Thiếu nhi Yên Bình báo công dâng Bác

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/5/2010 | 9:27:45 AM

YBĐT - 109 đại biểu đại diện cho hơn 14 nghìn đội viên, thiếu niên huyện Yên Bình (Yên Bái) đã về dự Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ huyện lần thứ VI. Các bạn đã dâng lên Bác kính yêu những đóa hoa ngát hương - kết quả của các chương trình công tác Đội và phong trào “Thiếu nhi Yên Bình thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”, “Thiếu nhi Yên Bình làm nghìn việc tốt hướng về 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội”.

Thiếu nhi huyện Yên Bình tặng quà cho mẹ liệt sĩ Nguyễn Thị Thanh ở khu I, thị trấn Thác Bà.
Thiếu nhi huyện Yên Bình tặng quà cho mẹ liệt sĩ Nguyễn Thị Thanh ở khu I, thị trấn Thác Bà.

Bám sát chủ đề năm học, các chương trình “Măng non đất nước, tiếp bước cha anh”, “Hành trang tri thức vững bước tương lai, thân thiện đến trường thắp sáng ước mơ”, “Xây dựng Đội vững mạnh, tiến bước lên Đoàn” trong các trường học đã giúp các em rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành. 5 năm qua, đã có trên 60 nghìn lượt thiếu nhi tham gia các cuộc thi tìm hiểu do Trung ương, tỉnh, huyện tổ chức. Với 350 câu lạc bộ “Tìm hiểu truyền thống” duy trì hoạt động thường xuyên giúp thiếu nhi hiểu sâu sắc hơn về Đảng, Bác Hồ và truyền thống cách mạng của dân tộc. Công tác giáo dục pháp luật, thi tìm hiểu an toàn giao thông, môi trường, an toàn thực phẩm được sân khấu hóa và thi vẽ, thi viết... cũng góp phần nâng cao nhận thức cho các em.

Các liên đội tích cực hưởng ứng công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” thông qua phong trào “Chăm sóc, giúp đỡ gia đình có công với cách mạng” với trên 8.000 buổi lao động tình nguyện, hơn 20 nghìn bó củi, tặng hơn 1.000 suất quà cho các gia đình chính sách, có công với cách mạng trong 5 năm qua. Cuộc vận động “Thiếu nhi Yên Bình thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy” của Hội đồng Đội huyện phát động được tất cả các liên đội đăng ký thực hiện tốt. Cả 52/52 liên đội đã tổ chức hội thi “Chúng em kể những câu chuyện về Bác Hồ” với sự tham gia của 387 đội viên và em Nguyễn Bảo Ngọc - Trường Tiểu học Kim Đồng đã đoạt giải Ba cấp tỉnh.

Những năm qua, chương trình “Hành trang tri thức - Vững bước tương lai” với các phong trào chính như: “Hành quân bằng điểm số”, “Vượt khó học tập tốt” diễn ra sôi nổi. Các liên đội có nhiều hình thức hoạt động như “Đôi bạn cùng tiến”, “Giờ học kiểu mẫu” “Rung chuông vàng”. Sau 5 năm, toàn huyện có 150 sao điểm 10, 450 sao chăm học, 156 câu lạc bộ “Môn học sở thích” với trên 4.000 đội viên tham gia, trên 69 nghìn giờ học tốt và hơn 120 nghìn điểm tốt.

Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” định hướng cho các em ý thức “Vượt khó học tốt”, “Học đi đôi với hành”. Cuộc vận động “Giúp bạn đến trường, cùng hướng tới tương lai” được các liên đội tổ chức để học sinh khá giúp học sinh yếu và đề nghị nhà trường miễn, giảm học phí để các em có hoàn cảnh khó khăn yên tâm học tập. Hàng năm, thiếu nhi toàn huyện tặng hàng chục triệu đồng gồm đồ dùng học tập, quần áo và tiền mặt cho các bạn học sinh nghèo. Các liên đội duy trì trên 3.000 “Đôi bạn cùng tiến” giúp đỡ nhau học tập; vận động trên 300 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trở lại trường học.

Qua các phong trào thi đua, Yên Bình đã xuất hiện nhiều gương thiếu nhi tiêu biểu trong học tập và rèn luyện. Năm học 2009 - 2010, có 36 em đoạt giải tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh. Các hình thức “Học mà vui, vui mà học” tạo khí thế và động viên những tấm gương học tốt, xây dựng môi trường giáo dục toàn diện. Thực hiện chương trình “Thân thiện đến trường, thắp sáng ước mơ”, phát huy đạo lý truyền thống “Bầu ơi thương lấy bí cùng”, thiếu nhi Yên Bình mở rộng “Vòng tay bè bạn” chia sẻ khó khăn, hoạn nạn với các bạn khác. Hàng năm, thiếu nhi Yên Bình quyên góp, gửi tặng các bạn nhỏ vùng cao trên 6.000 bộ quần áo, 5.000 quyển sách vở, 3.500 bộ đồ dùng học tập và sinh hoạt, trị giá hàng chục triệu đồng. Các em còn giúp thiếu nhi bị lũ quét ở Văn Chấn trên 20 triệu đồng; ủng hộ trẻ em khuyết tật Việt Nam trên 35 triệu đồng...

Ngày hội “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam” được các liên đội tiêu biểu trong phong trào như Trường Tiểu học Tân Hương, Trường Tiểu học và THCS Văn Lãng, Trường THCS Đại Đồng phối hợp với các tổ chức, cá nhân tặng 675 suất quà, học bổng trị giá trên 30 triệu đồng cổ vũ thiếu nhi vượt khó vươn lên học tập. Phong trào “Thiếu nhi vui, khỏe” tạo cơ hội cho các em góp sức xây dựng nếp sống văn minh, bảo vệ môi trường.

Hàng năm, các em tham gia trên 20.000 ngày công làm sạch sân trường, ngõ xóm; làm mới, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh của nhà trường. Phong trào “Ăn sạch, ở sạch, chơi sạch” được duy trì trong các liên đội. Phong trào “Kế hoạch nhỏ” đóng góp trên 100 triệu đồng xây dựng quĩ đội các cấp, góp phần tổ chức tốt các hoạt động của Đội và trích nộp về Hội đồng Đội tỉnh Yên Bái trên 15 triệu đồng cùng thiếu nhi cả nước tôn tạo Khu Di tích Lịch sử Kim Đồng tại Cao Bằng.

Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao diễn ra sôi nổi với nhiều hình thức như các hội thi “Tiếng hát giai điệu tuổi hồng”, “Tiếng hát dân ca”; các giải bóng đá, cầu lông, cờ vua... Những năm qua, chương trình xây dựng Đội vững mạnh được các liên đội thực hiện đa dạng, phong phú như tổ chức hội thi “Chỉ huy Đội giỏi”, “Nét đẹp đội viên”, “Phụ trách sao giỏi”; đẩy mạnh chương trình “Rèn luyện đội viên”, đa dạng hóa phong trào “Kế hoạch nhỏ”.

Qua đó, hàng năm, có trên 6.000 đội viên, thiếu nhi đạt danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ”, trên 1.500 nhi đồng được kết nạp Đội, cấp trên 28 nghìn chuyên hiệu các loại và 80% liên đội đạt vững mạnh. Đặc biệt, có 5 em đã được Trung ương Đoàn - Hội đồng Đội Trung ương trao tặng Giải thưởng Kim Đồng; nhiều đội viên được nhận bằng khen của Trung ương Đoàn, Tỉnh Đoàn và Huyện Đoàn.

Thiếu nhi Yên Bình nguyện tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, học tập để trở thành những cháu ngoan Bác Hồ và xứng đáng là những chủ nhân tương lai của quê hương, đất nước.

Đào Minh

Các tin khác

YBĐT - Với mục đích tuyên truyền tới toàn thể nhân dân trong xã về các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, năm 2009, Hội Phụ nữ xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã xây dựng thí điểm mô hình “Gia đình 5 không, 3 sạch” ở thôn Bảo Lâm.

YBĐT - Do làm tốt công tác chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, công tác tuyên truyền, vận động của các tổ chức chính trị trong khối đoàn thể và trên các phương tiện thông tin đại chúng, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” của huyện Lục Yên (Yên Bái) đang ngày càng phát triển sâu rộng, đem lại hiệu quả thiết thực.

YBĐT - Chiều 4/5/2010, dưới sự chủ trì của đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh. Kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh năm 2010 tỉnh đã triển khai kế hoạch chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2009-2010 và tuyển sinh năm học 2010-2011.

Hôm nay (5/5), nhiệt độ tại Hà Nội sẽ lên cao và đạt ngưỡng 34 – 35 độ trong buổi chiều.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục