Thịnh Hưng: Phấn đấu đạt tiêu chuẩn xã văn hóa vào năm 2010

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Triển khai phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư" trên địa bàn xã, ngay từ năm 2000, UBND xã Thịnh Hưng (huyện Yên Bình) đã thành lập Ban chỉ đạo phong trào và các ban vận động tại các thôn và coi đây là một cuộc vận động lớn hợp với lòng dân.

Hàng năm, Ban chỉ đạo tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương xây dựng các chỉ tiêu về xây dựng đời sống văn hoá; triển khai các chương trình hành động thiết thực; lấy việc xây dựng gia đình văn hoá, làng văn hoá, phát triển kinh tế nâng cao đời sống của nhân dân làm trọng tâm của cuộc vận động. Các nội dung, tiêu chí thực hiện phong trào được tuyên truyền tới nhân dân qua các hội nghị của xã, hệ thống loa truyền thanh, trong các cuộc họp thôn... trong đó chú trọng trách nhiệm của đảng viên, nâng cao nhận thức của nhân dân về phong trào. 

Trong công tác xây dựng gia đình văn hoá, Ban chỉ đạo phong trào  thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền cho nhân dân hiểu rõ các tiêu chí gia đình văn hoá gồm: bình đẳng, tiến bộ, ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền, chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước...

Qua các năm, phong trào ngày càng thu hút nhiều gia đình đăng kí tham gia thực hiện. Năm 2001, tỉ lệ gia đình đạt gia đình văn hoá mới là 65% thì từ năm 2005 trở đi tỉ lệ này đều đạt trên 80%. Phong trào xây dựng làng văn hoá cũng được Ban chỉ đạo quan tâm sát sao. Quy ước, hương ước làng được Ban chỉ đạo hướng dẫn các thôn xây dựng hướng tới những nội dung cụ thể: phát triển kinh tế, thực hiện nếp sống văn hoá mới, xây dựng gia đình văn hoá, xây dựng các thiết chế văn hoá -  thể dục thể thao; cơ sở hạ tầng phục vụ cho phát triển kinh tế, đồng thời đưa nội dung thực hiện Pháp lệnh Dân số và Luật Giao thông đường bộ... vào nội dung quy ước của làng văn hoá.

Từ thôn Suối Chép - thôn đầu tiên ra mắt xây dựng làng văn hoá cách đây hơn chục năm, đến năm 2007 đã có 7/10 thôn ra mắt xây dựng làng văn hoá và đều đã hoàn thiện qui ước, hương ước của làng; 6/7 làng đã được công nhận làng văn hoá, trong đó làng Miếu Hạ và Suối Chép nhiều năm giữ vững danh hiệu làng văn hoá, làng văn hóa Suối Chép được tặng cờ thi đua xuất sắc của Bộ Văn hoá - Thông tin nay là Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch.

Phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư đã làm thay đổi đời sống văn hóa, xã hội của nhân dân trong xã. Đời sống vật chất của người dân ngày được cải thiện. Xã không còn hộ đói, số hộ nghèo giảm đều hàng năm,  đến nay toàn xã chỉ còn 26 hộ nghèo (chiếm 2,5 % tổng số hộ toàn xã). Điều kiện kinh tế phát triển ổn định, đời sống văn hoá tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện nên người dân quan tâm, chú trọng hơn đến việc học tập của con em. Ngoài việc 100% trẻ trong độ tuổi được đến trường, xã còn hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở. Nhiều con em trong xã đã và đang theo học các trường cao đẳng, đại học trong cả nước. Việc học tập tại chỗ cho nhân dân cũng được chú trọng với việc thành lập Trung tâm Học tập cộng đồng.

 Các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ việc hưởng thụ văn hoá của nhân dân ngày càng được đầu tư. Các thôn cơ bản đã xây dựng được nhà sinh hoạt cộng đồng ở khu dân cư, đảm bảo các thiết chế phục vụ sinh hoạt văn hoá như: loa đài, tăng âm, sân chơi, bãi tập thể dục thể thao, các tủ sách làng văn hoá thường xuyên duy trì từ 300 đến 500 đầu sách phục vụ nhu cầu đọc sách, báo của người dân.

Bên cạnh đó, hoạt động văn hoá văn nghệ thể dục thể thao được khơi dậy mạnh mẽ thông qua hoạt động của các đội văn nghệ và đội thể thao của các làng. Nếp sống văn minh đã từ lâu được người dân ý thức thực hiện trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Đại bộ phận các gia đình và cộng đồng dân cư đều có ý thức  giữ gìn cảnh quan môi trường không chỉ trong gia đình mà cả đường làng, ngõ xóm. Hiện nay, 100% gia đình trong xã được sử dụng nước sạch, 85% hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh Thịnh Hưng và đã ra mắt một làng văn hoá sức khoẻ...

Theo kế hoạch, thôn Ao Khoai sẽ tiếp tục ra mắt xây dựng làng văn hoá vào tháng 9 tới đây; thôn Đình Lâm, Đá Voi tiến hành xây dựng qui ước, hương ước làng văn hoá; thôn Suối Chép, Liên Hiệp sẽ sớm xây dựng hội trường làng văn hoá... Đây cũng là những nỗ lực để Thịnh Hưng phấn đấu đạt tiêu chuẩn xã văn hoá vào năm 2010.

 P.V

Các tin khác

Bộ GD-ĐT vừa có công văn gửi các sở GD-ĐT hướng dẫn tổ chức lễ khai giảng năm học 2009-2010. Theo đó, sẽ có 2 phần “lễ” và “hội”.

Một đoạn tường Thành Viềng Công.

YBĐT - Ngày 19/ 8, UBND xã Hạnh Sơn đã tổ chức lễ đón nhận Bằng di tích văn hoá lịch sử Thành Viềng Công. Đến dự buổi lễ có các đồng chí lãnh đạo đại diện các sở, ban, ngành tỉnh; lãnh đạo Huyện uỷ, UBND huyện và đông đảo bà con nhân dân các dân tộc Hạnh Sơn.

Ảnh minh họa.

YBĐT - Có lẽ đối với mỗi người niềm hạnh phúc thiêng liêng nhất là ngày được dựng vợ gả chồng, được bắt đầu một cuộc sống mới với người mà mình yêu thương, để được cùng nhau vun đắp những ước mơ... Song không phải cặp vợ chồng nào hạnh phúc cũng tròn đầy, nhiều tổ ấm đã tan vỡ, chia lìa sau ít năm chung sống... Có muôn vàn lý do để họ đưa nhau ra toà. Đằng sau mỗi vụ ly hôn là cuộc sống thiệt thòi của con trẻ, thậm chí là bi kịch khi các em không được quan tâm, dạy dỗ đầy đủ và bị đẩy vào đời quá sớm.

Điều trị bằng châm cứu cho bệnh nhân tại Bệnh viện y học cổ truyền tỉnh.

YBĐT - Bệnh viện Y học cổ truyền Yên Bái được thành lập tháng 12 năm 1989. Trải qua gần 20 xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng phục vụ vì người bệnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục