Cát Thịnh: Vẫn còn xảy ra nhiều vụ phá rừng

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Xã Cát Thịnh có diện tích rừng lớn nhất huyện Văn Chấn (Yên Bái) với 8.265ha. Bên cạnh đó, xã có 7 thôn, bản vùng cao, người dân sống liền với rừng. Do đó, công tác quản lý bảo vệ rừng, đấu tranh với các hành vi khai thác, buôn bán lâm sản trái phép rất khó khăn.

Xác định rõ công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) là một nhiệm vụ trọng tâm và mang tính thường xuyên, Đảng uỷ, UBND xã đã đề ra các chỉ thị, nghị quyết về quản lý bảo vệ rừng, PCCCR; thành lập Ban chỉ huy PCCCR gồm 36 thành viên và tại các thôn bản cũng thành lập các tổ, đội xung kích bảo vệ rừng và PCCCR với 468 người tham gia. Toàn bộ 7.260 ha rừng đã được giao cho cộng đồng các thôn, bản quản lý, bảo vệ.

Bên cạnh đó, xã còn thường xuyên phối hợp với lực lượng kiểm lâm mở các lớp tập huấn, triển khai học tập Luật Bảo vệ và Phát triển rừng tới hầu hết các thôn, bản ; ký cam kết bảo vệ rừng và PCCCR với 1.958 hộ. Những năm trước đây, các thôn Khe Kẹn, Khe Căng, Khe Chất, Làng Lao, Đồng Hẻo luôn là “điểm nóng” thì nay việc khai thác, chặt phá rừng đã giảm.

Bên cạnh việc bảo vệ rừng, công tác PCCCR luôn được chú trọng; các tổ đội trực thường xuyên 24/24 giờ. Những ngày nắng nóng, xuất hiện gió lào, độ ẩm thấp, hệ thống loa truyền thanh phát nhiều chương trình về nội dung PCCCR để nâng cao ý thức cho người dân; thường xuyên tuyên truyền hướng dẫn các hộ đốt nương, làm rẫy bảo đảm đúng quy trình kỹ thuật, nên trong mùa khô hanh 2008-2009 toàn xã đã không xảy ra cháy rừng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác quản lý, bảo vệ rừng vẫn còn nhiều tồn tại cần được khắc phục. Diện tích rừng đã được giao cho các nhóm hộ quản lý nhưng không thường xuyên đi kiểm tra, bảo vệ rừng, thậm chí còn không biết được đâu là ranh giới rừng do mình bảo vệ. Từ xã đến thôn, bản, nhóm hộ không có những trang thiết bị tối thiểu phục vụ cho công tác quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR. Khi phát hiện các đối tượng khai thác gỗ trái phép, phát rừng làm nương rẫy vào diện tích rừng phòng hộ, các nhóm hộ còn nể nang, ngại va chạm, không ngăn chặn kịp thời. Từ năm 2008 đến nay, trên địa bàn xảy ra khá nhiều vụ khai thác, buôn bán lâm sản trái phép, xâm lấn diện tích rừng để phát nương làm rẫy nhưng chỉ xử lý 5 vụ vi phạm về khai thác tài nguyên rừng, 28 vụ phát rừng làm nương rẫy.

Ông Trần Văn Phụng - Chủ tịch UBND xã nói: “ Nhìn chung ý thức về công tác quản lý, bảo vệ rừng của đại bộ phận người dân đã được nâng lên, tuy nhiên, vẫn còn một số người dân, nhóm hộ được giao quản lý bảo vệ rừng  chưa làm tròn trách nhiệm. Nhất là các hộ người dân tộc Mông vẫn phát rừng làm nương, khai thác lâm sản trái phép ở rừng Pím Pé, Khe Dịa, Khe Căng, Đá Gân, Làng Ca, Làng Lao. Các nhóm hộ được giao quản lý rừng vẫn chưa thực sự vào cuộc giữ rừng cùng với chính quyền địa phương, do vậy số vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng vẫn còn diễn ra”.

Để giữ rừng hiệu quả, Cát Thịnh nên tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân, vận động nhân dân cùng đấu tranh với các hành vi vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng và xử lý nghiêm các vi phạm. Bên cạnh đó, chính quyền xã phải sâu sát cơ sở hơn nữa, gắn quản lý, bảo vệ rừng với việc giải quyết tốt các nhu cầu an sinh xã hội. Có như vậy, mới ngăn chặn hiệu quả việc khai thác vận chuyển gỗ trái phép và giữ rừng tốt hơn.

Văn Thông

Các tin khác

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký quyết định: Cán bộ, viên chức y tế, cán bộ quân y đang công tác hoặc được điều động đến vùng đặc biệt khó khăn được hưởng phụ cấp bằng 70% mức lương theo ngạch bậc hiện hưởng, công với các phụ cấp khác nếu có.

Hồi 04 giờ ngày 5/8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 21,9 độ Vĩ Bắc; 112,7 độ Kinh Đông, ngay trên bờ biển phía nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, cấp 9 (tức là từ 62 đến 88 km một giờ), giật cấp 10, cấp 11.

YBĐT - Ngày 4/8/2009, Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2008- 2009, triển khai nhiệm vụ năm học 2009- 2010; ký cam kết thi đua trong năm học mới.

Công nhân cơ khí thuộc Công ty cổ phần Xây dựng Cầu Yên Bái đang sản xuất cấu kiện cầu cứng.

YBĐT - Thời gian qua, do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế khiến nhiều lao động của tỉnh Yên Bái bị mất việc làm. Tỉnh cũng đã triển khai các chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho doanh nghiệp và người lao động gặp khó khăn do suy giảm kinh tế. Phóng viên Báo YBĐT đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Tiến Lợi - Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) xung quanh vấn đề này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục