Yên Bái: 70/93 trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2006-2010

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/5/2010 | 4:03:18 PM

YBĐT - Ngày 4/5, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Đề án xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2006- 2010. Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Phó chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với lãnh đạo, cán bộ quản lý giáo dục các huyện, thị, thành phố trong tỉnh về công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia.
Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Phó chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với lãnh đạo, cán bộ quản lý giáo dục các huyện, thị, thành phố trong tỉnh về công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia.

Tính đến tháng 12/ 2009, toàn tỉnh có 70/93 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia đạt 75,2% kế hoạch; trong đó, ngành học mần non có 15 trường đạt kế hoạch, tiểu học có 43 trường, trung học cơ sở có 10 trường; trung học phổ thông có 2 trường.

Có thể khẳng định 70 trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia đã luôn đi đầu xây dựng cơ sở vật chất, trong các hoạt động giáo dục, xứng đáng là hạt nhân về chất lượng giáo dục toàn diện. Nhiều trường đã tạo dựng được thương hiệu, thu hút đông đảo học sinh tham gia học tập...

Tuy nhiên, theo kết quả tổng hợp từ các đơn vị, năm 2010 có 41 trường mầm non, tiểu học, THCS phấn đấu đạt các tiêu chí trường chuẩn quốc gia, trong đó có 23 trường thuộc Đề án.

Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức kiểm tra việc thực hiện xây dựng chuẩn, kết quả có 3/41 trường không đạt tiêu chí về đội ngũ cán bộ quản lý; 9/41 trường không đạt tiêu chí về đội ngũ giáo viên; 31/ 41 trường không đạt tiêu chí về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; 1/41 trường không đạt tiêu chí về công tác xã hội hoá giáo dục; 4/41 trường không đạt tiêu chí về chất lượng giáo dục... và có tới 19 trường trong Đề án chưa thực hiện được (chiếm hơn 20% kế hoạch).

Qua các báo cáo, và tham luận trình bày tại hội nghị thì các ý kiến cho rằng khó khăn trong công tác xây dựng trường chuẩn hiện nay tại các địa phương là: hầu hết các trường đều đủ phòng học để thực hiện học 2 ca, nhiều trường có đủ phòng học để tổ chức học 1 ca nhưng chưa có các phòng học chức năng được xây dựng phù hợp với yêu cầu tổ chức các hoạt động đặc thù mà các phòng học thông thường không đáp ứng được như: phòng âm nhạc, mỹ thuật, bộ môn, đoàn đội, tin học, thư viện...

Một số trường chưa có phòng làm việc của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và phòng họp của giáo viên; thiếu công trình vệ sinh đảm bảo sinh hoạt; trang thiết bị dạy học nghèo nàn không phát huy được hiệu quả dạy học; công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên chưa tích cực; công tác khảo sát các trường đưa vào đề án chưa sát với thực tế, kinh phí hỗ trợ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia dàn trải, chưa đủ khả năng làm thay đổi tình trạng bất cập về cơ sở vật chất của trường học; thiếu cơ chế phối hợp chỉ đạo chặt chẽ giữa phòng giáo dục và các ban, ngành tại các địa phương...

Tại hội nghị đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu: ngoài việc tiếp tục giữ vững chất lượng của 70 trường đã đạt được chuẩn quốc gia, UBND các huyện, thị, thành phố phải thật quyết liệt, khẩn trương rà soát lại từng tiêu chuẩn đối với từng trường và có những giải phát rứt điểm, kịp thời; chỉ đạo các trường đã đạt chuẩn thì cần phải phấn đấu chuẩn mức 2.

Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo cần có những phương hướng, mục tiêu cụ thể đối với từng địa phương trong việc xây dựng chuẩn; công tác xã hội hoá phải được coi là nội dung đặc biệt quan trọng trong việc thu hút các nguồn lực và gắn với việc rà soát có đánh giá cụ thể từng tiêu chuẩn; luân chuyển cán bộ quản lý và đội ngũ giáo viên khi cần thiết; tập trung chỉ đạo công tác xây dựng chuẩn, có kế hoạch cụ thể cho giai đoạn 2011- 2015 trước tháng 7/2010 để UBND tỉnh có sự điều chỉnh hợp lý.

Đối với các nhà trường phải phát huy quyền tự chủ và chịu trách nhiệm trước các nhiệm vụ, yêu cầu được giao; công tác phối hợp giữa ngành giáo dục và các sở, ban, ngành cần được tiếp tục giữ vững và phát huy hiệu quả....

Ngọc Sơn

Các tin khác

YBĐT - Chiến dịch Thanh niên tình nguyện năm 2010 sẽ kéo dài từ 31/5 đến 31/8, với chủ đề “Thanh niên tình nguyện cùng xã nghèo vượt khó” và theo phương châm “Mỗi thanh niên một việc làm tình nguyện; mỗi cơ sở Đoàn một công trình, phần việc tình nguyện".

Trạng thái mát mẻ còn kéo dài ở miền Bắc đến 4/5. Sau đó, khối áp thấp nóng phía tây sẽ khiến toàn vùng tăng nhiệt, nắng nóng nhẹ kéo dài 3-4 ngày.

Ngày 3-5, TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, hiện nay chưa có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy bệnh liên cầu khuẩn ở heo lây từ người sang người. Tất cả trường hợp nghi ngờ hay nhiễm căn bệnh này mà bệnh viện đang điều trị, đều có tiếp xúc với heo bệnh, hoặc ăn tiết canh, lòng heo, thịt heo chưa được nấu chín kỹ.

Trạm Y tế xã Hòa Cuông (Trấn Yên) bảo đảm  đủ lượng thuốc thiết yếu cho bệnh nhân.

YB ĐT - Hòa Cuông, huyện Trấn Yên (Yên Bái) là địa bàn sinh sống của trên 2.500 nhân khẩu, cư trú tại 8 thôn, trong đó có 3 thôn đặc biệt khó khăn. Là xã thuần nông nên điều kiện kinh tế của người dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ đói nghèo chiếm tới 30%. Bên cạnh đó, trình độ dân trí không đồng đều, nhận thức về công tác phòng chống dịch bệnh, công tác vệ sinh môi trường chưa đầy đủ... chính là những yếu tố ảnh hưởng đến công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục