Văn Chấn: Sau ba năm “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/8/2011 | 3:05:32 PM

YBĐT - Sau ba năm thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, sự nghiệp giáo dục và đào tạo huyện Văn Chấn (Yên Bái) có nhiều chuyển biến tích cực.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn tặng giấy khen các tập thể và cá nhân có thành tích xuất trong công tác phổ cập giáo dục giai đoạn 2000 - 2010.
Lãnh đạo huyện Văn Chấn tặng giấy khen các tập thể và cá nhân có thành tích xuất trong công tác phổ cập giáo dục giai đoạn 2000 - 2010.

Cô giáo Bùi Thị Oanh- Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Chấn cho biết: “Trước khi thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, huyện Văn Chấn còn gặp nhiều khó khăn như địa bàn rộng, nhiều trường học nằm trong vùng đặc biệt khó khăn, chất lượng đội ngũ giáo viên  còn hạn chế. Cơ sở vật chất của các đơn vị trường còn thiếu, chưa đồng bộ, nhiều đơn vị còn thiếu đội ngũ cán bộ, nhân viên, đặc biệt là các trường mầm non…

Tuy nhiên, nhằm thực hiện tốt phong trào thi đua này, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã tham mưu cho UBND huyện có nhiều giải pháp nên sau ba năm thực hiện, phong trào đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Để sớm khắc phục khó khăn, ngay từ đầu năm học 2008-2009, Phòng Giáo dục và Đào tạo Văn Chấn đã ra quyết định về việc thành lập Ban chỉ đạo phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong ban chỉ đạo, đồng thời kiện toàn Ban chỉ đạo phong trào thi đua phù hợp với thực tế của đơn vị trong từng thời điểm của những năm học tiếp theo.

Thực hiện tốt sự phối hợp giữa các ngành như: Phòng Văn hóa, Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Khuyến học huyện làm tốt công tác kiểm tra ở tất cả các đơn vị thông qua hoạt động thanh tra, kiểm tra, đánh giá toàn diện việc thực hiện các nhiệm vụ năm học. Đặc biệt, ở các đơn vị trường đã có nhiều sáng tạo trong việc thực hiện phong trào và có những giải pháp khắc phục khó khăn như: tăng cường công tác chuyên môn để nâng cao tay nghề cho giáo viên, giúp đỡ những giáo viên có chuyên môn còn hạn chế.

 Ở các trường mầm non thực hiện hợp đồng dân nuôi với các trường thiếu nhân viên cấp dưỡng, các trường vùng cao, vùng đồng bào dân tộc học sinh còn hạn chế về ngôn ngữ tiếng Việt đã thực hiện các hoạt động dạy học luyện nói tiếng Việt, tổ chức các tiết học tăng cường tiếng Việt cho học sinh không chỉ trong các giờ học chính khóa mà còn tổ chức thông qua các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, các buổi ngoại khóa, các trò chơi dân gian…

Nhờ sự chỉ đạo sát sao nên đến nay 100% các đơn vị trường đều phối hợp tốt với các ban ngành, đoàn thể tổ chức thực hiện phong trào. Nhiều đơn vị đã tổ chức thực hiện tốt phong trào cả 5 nội dung, có nhiều sáng tạo và đã đạt được kết quả đáng ghi nhận như trong phong trào xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn.

Các đơn vị trường học đã trồng cây xanh trong khuôn viên trường học, giảm sự bê tông hoá, tạo các bồn hoa, cây cảnh, thảm cỏ đảm bảo xây dựng trường học thành không gian đẹp. Tổ chức trồng bổ sung cây xanh, hàng tuần phải tổ chức hoạt động lao động cho học sinh và bố trí lực lượng lao động chăm sóc vườn trường, cây cảnh. Nhiều trường học có phòng truyền thống giúp cho học sinh hiều hơn về lịch sử của nhà trường, của địa phương.

 Số công trình vệ sinh, nước sạch trong nhà trường luôn được chú trọng. Đến nay, toàn huyện có 133 công trình nước sạch, 49 công trình vệ sinh hợp vệ sinh. Về chất lượng giáo dục, các đơn vị trường học đã tăng cường áp dụng thực hiện đổi mới phương pháp dạy học: tăng cường dự giờ, trao đổi kinh nghiệm trong các nhóm, tổ chuyên môn.

Tổ chức tốt các hình thức sinh hoạt chuyên môn trong đơn vị trường học, cụm trường, cụm mạng lưới chuyên môn nhằm triển khai, nhân rộng các sáng kiến kinh nghiệm, điển hình tiên tiến và trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động dạy và học. Các giáo viên có chuyên môn giỏi, nhiều kinh nghiệm giúp đỡ bồi dưỡng giáo viên trẻ, giáo viên năng lực chuyên môn còn hạn chế. 

Nhờ vậy, sau ba năm thực hiện phong trào các đơn vị trường học đã tổ chức được 429 tiết chuyên đề. Riêng năm học 2010-2011 đã có 2.398 tiết dạy ứng dụng công nghệ thông tin từ bậc học mầm non đến THCS, 742 giáo viên dạy giỏi cấp trường.

100% các đơn vị trường học đã xây dựng được và thực hiện quy tắc ứng xử trong trường, có niêm yết công khai tại các vị trí phù hợp, dễ quan sát, dễ thực hiện. Ngoài ra, học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy các di tích lịch sử văn hoá cách mạng tại địa phương, tiêu biểu như: Di tích lịch sử Đèo Lũng Lô, Di tích lịch sử thành Viềng Công, Di tích Đá Xô, Di tích  Khu Ủy Tây Bắc.

Sau ba năm thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, sự nghiệp giáo dục và đào tạo huyện Văn Chấn có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều trường học đã xây dựng được trường lớp, xanh, sạch đẹp, an toàn. Số học giỏi và giáo viên giỏi tăng, chất lượng giáo dục ở ba cấp học năm sau cao hơn năm trước…

Văn Tuấn 

Các tin khác

YBĐT - Hơn 4 năm qua, phong trào thi đua đấu tranh trấn áp tội phạm trên mọi lĩnh vực của Công an huyện Lục Yên (Yên Bái) đã đạt nhiều kết quả. Đến nay, trên địa bàn huyện không còn điểm nóng, tụ điểm phức tạp.

Ảnh chụp khu vực biển Đông từ vệ tinh.

Hồi 1g03 sáng 25-8 (tức 18g03 giờ GMT), tại khu vực biển Đông đã xảy ra một trận động đất có cường độ 5,1 độ Richter.

Thí sinh trường Đại học Bưu chính Viễn thông nhận phòng thi.

Bắt đầu từ hôm nay, ngày 25/8/2011, các trường đại học, cao đẳng bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2 của thí sinh. Thời gian nhận kéo dài đến hết ngày 15/9/2011.

Ngôi nhà của chị Biểu - thôn 2 Thanh Hùng, xã Tân Thịnh sau trận mưa lốc đêm 23/8.

YBĐT - Đêm 23 rạng sáng ngày 24/8, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén có trục qua Bắc Bộ nên toàn bộ các khu vực trên địa bàn tỉnh Yên Bái đều xảy ra mưa lớn và lốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục