Yên Bái: Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/11/2019 | 1:37:32 PM

YênBái - Do sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế, trong đó có hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp đòi hỏi phải đảm bảo theo kịp sự phát triển của kinh tế thế giới nên các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy của các doanh nghiệp ngày càng phát triển, xuất hiện nhiều loại tiền chất, thuốc hướng thần mới phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Hàng năm, Công ty cổ phần Nông lâm sản thực phẩm Yên Bái sử dụng lượng lớn Methadone vào sản xuất.
Hàng năm, Công ty cổ phần Nông lâm sản thực phẩm Yên Bái sử dụng lượng lớn Methadone vào sản xuất.

Lợi dụng những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý, các đối tượng tội phạm cũng có nhiều thủ đoạn tinh vi hơn, khiến công tác theo dõi, kiểm soát của các đơn vị chức năng chưa đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới. Trước thực trạng đó, Chính phủ đã có Quyết định số 52 ban hành Quy chế phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy.

Sau khi có Quyết định số 52, UBND tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh, Sở Y tế, Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Hải quan Yên Bái tổ chức triển khai thực hiện; đồng thời chỉ đạo Công an tỉnh phối hợp với các ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân có hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong việc nhập khẩu, sản xuất, sử dụng, quản lý, bảo quản tiền chất, thuốc tân dược gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tân dược có chứa tiền chất. 

Để thực hiện tốt công tác phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1121 thành lập Tổ công tác liên ngành phối hợp kiểm tra các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy. 

Trong đó, Trưởng phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh là Tổ trưởng, đồng chí Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh là Phó tổ trưởng Thường trực, các đồng chí tổ viên thuộc Sở Y tế, Sở Công thương, Chi cục Hải quan, Chi cục Quản lý thị trường (nay là cục QLTT). 

Được biết, toàn tỉnh hiện có 40 doanh nghiệp, đơn vị tham gia các hoạt động sản xuất, kinh doanh và sử dụng tiền chất, chất gây nghiện, chất hướng thần đều được các đơn vị quản lý chặt chẽ có chứng từ hợp pháp, sử dụng đúng mục đích, có sổ sách theo dõi rõ ràng, chưa có thất thoát; việc bảo quản được đảm bảo an toàn, có kho chứa đảm bảo yêu cầu. 

Công ty cổ phần Dược phẩm Yên Bái là công ty bán buôn duy nhất làm đầu mối, đáp ứng việc cung ứng toàn bộ số lượng thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và tiền chất dùng làm thuốc cho 25 cơ sở khám chữa bệnh công lập và ngoài công lập trong tỉnh với tổng số 24 mặt hàng thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và tiền chất dùng làm thuốc. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh có 9 cơ sở điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái. Trước khi được Cục Phòng chống HIV/AIDS duyệt cấp, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật báo cáo số liệu và gửi dự trù về Sở Y tế xét duyệt dự trù đảm bảo đúng, đủ số lượng.

Thời gian qua, công tác phối hợp, hỗ trợ trao đổi, xử lý, xác minh thông tin giữa Công an tỉnh với các sở, ngành có liên quan trong kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy đã được thực hiện nghiêm túc, từng bước phát huy hiệu quả, kịp thời phát hiện, khắc phục những sơ hở trong công tác quản lý Nhà nước về kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy, hỗ trợ xử lý các trường hợp vi phạm, không để xảy ra các vụ việc vi phạm nghiêm trọng có liên quan đến hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy. 

Trong lĩnh vực y tế, Sở Y tế đã phối hợp với Công an tỉnh chỉ đạo tuyến cơ sở tăng cường công tác bảo vệ chặt chẽ, an toàn 9 cơ sở quản lý điều trị thuốc Methadone; đồng thời, ban hành văn bản chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh, các công ty dược phẩm, các đơn vị có sử dụng thuốc gây nghiện thực hiện nghiêm túc quy định về quản lý thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và tiền chất. 

Trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, thương mại, định kỳ hàng năm, Sở Công thương cũng phối hợp xây dựng kế hoạch tổ chức các lớp tập huấn và khảo sát các đơn vị, cơ sở có hoạt động hợp pháp liên quan đến tiền chất ma túy. Kết quả công tác khảo sát, điều tra trên địa bàn tỉnh cho thấy các công ty và cơ sở sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại có sử dụng các tiền chất đều có chứng từ hợp pháp; việc bảo quản, sử dụng đúng mục đích, chưa có biểu hiện thất thoát hay bán ra ngoài. 

Trong thời gian tới, tỉnh Yên Bái tiếp tục triển khai Kế hoạch kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy trên địa bàn tỉnh; tăng cường các hoạt động phối hợp kiểm soát của các đơn vị chức năng thuộc các sở, ban ngành từ khâu cấp phép xuất, nhập khẩu đến kiểm tra, kiểm soát các hoạt động sản xuất, bảo quản, tàng trữ, mua bán, vận chuyển, phân phối, sử dụng chất ma túy, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và tiền chất của các doanh nghiệp; tổ chức tuyên truyền, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ các sở, ban, ngành có chức năng quản lý trong thực hiện công tác kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy; đồng thời mở các lớp tuyên truyền, phổ biến pháp luật về lĩnh vực này cho lãnh đạo, cán bộ ở các đơn vị, doanh nghiệp và trong quần chúng nhân dân để tổ chức thực hiện đạt hiệu quả tốt hơn.

Anh Dũng

Các tin khác
Phạm Chí Dũng tại cơ quan điều tra.

Phạm Chí Dũng có nhiều hoạt động công khai vi phạm pháp luật nghiêm trọng và rất nguy hiểm, tác động xấu đến sự ổn định xã hội, ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh trật tự của Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhiều máy móc sử dụng khai thác đá quý bị cơ quan chức năng thu giữ.

Trong hai ngày 15 và 19 tháng 11 năm 2019, Công an huyện Lục Yên đã tiến hành kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn xã Khánh Hòa và xã Trúc Lâu, qua đó đã thu giữ nhiều máy móc, phương tiện phục vụ cho hành vi khai thác đá quý trái phép.

Ngày 16-12, Tòa án nhân dân TP Hà Nội sẽ đưa 2 cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn ra xét xử về các tội danh "Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" và "Nhận hối lộ".

Ngày 18-11, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Kon Tum cho biết đã tổ chức kỳ họp thứ 15, qua đó xem xét và kết luận một số vi phạm đối với ông Vũ Văn Bắc (Bí thư chi bộ, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông) và ông Ngô Văn Hải (Bí thư chi bộ, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ia H’Drai).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục