Giải quyết việc làm cho người lao động: Chủ yếu từ vay vốn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thời gian qua, do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế khiến nhiều lao động của tỉnh Yên Bái bị mất việc làm. Tỉnh cũng đã triển khai các chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho doanh nghiệp và người lao động gặp khó khăn do suy giảm kinh tế. Phóng viên Báo YBĐT đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Tiến Lợi - Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) xung quanh vấn đề này.

Công nhân cơ khí thuộc Công ty cổ phần Xây dựng Cầu Yên Bái đang sản xuất cấu kiện cầu cứng.
Công nhân cơ khí thuộc Công ty cổ phần Xây dựng Cầu Yên Bái đang sản xuất cấu kiện cầu cứng.

- Xin ông cho biết tình hình lao động bị mất việc làm do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế 6 tháng đầu năm 2009.

Trong 6 tháng đầu năm nay, Sở LĐ,TB&XH đã tiến hành khảo sát nắm tình hình sử dụng lao động và số lao động bị mất việc làm do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế tại các doanh nghiệp và trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố. Theo kết quả khảo sát và báo cáo của địa phương, đến hết tháng 6 năm 2009 số lao động bị mất việc làm do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế trên địa bàn tỉnh là trên 1.520 người, trong đó: gần 990 lao động thuộc các doanh nghiệp đóng trên địa bàn, trên 390 lao động làm việc ở các doanh nghiệp ngoài tỉnh về, 140 lao động đi xuất khẩu lao động trở về địa phương.

- Tỉnh đã triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với các doanh nghiệp và người lao động gặp khó khăn do suy giảm kinh tế thời gian qua như thế nào? thưa ông!

Khi Nhà nước có chính sách hỗ trợ đối với các doanh nghiệp gặp khó khăn do suy giảm kinh tế, tháng 3/2009, UBND tỉnh đã chỉ đạo và giao cho Sở LĐ,TB&XH chủ trì họp với các đơn vị: Sở Tài chính, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Liên đoàn lao động tỉnh, Ngân hàng Nhà nước tỉnh Yên Bái, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển, Ngân hàng Công thương, UBND các huyện, thị xã, thành phố để bàn và thông qua kế hoạch tổ chức triển khai, thực hiện các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, thành lập tổ công tác liên ngành gồm: Sở Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Đầu tư & Phát triển, Liên đoàn lao động và Bảo hiểm xã hội tỉnh để giúp các địa phương triển khai các chính sách hỗ trợ của Nhà nước và Bảo hiểm thất nghiệp đến các doanh nghiệp trên địa bàn 9 huyện, thị xã, thành phố. 60% doanh nghiệp trên địa bàn đã được học tập và tiếp thu hệ thống chính sách hỗ trợ của Nhà nước và Bảo hiểm thất nghiệp; 40% doanh nghiệp không đến dự các lớp triển khai do nhiều nguyên nhân.

- Xin ông cho biết những kết quả cụ thể trong việc triển khai các chính sách hỗ trợ của Nhà nước?

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước tỉnh Yên Bái, đến hết tháng 6, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã cho các tổ chức, cá nhân vay vốn có hỗ trợ lãi suất nhằm ổn định sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động với nguồn vốn vay là 1.156 tỷ đồng, hỗ trợ lãi suất trên 8 tỷ đồng theo Quyết định 131/2009/TTg ngày 23/01/2009 của Thủ tướng Chính phủ. Nguồn vốn cho vay trên, đã hỗ trợ đắc lực cho các đơn vị, doanh nghiệp khắc phục khó khăn, phục hồi sản xuất, bố trí việc làm lại cho mốt số lao động bị mất việc làm trong những tháng đầu năm.

- Thưa ông, việc hỗ trợ người lao động bị mất việc làm trong các doanh nghiệp gặp khó khăn do suy giảm kinh tế theo Quyết định số 30/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ở Yên Bái kết quả ra sao?

Theo quyết định trên, doanh nghiệp gặp khó khăn do suy giảm kinh tế phải giảm lao động từ 30% hoặc 100 lao động trở lên sau khi đã sử dụng các nguồn của doanh nghiệp mà vẫn chưa có khả năng thanh toán tiền lương, đóng bảo hiểm xã hội và trợ cấp mất việc làm hoặc trợ cấp thôi việc cho người lao động thì sẽ được Nhà nước cho vay với mức tối đa bằng số kinh phí để thanh toán chi trả các khoản nói trên, lãi suất vay 0%, thời hạn vay tối đa 12 tháng. Các doanh nghiệp của tỉnh gặp khó khăn đều không đủ hai điều kiện về số lao động mất việc làm và gặp khó khăn trong năm 2009 mà chủ yếu gặp khó khăn từ cuối năm 2008 trở về trước. Do đó đã không có doanh nghiệp nào được hưởng chính sách hỗ trợ này. Được biết, phạm vi toàn quốc tính đến hết tháng 5/2009 cũng mới chỉ có 3 doanh nghiệp được hưởng chính sách hỗ trợ này.

- Vậy tình hình giải quyết việc làm cho người lao động bị mất việc thời gian qua như thế nào? thưa ông!

Thời gian qua, các địa phương phải giải quyết việc làm cho lao động bị mất việc làm ở các doanh nghiệp và đi xuất khẩu lao động trở về nước chủ yếu thông qua chương trình cho vay vốn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm. Chương trình này trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã giải quyết cho 142 dự án với số tiền là trên 5,4 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho trên 720 lao động, trong đó có 185 lao động bị mất việc làm do suy giảm kinh tế. Tại các doanh nghiệp, công ty trách nhiệm hữu hạn đã bố trí lại việc làm cho 250 lao động. Số lao động làm nghề nông nghiệp nay trở về tự tạo việc làm là 80 lao động. Cùng đó đã có 142 người đi lao động xuất khẩu.

Người lao động sẽ tiếp tục được tạo điều kiện vay vốn từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm để tự tạo việc làm, được vay vốn học nghề, vay vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội để tạo việc làm. Tỉnh cũng đang đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động trong những tháng cuối năm. Một số doanh nghiệp sẽ được tiến hành cổ phần hoá, sắp xếp lại lao động, cùng các chính sách kích cầu của Chính phủ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phục hồi, ổn định lại sản xuất kinh doanh sẽ là những cơ hội bố trí lại và tạo việc làm mới cho người lao động của tỉnh.

- Xin cảm ơn ông!

Thu Hạnh (thực hiện)

Các tin khác
Công an thị xã Nghĩa Lộ kiểm tra hành chính các hộ dân trên địa bàn.

YBĐT - Quán triệt nghiêm túc Chỉ thị của Bộ Công an, Thị uỷ Nghĩa Lộ (Yên Bái) về công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) và trật tự an toàn xã hội (TTATXH), những năm qua, Công an thị xã Nghĩa lộ đã tăng cường nhiều biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh với các loại hình tội phạm như: ma tuý, trộm cắp, cờ bạc, mại dâm…; tuyên truyền vận động nhân dân các phường, xã thực hiện tốt phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), từ đây góp phần ổn định an ninh địa bàn.

Ngày 4.8, Sở Y tế Khánh Hòa cho biết, trường hợp nữ bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 là T.T.K.L, 29 tuổi, trú tại phường Vĩnh Nguyên, thành phố Nha Trang, Khánh Hòa đã tử vong tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa vào 21 giờ 45 phút ngày 3.8, do suy hô hấp nặng.

Hướng đi của bão số 6

Công điện khẩn của Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương - Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn gửi các tỉnh, thành phố.

Khám chữa bệnh cho người nghiện tại lớp cai nghiện tập trung xã Xà Hồ, Trạm Tấu.

YBĐT - UBND tỉnh Yên Bái vừa tổ chức tổng rà soát người nghiện ma tuý trên địa bàn tỉnh. Đây là một chủ trương lớn, thể hiện sự quyết tâm từng bước ngăn chặn, kiềm chế và làm giảm tội phạm về ma tuý trên địa bàn tỉnh. Từ đó sẽ đưa ra các giải pháp hành chính, pháp luật, kinh tế, chuyên môn để giải quyết thực trạng này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục