “Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, cuộc vận động “Thi đua học tập, sáng tạo tiến quân vào khoa học kỹ thuật và công nghệ” không ngừng được đẩy mạnh mà trọng tâm là phong trào “Học tập và rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp”. Nhiều sáng kiến và cải tiến kỹ thuật được hội viên, thanh niên áp dụng vào học tập, lao động và sản xuất kinh doanh.  Đến nay, số thanh niên có trình độ văn hoá tiểu học và THCS đạt 100%, THPT đạt trên 90%. Hàng năm đã có nhiều hội viên được nhận các giải thưởng: “Lý Tự Trọng”, “ Trần Văn Ơn”, “Vừ A Dính ”... và giấy khen của Trung ương Hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo và của UBND tỉnh, UBND thị xã. Bên cạnh đó, các cấp Hội cũng đã xây dựng được quỹ khuyến học trên 150 triệu đồng.

Nhiệm kỳ qua đã trao 120 suất học bổng cho hội viên, thanh niên có thành tích xuất sắc trong học tập, trị giá trên 50 triệu đồng. Trong cuộc vận động “Giúp nhau lập nghiệp, làm giàu chính đáng”, các cấp Hội chú trọng triển khai sâu rộng và đã đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên, cổ vũ động viên thanh niên vượt khó vươn lên trong phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp, tham gia xoá đói giảm nghèo. Từ năm 2004 đến 2009, Hội đã chủ động phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã giải ngân trên 600 triệu đồng cho hàng trăm lượt thanh niên vay vốn.

Nhờ phát huy được hiệu quả của nguồn vốn vay, đến nay trên địa bàn đã có nhiều mô hình trang trại trẻ có thu nhập cao như: Vi Xuân Tin, Vi Ngọc Trình (xã Nghĩa An), Hoàng Văn Toán (phường Pú Trạng). Đặc biệt, có nhiều thanh niên đã mạnh dạn đứng ra tổ chức cấc cơ sở dịch vụ tạo thu nhập cao và giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương, tiêu biểu: Bùi Văn Sinh làm dịch vụ cà phê giải khát; Nguyễn Văn Trường mở xưởng inôx dân dụng; Nguyễn Vĩnh Nam làm trang trí nội thất (phường Trung Tâm)...

Với những kết đã đạt được, đến nay toàn Thị đoàn có trên 4.000 hội viên tham gia sinh hoạt, trung bình mỗi năm kết nạp được 500 - 700 hội viên mới; 64% thanh niên tham gia vào tổ chức Đoàn; hàng năm có 65 - 110 cán bộ chủ chốt cơ sở hội được tập huấn nghiệp vụ...Tất cả những thành tích đó, tạo khí thế mới cho tuổi trẻ thị xã Nghĩa Lộ luôn xung kích trên mọi lĩnh vực.

Hà Tĩnh

Các tin khác

YBĐT - Trong những năm qua, Mặt trận Tổ quốc xã Xuân Ái (Văn Yên - Yên Bái) đã phát huy tốt vai trò tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, động viên nhân dân thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Bộ Giáo dục và Ðào tạo cho biết: Cả nước có 47/63 tỉnh, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, đạt 74,6%. Trong đó, năm học vừa qua, có sáu tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi là Lạng Sơn, An Giang, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên và Sơn La.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (3/8), áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 6.

Các nhà trường không chủ quan - không hoang mang trong việc phòng chống dịch cúm A/H1N1. Chỉ tiến hành tựu trường, khai giảng năm học mới khi đã thành lập Ban chỉ đạo và thực hiện tốt các biện pháp phòng chống cúm này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục