Dạy chữ đi đôi với dạy người
- Cập nhật: Thứ sáu, 25/11/2011 | 9:14:42 AM
YBĐT - Được thành lập tháng 9/2004, tiền thân là Trường cấp I, II Hoàng Thắng, trải qua muôn vàn khó khăn, tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường luôn nỗ lực dạy tốt, học tốt.
Đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Yên Bái tặng quà cho nhà trường nhân dịp khai giảng năm học mới 2011 - 2012.
|
“Năm học 2011 - 2012, Trường Tiểu học Hoàng Thắng (Văn Yên) vinh dự được đón bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ I. Đây vừa là vinh dự cũng vừa là trọng trách lớn đối với tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường bởi duy trì đạt chuẩn rất khó. Song càng khó càng phải quyết tâm và dù khó khăn đến đâu, thầy và trò nhà trường cũng luôn nỗ lực thi đua dạy tốt, học tốt” - cô giáo Bùi Thị Tưởng - Hiệu trưởng nhà trường cho biết.
Được thành lập tháng 9/2004, tiền thân là Trường cấp I, II Hoàng Thắng, trải qua muôn vàn khó khăn, tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường luôn nỗ lực dạy tốt, học tốt. Năm học 2010 - 2011, Trường Tiểu học Hoàng Thắng có 7 lớp, 2 điểm trường, 150 học sinh và 16 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Những năm học trước, nhà trường vẫn là điểm ghép của bậc tiểu học và mầm non.
Thực hiện kế hoạch chỉ đạo của Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Văn Yên, ngay từ đầu năm học 2009 - 2010, nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch phấn đấu đủ các điều kiện để tách bậc học mầm non thành trường độc lập và từng bước khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất; tích cực tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể xã hội, tranh thủ sự giúp đỡ, ủng hộ của hội cha mẹ học sinh, các tập thể, cá nhân trong và ngoài địa bàn nhằm đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục.
Để nâng cao chất lượng giảng dạy, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu học sinh giỏi đến từng bộ môn đồng thời kiểm tra, đánh giá chất lượng học sinh để phân công, bố trí giáo viên chủ nhiệm hợp lý. Bên cạnh đó, nhà trường đặc biệt chú trọng đổi mới phương pháp dạy học; thực hiện đúng, đủ các yêu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy ở tất cả các môn học theo chuẩn kiến thức kỹ năng.
Đội ngũ giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới ngay từ các tiết học; khai thác triệt để đồ dùng, thiết bị dạy học hiện có, tích cực tự làm đồ dùng dạy học và các hoạt động khác trong giáo dục. Thông qua đó, đã có nhiều sáng kiến cải tiến phương pháp giảng dạy cùng các kinh nghiệm quản lý học sinh, quản lý đội ngũ.
Bên cạnh đó, nhà trường xây dựng và chỉ đạo thực hiện kế hoạch phát triển giáo dục từng năm học, từng giai đoạn; quản lý cán bộ, xây dựng quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên trong sáng về phẩm chất, đạt chuẩn về trình độ, vững chuyên môn và tâm huyết với nghề.
Nhà trường đã đề ra nhiều giải pháp tích cực để thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành; khuyến khích đẩy mạnh công tác tự học, tự bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên. Với phương châm dạy chữ đi đôi với dạy người, nhà trường thường xuyên chú trọng bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu cũng như phụ đạo học sinh yếu kém, quan tâm đến học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhà trường thực hiện dạy đủ các môn học theo quy định; tổ chức tốt các hoạt động ngoài giờ lên lớp; đánh giá, xếp loại đúng chất lượng học sinh.
Bằng sự cố gắng vượt khó, trong năm học vừa qua, chất lượng giáo dục của nhà trường nâng cao: tỷ lệ học sinh đạt học lực khá, giỏi là trên 55%; đội ngũ cán bộ, giáo viên ngày càng đồng bộ, chuẩn hóa. Qua các năm học, nhà trường luôn có giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh.
P.V
Các tin khác
Thống kê của Bộ GD-ĐT tính đến năm học 2011-2012 dựa trên báo cáo của 62 tỉnh, TP cho thấy, Việt Nam còn thiếu nhiều giáo viên (GV) mầm non, tình trạng này còn kéo dài ở một số địa phương và chậm được khắc phục, tiêu biểu như ở TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Vĩnh Phúc, Bình Dương…
Thủ tướng Chính phủ quyết định trích 135 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2011 và xuất 3.600 tấn gạo cấp không thu tiền từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ 7 địa phương để khắc phục hậu quả mưa lũ.
YBĐT - Sau 2 năm thực hiện Nghị định số 43/2006/NĐ-CP và Quyết định số 13/2009/QĐ-UBND của UBND tỉnh Yên Bái về quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập tại các trường học ở huyện Văn Chấn, bên cạnh những mặt tích cực đã bắt đầu nảy sinh những khó khăn, vướng mắc.
Những tháng cuối năm là thời điểm nhiều doanh nghiệp săn tìm nguồn lao động, đặc biệt là lao động phổ thông (LĐPT). Nếu như năm 2010 chỉ có khoảng 40% nhu cầu tuyển dụng LĐPT thì năm nay con số đó tăng gấp đôi và có một thực tế là xu hướng lao động tự do đang tăng cao.