Trấn Yên: Tăng cường bảo vệ, chăm sóc trẻ em

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/6/2011 | 9:16:39 AM

YBĐT - Với mục tiêu xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh, tất cả trẻ em đều được bảo vệ và được đảm bảo các quyền cơ bản, thời gian qua, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã nỗ lực thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Đoàn viên thanh niên huyện Văn Yên phát tờ rơi cho các em về các kỹ năng tự bảo vệ mình, bạo lực học đường.
Đoàn viên thanh niên huyện Văn Yên phát tờ rơi cho các em về các kỹ năng tự bảo vệ mình, bạo lực học đường.

Tính đến thời điểm này, ngoài các nhà văn hóa thôn, bản, cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu vui chơi của trẻ trên địa bàn huyện còn rất thiếu, tuy hệ thống trường, lớp trên địa bàn huyện được đầu tư kiên cố hóa nhưng còn thiếu phòng đa năng, phòng tin học...; các trường mầm non tuy có đủ các thiết bị nhưng chưa đáp ứng nhu cầu…

Bà Đỗ Thị Bích Ngọc - Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện cho biết: “Mặc dù cơ sở vật chất hạn chế nhưng ngành chuyên môn đã phối hợp cùng các cấp, các ngành làm tốt công tác tuyên truyền Luật BVCS, giáo dục trẻ em tới tất cả các xã, thị trấn. Từ đó, đã có chuyển biến tích cực về nhận thức, từng bước đi vào cuộc sống xã hội. Tỷ lệ trẻ lang thang, bị xâm hại tình dục, trẻ lao động nặng nhọc trong điều kiện độc hại, nguy hiểm, tình hình tai nạn thương tích ở trẻ em giảm đáng kể. Hiện tại, trên địa bàn huyện đã có 16/22 xã, thị trấn đạt tiêu chí xã, thị trấn phù hợp với trẻ em”.

Theo thống kê, Trấn Yên có 84 nghìn nhân khẩu, trong đó, trẻ em dưới 16 tuổi là 13.854 người, chiếm khoảng 17% dân số. Xác định công tác BVCS trẻ em là nhiệm vụ hàng đầu nên huyện đã dành nhiều sự quan tâm, chăm lo cho trẻ về học tập. Bên cạnh đó, vấn đề chăm sóc sức khỏe của các em được quan tâm đặc biệt.

Hàng năm, trên địa bàn huyện, 100% trẻ em dưới 6 tuổi được phát thẻ khám chữa bệnh và được chăm sóc sức khỏe miễn phí tại các cơ sở y tế công lập, trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc - xin, tất cả trẻ mồ côi, khuyết tật được hưởng trợ cấp hàng tháng theo Nghị định 67 và Nghị định 13 của Chính phủ.

Đặc biệt, Trấn Yên rất chú trọng quan tâm chăm lo cho trên 2 nghìn trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Huyện đã duy trì thực hiện thường xuyên các chương trình như: phẫu thuật chỉnh hình, phẫu thuật nụ cười, phục hồi chức năng, tặng xe lăn cho trẻ khuyết tật… Qua đó, trẻ em có thêm nghị lực để vươn lên trong cuộc sống.

Tích cực vận động các cấp, các ngành, tập thể, cá nhân và toàn thể cộng đồng đóng góp ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em, từ đầu năm đến nay, huyện đã vận động ủng hộ xây dựng Quỹ với số tiền trên 45 triệu đồng.

Qua đó, kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ, động viên 6 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn… Công tác xây dựng xã, thị trấn phù hợp với trẻ em đã có chuyển biến tích cực.

Ở một số xã, thị trấn, nhiều chỉ tiêu đã đạt điểm tối đa như tỷ lệ trẻ em được đăng ký khai sinh đạt trên 90%, không có trẻ em lang thang, trẻ em làm việc trong điều kiện nặng nhọc, các xã, thị trấn đều có trên 80% học sinh tiểu học và THCS được khám sức khỏe hàng năm, tỷ lệ huy động trẻ em trong độ tuổi đến nhà trẻ, trường mẫu giáo đạt trên 95%, góp phần đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của trẻ em.

 “Năm 2011, Trấn Yên phấn đấu có trên 80% xã, thị trấn đạt tiêu chuẩn xã, thị trấn phù hợp với trẻ em. Tuy nhiên, một số xã vẫn còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, song huyện sẽ cố gắng tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ em trong những vùng khó khăn này được học tập, vui chơi và phát triển bình đẳng, toàn diện”, bà Ngọc khẳng định.

Trần Minh

Các tin khác

Chiều 28-6, tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) họp báo giới thiệu chương trình Trại hè Việt Nam 2011.

Nhiều ngành, đoàn thể, địa phương đã tổ chức các hoạt động sôi nổi, thiết thực nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6.

Ngày 28/6, Bộ GD-ĐT có Thông tư ban hành Quy chế công tác học sinh, sinh viên nội trú tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Theo đó, ưu tiên nữ được ở nội trú.

Ảnh minh họa.

Chiều 27/6, Bộ GD&ĐT công bố danh sách máy tính cầm tay được đem vào phòng thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2011.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục