Thành quả chống tái trồng cây thuốc phiện ở Pá Hu

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/12/2019 | 8:03:35 AM

YênBái - Pá Hu là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Trạm Tấu, trước đây từng là thủ phủ của cây thuốc phiện.

Người dân cung cấp thông tin cho cán bộ Công an xã Pá Hu.
Người dân cung cấp thông tin cho cán bộ Công an xã Pá Hu.

Nhưng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự ủng hộ của những già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng, đến nay, cây thuốc phiện đã được xóa bỏ hoàn toàn ở Pá Hu.

Già làng Thào A Tông năm nay đã ở tuổi "thất thập cổ lai hy". Ông nhớ như in cái đói nghèo, lạc hậu của đồng bào dân tộc Mông khi người già, người trẻ chìm trong khói thuốc phiện, do người dân trồng thuốc phiện và nghiện thuốc phiện lúc nào không hay. Vì vậy, ngay từ khi trưởng thành, chàng thanh niên Thào A Tông đã quyết định phải nhổ tận gốc từng cây thuốc phiện, xóa bỏ những đen tối vì thuốc phiện ở bản làng. 

Đến khi giữ cương vị lãnh đạo xã, thực hiện chủ trương của Đảng bộ huyện, ông đã tới từng nhà đảng viên để giúp mở hướng cho cuộc đấu tranh chống tái trồng cây thuốc phiện ở vùng cao này. 

Ông Thào A Tông nhớ lại: "Ngày ấy như một cuộc cách mạng thật sự, vì thuốc phiện đem lại lợi nhuận cao nên yêu cầu người dân phá bỏ cây thuốc phiện là  điều rất khó khăn. Nhưng sự quyết liệt của đảng viên và các lực lượng chức năng đã giúp người dân nâng cao nhận thức. Phương châm làm từng phần, "mưa dầm thấm lâu”, sự kiên trì, nhẫn nại ấy đã giúp Pá Hu xóa bỏ hoàn toàn cây thuốc phiện trên địa bàn xã”. 

Hôm nay, Trưởng Công an xã Mùa A Páo - thế hệ cán bộ trẻ ở Pá Hu đầy tự hào khi nhắc đến cuộc chiến chống cây thuốc phiện. Vào lực lượng công an xã từ năm 2008, đến nay, Páo không phải vất vả với công tác triệt phá nữa. 

Hàng năm, vào các niên vụ trồng thuốc phiện, lực lượng công an xã cùng các ban, ngành, đoàn thể của xã đi kiểm tra những nơi có nguy cơ tái trồng để phòng ngừa một số đối tượng có thể lợi dụng vùng giáp ranh lén lút trồng thuốc phiện. Cách làm này đã giúp Pá Hu khống chế hoàn toàn cây thuốc phiện trong hơn 10 năm qua. 

Mùa A Páo chia sẻ: "Đất nước đổi mới, vùng cao cũng đổi mới nhưng cũng phải chịu tác động của mặt trái cơ chế thị trường khi có các thanh niên đi làm ăn xa về nghiện hút, lôi kéo các đối tượng khác, rồi tội phạm lợi dụng trình độ dân trí để mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Vì vậy, hơn lúc nào hết, để giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, xã Pá Hu xác định công tác đấu tranh phòng, chống ma túy luôn được đặt lên hàng đầu”. 

Xác định được nhiệm vụ then chốt, Ban Công an xã Pá Hu đã xây dựng kế hoạch phòng, chống ma túy cho từng năm. Niên vụ năm 2018 - 2019, Ban Chỉ đạo phòng, chống ma túy, chống tái trồng cây thuốc phiện đã chủ động tham mưu cho UBND xã kiện toàn Ban Chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên phụ trách các thôn bản; vận động nhân dân ký cam kết phòng chống ma túy, chống trồng cây thuốc phiện, tệ nạn xã hội.

Phân công các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo kết hợp với bí thư chi bộ, trưởng thôn bản, công an viên quản lý người nghiện, nghi nghiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát tại các khu vực: Háng Làng Trang, Tà Xi Pháng, Dê Táng, Suối Làng, Cua Chế, Đăng Dâu... là các điểm có núi cao và giáp ranh với các địa phương khác để kịp thời nắm tình hình trong dân. 

Bên cạnh đó, Ban Công an xã còn phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng triển khai có hiệu quả Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, ngay khi có được tin báo tố giác của nhân dân, kịp thời xác minh, truy bắt tội phạm ma túy. Nhờ đó, năm 2019, lực lượng chức năng đã bắt 3 vụ, 4 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy. Không còn cây thuốc phiện, an ninh trật tự ở Pá Hu được giữ vững. 

Già làng Thào A Tông chia sẻ: "Tôi và các thế hệ đi trước rất vui vì thành quả hôm nay. Bản làng không còn ngập trong khói thuốc phiện. Lớp trẻ đã đổi mới tư duy làm kinh tế, làm giàu cho gia đình và quê hương làng bản. Vui nhất là không có các trọng án xảy ra. Người dân tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng để xây dựng nông thôn mới”.

Anh Dũng


Các tin khác
Bị cáo Nguyễn Bắc Son (sinh năm 1953, cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông) tại phiên tòa.

Trước đó, trong phiên xử chiều 21/12, Hội đồng xét xử đã công bố thư của bị cáo Nguyễn Bắc Son gửi cho gia đình, động viên và đề nghị gia đình tiếp tục nộp nốt số tiền nhận hối lộ trước ngày 26/12.

Đối tượng Lô Thị Chiên tại cơ quan điều tra.

Sáng 21/12, nhận được tin báo của quần chúng, Tổ công tác của Công an Con Cuông, Nghệ An, triển khai, bắt quả tang đối tượng Lô Thị Chiên vận chuyển trái phép hơn 800 viên ma túy tổng hợp đi tiêu thụ.

Các bị cáo tại phiên tòa sáng 21/12.

Chiều 21/12, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án MobiFone mua 95% cổ phần AVG, bị cáo Trương Minh Tuấn (cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin-Truyền thông) đã trình bày phần tự bào chữa cho mình.

Ông Nguyễn Bắc Son bị Viện kiểm sát đề nghị mức án tử hình

Với hai tội danh bị cáo buộc, cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son bị đại diện Viện Kiểm sát đề nghị tuyên phạt mức án tử hình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục