“5 không, 3 sạch” nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/5/2010 | 9:26:00 AM

YBĐT - Với mục đích tuyên truyền tới toàn thể nhân dân trong xã về các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, năm 2009, Hội Phụ nữ xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã xây dựng thí điểm mô hình “Gia đình 5 không, 3 sạch” ở thôn Bảo Lâm.

Đồng chí Nguyễn Thị Sum - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Bảo Hưng cho biết: “Mô hình “Gia đình 5 không, 3 sạch” được tuyên truyền sâu rộng và phổ biến tới toàn thể hội viên của xã, do đó, đa số hội viên đã nắm được nội dung của mô hình này”. Đặc biệt, thông qua việc khảo sát tình hình thực tế tại cơ sở, Chi hội Phụ nữ thôn Bảo Lâm được chọn làm điểm thực hiện mô hình.

Bảo Lâm gần trung tâm xã, dân cư tương đối tập trung, có đường giao thông thuận lợi, trình độ nhận thức của hội viên tương đối đồng đều. Ngay từ khi xây dựng mô hình, Hội Phụ nữ xã đã thường xuyên xuống cơ sở  tuyên truyền. Qua tuyên truyền, vận động, 100% hội viên đăng ký thực hiện nội dung “5 không”. Các hội viên trong Chi hội đều thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01 của Bộ Chính trị về “quản lý, giáo dục con em và người thân ngay từ trong gia đình, không mắc các tệ nạn xã hội như: cờ bạc, trộm cắp, ma túy, mại dâm”. 100% gia đình hội viên không có bạo lực gia đình, đa số các chị em đã biết tôn trọng quyền lợi và nghĩa vụ của những thành viên trong gia đình, biết yêu thương đùm bọc để xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc.

Ở Bảo Lâm, nhờ thực hiện tốt công tác dân số – kế hoạch hóa gia đình nên 10 năm trở lại đây thôn không có trường hợp sinh con thứ 3 trở lên. Hàng tháng Chi hội họp và phối hợp với cán bộ y tế thôn bản tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe nhân dân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, vận động các bà mẹ cho trẻ dưới 6 tuổi đi tiêm chủng và uống vitamin A đầy đủ, đồng thời cho trẻ đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, tham gia các buổi tư vấn về chế độ dinh dưỡng cho trẻ nhỏ, do đó, trong thôn không có trẻ bị suy dinh dưỡng. Cùng với đó, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên trong thôn không có tình trạng học sinh bỏ học.

 “5 không, 3 sạch” là: không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; không có bạo lực gia đình; không sinh con thứ 3 trở lên; không có trẻ suy dinh dưỡng; không có trẻ bỏ học; sạch nhà gắn với vệ sinh thân thể; sạch bếp gắn với vệ sinh an toàn thực phẩm; sạch ngõ gắn với vệ sinh môi trường.

Nội dung “3 sạch” cũng có chuyển biến rõ rệt. Nhà cửa ngăn nắp, nhiều hộ đã có giếng nước sạch, công trình vệ sinh và chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh. Một số hộ hội viên có các mô hình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; duy trì mô hình bếp ăn an toàn, thực hiện chương trình trồng rau sạch... Các hộ hội viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm giữ gìn vệ sinh chung đường làng, ngõ xóm; hàng  tháng tổ chức vệ sinh đường, làng, ngõ, xóm phát taluy và khơi thông cống rãnh thoát nước...

Đồng chí Nguyễn Thị Thủy – Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Bảo Lâm cho biết: “Từ khi triển khai mô hình đã góp phần làm cho đường làng ngõ xóm luôn xanh, sạch, đẹp, góp phần tích cực vào phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Qua thời gian triển khai mô hình “Gia đình 5 không, 3 sạch” ở Bảo Lâm, các gia đình hội viên đã có ý thức tốt trong việc giữ gìn vệ sinh chung. Trong thôn không có người vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội, vấn đề bình đẳng giới được quan tâm, không còn bạo lực gia đình. Tuy nhiên, thôn cũng gặp không ít khó khăn trong quá trình thực hiện nội dung “3 sạch” mà nguyên nhân chính là thiếu nguồn kinh phí xây dựng, nhân dân chưa thực sự chú trọng trong làm công trình phụ, chưa có biện pháp xử lý hữu hiệu phân gia súc, gia cầm, dẫn đến vấn đề vệ sinh môi trường chưa bảo đảm.

Đồng chí Nguyễn Thị Sum – Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Bảo Hưng cho biết: “Trên cơ sở thành công bước đầu về thực hiện mô hình  tại thôn Bảo Lâm, thời gian tới, Hội Phụ nữ xã Bảo Hưng sẽ tham mưu với Đảng ủy, chính quyền địa phương và các đoàn thể nhân rộng mô hình trong toàn xã”. Mô hình “Gia đình 5 không, 3 sạch” đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực không chỉ ở thôn Bảo Lâm mà còn ở nhiều địa phương khác, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

 Thu Hằng

Các tin khác

YBĐT - Do làm tốt công tác chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, công tác tuyên truyền, vận động của các tổ chức chính trị trong khối đoàn thể và trên các phương tiện thông tin đại chúng, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” của huyện Lục Yên (Yên Bái) đang ngày càng phát triển sâu rộng, đem lại hiệu quả thiết thực.

YBĐT - Chiều 4/5/2010, dưới sự chủ trì của đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh. Kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh năm 2010 tỉnh đã triển khai kế hoạch chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2009-2010 và tuyển sinh năm học 2010-2011.

Hôm nay (5/5), nhiệt độ tại Hà Nội sẽ lên cao và đạt ngưỡng 34 – 35 độ trong buổi chiều.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Phó chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với lãnh đạo, cán bộ quản lý giáo dục các huyện, thị, thành phố trong tỉnh về công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia.

YBĐT - Ngày 4/5, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Đề án xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2006- 2010. Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục