Yên Bái: Thu BHXH, BHYT cần nỗ lực trong những tháng cuối năm

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/9/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2009, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Yên Bái được BHXH Việt Nam giao thu 257,6 tỷ đồng. Tới ngày 26.8.2009, số thu đạt 150,5 tỷ đồng, bằng 58,4% kế hoạch năm (so với cùng kỳ tăng 28 tỷ đồng, bằng 22,86%). Hầu hết các loại hình quản ký có số thu đạt từ 50% - 60%; số đơn vị tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) đã lên tới 1.804 với 333.684 lao động.

Làm thủ tục khám bệnh cho bệnh nhân BHYT ở Bệnh viện Đa khoa huyện Văn Yên.
Làm thủ tục khám bệnh cho bệnh nhân BHYT ở Bệnh viện Đa khoa huyện Văn Yên.

Nổi bật trong công tác thu nộp BHXH, BHYT là các chủ sử dụng lao động sau hai năm thực hiện Luật BHXH đã chấp hành khá tốt quy định của pháp luật; các cấp các ngành đã có sự vào cuộc cần thiết và sự chỉ đạo của BHXH trong công tác này đã sát sao, kịp thời hơn. Khối doanh nghiệp Nhà nước đã nộp 17,679/31,941 tỷ đồng; doanh nghiệp ngoài quốc doanh nộp 22,527/36,200 tỷ; khối hành chính sự nghiệp, Đảng đoàn 68,407/119,780 tỷ đồng...

Riêng bảo hiểm thất nghiệp, trong số 236 đơn vị với 16.544 lao động thuộc diện tham gia đã có 109 đơn vị với 11.596 lao động tham gia. Bảo hiểm tự nguyện (cả hai loại hình) đã cấp 11.744 thẻ với số tiền trên 3,6 tỷ đồng. Có nhiều tiến bộ nhưng công tác thu cũng gặp nhiều khó khăn, nổi lên là Công ty Vật tư nông nghiệp Vinashin, Công ty cổ phần Cơ khí và Xây lắp Yên Bái, Lâm trường Lục Yên, Công ty cổ phần Xây lắp và Sản xuất công nghiệp nợ  đọng trên 4,350 tỷ đồng, trong đó Công ty Vật tư nông nghiệp Vinashin nợ trên 3 tỷ đồng hiện vẫn chưa có động thái tích cực nào trong việc hoàn nợ và nộp theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Hùng - Phó trưởng phòng thu (BHXH Yên Bái) cho biết: “Ngành đã phối hợp thanh tra việc thực hiện Bộ Luật lao động tại 4 đơn vị trên, xác nhận những khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải. Hiện tại, tất cả mới dừng ở lời cam kết, trong đó Lâm trường Lục Yên cam kết cuối năm trả bớt khoảng 300 triệu đồng nợ đọng”. Trong số 257,6 tỷ đồng kế hoạch thu năm nay, số phải thu của khối doanh nghiệp là trên 68,7 tỷ đồng, chiếm gần 1/3. Tình hình chung là các doanh nghiệp đã bớt khó khăn hơn, sản xuất kinh doanh phục hồi là cơ sở để cải thiện tình hình thu nộp bảo hiểm những tháng cuối năm.

Tuy nhiên, vẫn có những đơn vị chưa chấp hành nghiêm quy định pháp luật về BHXH, BHYT cho người lao động. Khối các đơn vị xây lắp, có đơn vị giá trị khối lượng thực hiện lớn và giải ngân kịp thời nhưng vẫn để nợ bảo hiểm kéo dài. Đơn cử như Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Hùng Vương (thành phố Yên Bái) tính cả nợ đọng 2008 chuyển sang và nợ bảo hiểm 8 tháng qua là  khoảng 100 triệu đồng. Trong khi đó, công tác thu bảo hiểm tự nguyện kết quả có khá so với cùng kỳ nhưng đạt thấp so với kế hoạch. Số thu BHXH, BHYT tự nguyện mà BHXH Việt Nam giao cả năm là 10,4 tỷ đồng, tới 26.8.2009 số thu này mới đạt 3,4 tỷ đồng.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm của ngành BHXH Yên Bái là tập trung đôn đốc các đơn vị sử dụng lao động thu nộp BHXH, BHYT theo đúng quy định. Giải pháp của ngành là tiếp tục tuyên truyền mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT bắt buộc và tự nguyện; triển khai BHYT tự nguyện tới học sinh, sinh viên năm học 2009 - 2010. Theo tính toán, số thu còn lại những tháng cuối năm trên 107 tỷ đồng. Bên cạnh tuyên truyền, đôn đốc chấp hành quy định pháp luật về BHXH, BHYT, ngành tăng cường kiểm tra theo kế hoạch, phối hợp xử lý những vi phạm của một số đơn vị sau khi có kết luận của cơ quan chức năng.

P.V

Các tin khác

Để triển khai có kết quả nội dung Nghị quyết TƯ về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, công tác quy hoạch phải đi trước một bước, làm căn cứ để triển khai các nội dung của nghị quyết, nhất là xây dựng chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng liên quan đến vấn đề quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn và bộ Tiêu chuẩn - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia quy hoạch xây dựng nông thôn.

Bộ Y tế cho biết ngày 6-9, Việt Nam đã ghi nhận thêm 154 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1, trong đó, khu vực phía Nam 125 ca, miền Bắc 23 ca, miền Trung 3 ca, Tây Nguyên 3 ca.

Không đi theo quỹ đạo dự đoán trước đó, ra phía đông và hướng về phía bắc, áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) chiều qua bất ngờ đổi chiều và lại hướng vào đất liền nước ta dù với tốc độ rất chậm, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương cho biết.

Phát triển mạng lưới trường lớp, xây dựng trường chuẩn quốc gia và thực hiện phổ cập giáo dục THCS là một trong số những nhiệm vụ quan trọng trong năm học mới của giáo dục trung học. Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD-ÐT) sẽ ban hành văn bản quy định mới về trường đạt chuẩn quốc gia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục