Ngành Giáo dục và Đào tạo Yên Bái quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ năm học 2009-2010

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/9/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Toàn ngành Giáo dục Đào tạo Yên Bái đã bước vào năm học mới với các điều kiện đã sẵn sàng, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh Yên Bái, Bộ Giáo dục Đào tạo cùng sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, đoàn thể, các địa phương và sự cố gắng của cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, năm học 2009 - 2010 sẽ tiếp tục có những chuyển biến và hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Phó chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen của UBND tỉnh Yên Bái cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong năm học 2008-2009.
Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Phó chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen của UBND tỉnh Yên Bái cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong năm học 2008-2009.

Năm học 2008 - 2009 vừa qua, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh Yên Bái, Bộ Giáo dục & Đào tạo và sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, đoàn thể, các địa phương đồng thời với sự nỗ lực vượt bậc của đội ngũ cán bộ quản lý, các nhà giáo và học sinh, sinh viên, ngành giáo dục - đào tạo Yên Bái đã có những chuyển biến mạnh mẽ, vượt qua nhiều khó khăn, đạt được một số kết quả quan trọng.

Ngành đã tham mưu cho tỉnh ban hành 4 nghị quyết. Đó là, tham mưu với Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết về nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo giai đoạn 2009 - 2015; tham mưu với HĐND - UBND tỉnh ban hành Nghị quyết về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trường học mầm non và phổ thông tỉnh Yên Bái giai đoạn 2008 - 2011; Nghị quyết về chính sách giải quyết cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên thuộc diện dôi dư tại các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2009 - 2011; Nghị quyết về quy định chế độ khen thưởng đối với giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc trong hoạt động dạy và học trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Ngành giáo dục - đào tạo với chức năng là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo chương trình Kiên cố hóa trường lớp học, nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008 – 2012 đã giúp UBND tỉnh phối hợp với các ngành, đoàn thể, các địa phương triển khai chương trình, xây dựng kế hoạch đầu tư từng năm và cả giai đoạn. Trong năm 2008, đã đưa vào sử dụng 144 phòng học, 44 phòng công vụ và đây là con số lớn nhất từ trước tới nay.

Triển khai Nghị quyết số 39 của HĐND tỉnh, thực hiện việc rà soát quy mô trường, lớp bảo đảm mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, kết thúc năm học đã sắp xếp giảm được 31 trường, 230 nhóm, lớp; giao quyền tự chủ cho 100% các cơ sở trường học theo tinh thần Nghị định 43 của Chính phủ.

Tỉnh Yên Bái được Bộ Giáo dục & Đào tạo công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở; có 80% số xã, phường, thị trấn đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi. Toàn tỉnh có 44 trường đạt chuẩn quốc gia, trong năm học đã công nhận 14 trường chuẩn quốc gia, trong đó có 2 trường trung học phổ thông. Giáo dục vùng cao, vùng đồng bào dân tộc được đặc biệt quan tâm; loại hình bán trú dân nuôi vùng cao được chú trọng, hệ thống trường dân tộc nội trú từng bước được củng cố, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2009 đạt 74,46%, xếp thứ 48/63 trong bảng xếp hạng toàn quốc, tăng 14 bậc so với kỳ thi năm 2008. Kết quả thi chọn học giỏi lớp 12 cấp trung học phổ thông tỉnh Yên Bái có 22 em đạt giải (1 giải nhì, 5 giải ba, 16 giải khuyến khích), tăng 9 giải so với năm học 2007 - 2008 và xếp thứ 36 trong bảng xếp hạng toàn quốc.

Năm học này có những bước phát triển vượt bậc về ứng dụng công nghệ thông tin. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật; các hệ thống thông tin, mạng Internet, các phần mềm được bổ sung phục vụ công tác quản lý, giảng dạy tại các đơn vị trường học. Yên Bái là 1 trong 16 Sở được Bộ Giáo dục & Đào tạo khen thưởng trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Hiện nay, toàn ngành có 83,8% các cơ sở giáo dục được trang bị máy tính, 49,5% cơ sở được kết nối Internet; 100% cơ sở có địa chỉ email.

Năm học 2009 - 2010 thực hiện chủ đề “Đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục”, với tinh thần quán triệt Kết luận 242-TB/TW ngày 15/4/2009 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 2 (khóa VIII), phương hướng phát triển giáo dục - đào tạo đến năm 2020; quán triệt và triển khai Nghị quyết của Ban chấp hành Tỉnh ủy Yên Bái về nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo giai đoạn 2009 - 2015; cụ thể hóa Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo, Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái về nhiệm vụ năm học, toàn ngành giáo dục Yên Bái tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Thực hiện tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, tăng cường phối hợp với các ngành, đoàn thể bảo đảm các điều kiện cho nhu cầu phát triển giáo dục - đào tạo. Năm học 2009 - 2010 là năm học bản lề, quyết định việc hoàn thành các mục tiêu kế hoạch, chương trình phát triển giáo dục của đại hội Đảng các cấp đã đề ra. Vì vậy, các địa phương, cơ sở trường học cần tập trung rà soát các mục tiêu chưa hoàn thành theo kế hoạch được giao, tiếp tục tham mưu các giải pháp mạnh, phấn đấu hoàn thành kế hoạch của cả giai đoạn; thường xuyên báo cáo với cấp ủy, chính quyền, HĐND các cấp và đề xuất các biện pháp giải quyết kịp thời những khó khăn của các cơ sở trường học.

2. Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, triển khai sâu rộng kế hoạch thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua trong trường học: Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị số 06-CT/TW của Bộ Chính trị; Chỉ thị 33/2006/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục; cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Mục đích của các cuộc vận động và phong trào thi đua hướng tới chấn chỉnh kỷ cương, nền nếp từ cơ quan Sở Giáo dục & Đào tạo đến các cơ sở trường học; từng bước tạo môi trường giáo dục tốt để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, bảo đảm sự phát triển giáo dục ở mỗi cơ sở trường học đều mang tính bền vững.

3. Tiếp tục triển khai Nghị quyết 39 của HĐND tỉnh, tổng rà soát quy mô trường lớp, bảo đảm quy hoạch phát triển giáo dục, đáp ứng nhu cầu học tập trước mắt và cả những giai đoạn tiếp theo của nhân dân, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương và của tỉnh. Trên cơ sở đó, sắp xếp lại cơ sở vật chất trường lớp, đội ngũ giáo viên hợp lý, hiệu quả, bảo đảm mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục.

4. Tăng cường chỉ đạo nâng cao chất lượng chống mù chữ - phổ cập giáo dục. Mục tiêu của năm học là phấn đấu hoàn thành phổ cập tiểu học đúng độ tuổi, trong đó 162 xã, phường hoàn thành phổ cập tiểu học đúng độ tuổi vào thời điểm tháng 12/2009; duy trì chất lượng phổ cập trung học cơ sở ở 174 xã, phường, thị trấn đã đạt chuẩn và công nhận 6 xã còn lại đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở.

Để đạt mục tiêu trên cần tập trung sự chỉ đạo của tỉnh, các địa phương có giải pháp, luôn quan tâm chăm lo cho giáo dục các xã vùng cao, vùng đồng bào dân tộc; tích cực huy động tối đa trẻ 5 tuổi ra lớp bảo đảm mục tiêu phổ cập mẫu giáo 5 tuổi, vùng khó khăn nhất huy động trẻ 6 tuổi đạt tỷ lệ trên 98%, học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6 bảo đảm tỷ lệ trên 95%. Chất lượng giáo dục vùng cao trước tiên được xác định bởi số lượng, bảo đảm tỷ lệ huy động, luôn quan tâm duy trì tỷ lệ chuyên cần, có biện pháp của cả cộng đồng cùng chung tay chống học sinh bỏ học; sớm xây dựng quy hoạch nhà ở bán trú đến từng cơ sở trường học để huy động học sinh ra lớp.

5. Chăm lo, đầu tư xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục: Bảo đảm thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách của Đảng, Nhà nước, của địa phương đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trường học. Trên cơ sở rà soát thực trạng đội ngũ, quy mô phát triển giáo dục, từng cơ sở trường học phải xây dựng được kế hoạch phát triển đội ngũ giáo viên, bảo đảm về số lượng, cơ cấu và chất lượng. Bên cạnh đó, tiếp tục đánh giá, khảo sát đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục bảo đảm sự nghiêm túc, công khai, dân chủ; lấy kết quả đánh giá để sắp xếp, bố trí hợp lý, có kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học; giải quyết số cán bộ, giáo viên, nhân viên dôi dư sau sắp xếp nghỉ theo Nghị định 132, bố trí công việc khác hoặc cho đi đào tạo lại.

6. Tích cực tham mưu với UBND tỉnh, phối hợp với các ngành, các địa phương lồng ghép các chương trình, các nguồn lực cho mục tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ chương trình kiên cố hóa trường lớp, phấn đấu năm 2009 hoàn thành trên 50% chỉ tiêu chương trình kiên cố hóa của cả giai đoạn 2; rà soát để chấn chỉnh kịp thời, bảo đảm chương trình được triển khai đúng mục tiêu.

7. Đổi mới công tác quản lý giáo dục: Triển khai nghiêm túc các chủ chương, chính sách của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến công tác giáo dục - đào tạo; triển khai và cụ thể hóa, xây dựng chương trình công tác để thực hiện các nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, các quyết định của UBND tỉnh đối với công tác giáo dục - đào tạo. Mặt khác, tăng cường quy chế dân chủ, công khai hóa các hoạt động của các cơ sở trường học. Thực hiện sự đánh giá, lấy ý kiến tham gia góp ý cho các phòng, ban chuyên môn từ Sở đến các phòng giáo dục - đào tạo về công tác chỉ đạo, điều hành; tích cực thanh tra, kiểm tra theo chương trình nhiệm vụ năm học với các hình thức thông báo trước và thanh tra, kiểm tra đột xuất. Đồng thời tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và công tác quản lý giáo dục.

Toàn ngành Giáo dục Đào tạo Yên Bái đang bước vào năm học mới với các điều kiện đã sẵn sàng, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh Yên Bái, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, đoàn thể, các địa phương và sự cố gắng của cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, năm học 2009 - 2010 sẽ tiếp tục có những chuyển biến và hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Trần Xuân Hưng - Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Yên Bái

Các tin khác
Những giáo viên giỏi của trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân, thành phố Yên Bái.

YBĐT - Kỳ họp thứ 15 - HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVI vừa thông qua Nghị quyết về quy định chế độ khen thưởng đối với giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc trong hoạt động dạy và học trên địa bàn.

Thực hiện Quyết định số 30/2009/QĐ-TTg Thủ tướng Chính phủ về việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động (NLĐ) và sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp (DN) giai đoạn 2009-2012, tuần qua, LĐLĐ Việt Nam tổ chức hội thảo nội dung này.

Bản đồ dự báo hướng đi ATNĐ.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hồi 22 giờ ngày 3-9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) ở vào khoảng 15,1 độ Vĩ Bắc; 110,1 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Quảng Nam – Quảng Ngãi khoảng 130 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, cấp 7 (tức là từ 39 đến 61 km một giờ), giật cấp 8, cấp 9.

Tính đến 17 giờ ngày 3/9, cả nước ghi nhận 3.201 trường hợp dương tính, 2 ca tử vong.

Ngày 3/9, Việt Nam ghi nhận thêm 180 trường hợp dương tính với cúm A (H1N1); trong đó, khu vực phía Nam có số người nhiễm cúm mới cao nhất cả nước với 135 ca, tiếp đến là miền Trung 23 ca, miền Bắc 14 ca và khu vực Tây Nguyên 8 ca.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục